Chiều 29.7, ngay sau khi bế mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 14, Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố kết quả kỳ họp. Hàng loạt vấn đề nóng liên quan đến Formosa, đến ông Võ Kim Cự, vụ máy bay quân sự tai nạn… đều được đề cập.

Chưa đủ cơ sở để bãi miễn tư cách đại biểu quốc hội của ông Cự

Trí Lâm | 29/07/2016, 20:31

Chiều 29.7, ngay sau khi bế mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 14, Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố kết quả kỳ họp. Hàng loạt vấn đề nóng liên quan đến Formosa, đến ông Võ Kim Cự, vụ máy bay quân sự tai nạn… đều được đề cập.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chưa rõ

Nói về giải trình của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên -Môi trường Trần Hồng Hà tại Quốc hội chiều nay, ông Nguyễn Hạnh Phúc -Tổng thưký,Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng những vấn đề môi trường Bộ trưởng trả lời đã rõ, tuy nhiênphần về Formosa thì Bộ trưởng Hà chưa rõ, chưa thỏamãn được mong muốn của đại biểu quốc hội.

“Các đại biểu mong muốn Bộ trưởng Hàsẽ trả lời sâu và kỹ hơn. Bản thân tôi cũng chưa thỏa mãn với câu trả lời của Bộ trưởng”- ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Ông Phúc cũng nói thêm, có thể do Bộ trưởng Trần Hồng Hà nghĩ rằng vấn đề này đã được báo cáo rất đầy đủ và chi tiết trong thời gian vừa qua nên ông không đi sâu. Hơn nữa, thời gian dành cho các đại biểu trình bày cũng có hạn, lĩnh vực người đầu ngành như ông Hà quản lý cũng rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực nên không thể trả lời chi tiết hết được.

Chưa đủ cơ sở để miễn tư cách đại biểu với ông Võ Kim Cự

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc ông Võ Kim Cự được bầu làm Ủyviên Ủyban Kinh tế Quốc hội, ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biếttheo điều 30 của Luật Tổ chức Quốc hội, đại biểu có quyền đăng kýlàm thành viên của bất cứ ban nào. Trong khi đó, ông Võ Kim Cự có bằng cử nhân tài chính ngân sách, có bằng thạc sĩ kinh doanh nên xét về trình độ học vấn, ông Cự tham gia là phù hợp.

Theo ông Hùng, về trách nhiệm cá nhân ông Cự trong vấn đề Formosavới chuyện ông ấy là thành viên Ủy banKinh tế, hai chuyện ấykhác nhau.

Việc ông Cự cho Formosa thuê đất 70 năm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận là không đúng thẩm quyền. Ông Cự đã nhận sai, Hà Tĩnh đã có văn bản báo cáo Chính phủ về thời hạn 70 năm và Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào cuộc xem xét, xác định có đủ điều kiện cho thuê đất 70 năm hay không. Các bộngành xem xét thì thấy rằng Formosa đủ điều kiện để thuê thời gian như trên.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biếtviệc ông Cự là thành viên của Ủy ban Kinh tếQuốc hội không ảnh hưởng gì đến công tác giám sát Formosa. Quốc hội đã giao cho Ủy banKhoa học - Công nghệ và Môi trường vào giám sát Formosa. Tới đây nếucó liên quan đến kinh tế sẽ không cử ông Cự tham gia để đảm bảo khách quan.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc dư luận đang đặt ra việc miễn nhiệm tư cách đại biểu quốc hội của ông Võ Kim Cự donhững liên quan đến dự án Formosa, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho haysau nàykhi các cơ quan xem xét trách nhiệm cụ thể thì lúc đó mới có quyết định cụ thể, còn hiện nay thì chưa đủ cơ sở.

Ông Đỗ Mạnh Hùng cũng cho biếtcác ủy ban của Quốc hội đều là cơ quan chuyên môn của Quốc hội, có đầy đủ các chức năng thẩm tra, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng trong kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh của đất nước. Trong điều kiện hiện nay hoàn toàn có thể tin cậy hiệu quả giám sát của Quốc hội.

Vì sao vụ tai nạn máy bay không được báo cáo?

Theo thông báo của Chính phủ, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 14Chính phủ sẽ giao Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các bộngành chuẩn bị báo cáo nguyên nhân của 2 vụ tai nạn máy bay SU-30MK2, CASA-212, công tác tìm kiếm cứu nạn và các giải pháp khắc phục, phòng tránh. Tuy nhiên, trong kỳ họp vừa qua, vụ việc máy bay quân sự gặp tai nạn đã không được báo cáo trước Quốc hội.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, lý do không đưa báo cáo về Su-30K2 vào chương trình bởi vì đã có một báo cáo của Chính phủ về vấn đề nàytrước đó. Hiện nay chỉ còn một vấn đề liên quan đến hộp đen của máy bay, Bộ Quốc phòng đã gửi sang Pháp để phân tích nguyên nhân nhưng đến giờ vẫn chưa có kết quả.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa đủ cơ sở để bãi miễn tư cách đại biểu quốc hội của ông Cự