UBND TP.Đà Nẵng vừa tiếp tục ra công văn hối thúc rà soát các dự án trên bán đảo Sơn Trà để báo cáo Thành ủy trước ngày 5.8.

Đà Nẵng lại ra công văn hối thúc rà soát Sơn Trà

Lê Đình Dũng | 22/07/2017, 15:57

UBND TP.Đà Nẵng vừa tiếp tục ra công văn hối thúc rà soát các dự án trên bán đảo Sơn Trà để báo cáo Thành ủy trước ngày 5.8.

>>Chủ tịch Đà Nẵng nói về dự án ở Sơn Trà: Ngày trước không ai nói gì, giờ xới tung lên!

Ngày 22.7, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết chính quyền thành phố vừa có văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan, tiếp tục rà soát các dự án tại bán đảo Sơn Trà, đề xuất từng trường hợp cụ thể, báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định.

TP.Đà Nẵng giao các sở ngành nhanh chóng rà soát các dự án trên bán đảo Sơn Trà

Đồng thời, yêu cầuBộ Chỉ huy Quân sự thành phố; các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND quận Sơn Trà, UBND phường Thọ Quang, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Viện Quy hoạch Xây dựng cử cán bộ đúng chuyên môn, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để tham gia việc rà soát nêu trên, đảm bảo hoàn thành tốt và đúng tiến độ công việc được giao, làm cơ sở để UBND thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy trước ngày 5.8.

Đây là chỉ đạo rà soát lần thứ 2 của chính quyền TP này liên quan đến việc giải quyết hậu quả ở bán đảo Sơn Trà mà chính quyền các nhiệm kỳ trước để lại.

Trước đó, vào ngày 1.6, trong cuộc họp thường kỳ của UBND TP.Đà Nẵng, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã giao cấp dưới tiến hành rà soát lại Sơn Trà trong vòng 20 ngày và tiến hành làm việc với các nhà đầu tư đã được cấp phép dự án trên bán đảo này.

Chủ tịch Đà Nẵng nhiều lần khẳng định các dự án trên bán đảo Sơn Trà đã được cấp phép trong các nhiệm kỳ trước đây

>>Đà Nẵng bị áp lực việc bồi thường cho các dự án trên Sơn Trà

Trong cuộc họp này, ông Thơ tái khẳng định 25 dự án, trong đó có 18 dự án đầu tư phát triển du lịch có lưu trú cho nhà đầu tư trong nước với tổng diện tích theo quy hoạch là 1.222ha và 7 dự án khác (quốc phòng, an ninh, cơ sở tín ngưỡng, hạ tầng kỹ thuật...) tại bán đảo Sơn Trà đều được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt chủ trương đầu tư từ trước năm 2012.

Vào ngày 29.5, UBND TP.Đà Nẵng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến Quy hoạch khu du lịch quốc gia bán đảo Sơn Trà định hướng đến năm 2030. Trong báo cáo, UBND TP.Đà Nẵng nêu quan điểm quy hoạch trên ảnh hưởng đến các dự án trên Sơn Trà nên đã đề nghị Thủ tướng cho phép thành phố tổ chức rà soát và làm việc với các nhà đầu tư vàbáo cáo Chính phủ trước ngày 30.8.2017.

“Hầu hết các dự án này đều hoàn thành thủ tục về đất đai. Về đất giao người ta đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, họ đã đóng tiền và lấy sổ đỏ 5-7 năm trước. Đất thuê họ cũng đã đóng đầy đủ rồi. Riêng đất giao để quản lý trồng rừng thì đó là của TP chứ ko phải của họ. Một số dự án đã triển khai, một số đang triển khai và chưa triển khai”, ông Thơ nói trong cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2017.

Lãnh đạo Đà Nẵng cho rằng bài toán khó nhất là việc thương lượng và đền bù nếu muốn cắt giảm các dự án đã được cấp phép tại bán đảo này.

Kiến nghị mới nhất từ giới khoa học và chuyên gia là phải đập bỏ 40 móng biệt thự trái phép trên Sơn Trà

Mới đây, ngày 15.7, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo ‘Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên bán đảo Sơn Trà’.

>>Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng gửi kiến nghị mới nhất về bán đảo Sơn Trà lên Trung ương

Trong thư kiến nghị được Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng thay mặt khoảng 180 chuyên gia, nhà khoa học tham dự hội thảo gửi ra các cơ quan Đảng, Chính phủ cho rằng cần xác định Sơn Trà là một Vườn quốc gia thuộc hệ thống rừng đặc dụng của Việt Nam, hoàn trả lại diện tích rừng của bán đảo Sơn Trà đã bị chuyển sang cho việc quy hoạch du lịch; tiến hành khảo sát xác định phạm vi, ranh giới, diện tích chính xác của vườn quốc gia Sơn Trà trên thực địa và trên bản đồ, bao gồm cả hợp phần trên cạn và hợp phần biển ven bờ.

Giới chuyên gia cũng đồng ý rằng phải giữ nguyên hiện trạng ở Sơn Trà, không xây dựng mới các công trình hạ tầng và du lịch, tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự đã xây trái phép. Yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện các biện pháp chống trôi đất xuống biển trước mùa mưa bão 2017.

Hội thảo cũng kiến nghị UBND Đà Nẵng và Chính phủ không quy hoạch bán đảo Sơn Trà thành khu du lịch quốc gia để ưu tiên tập trung cho quy hoạch bán đảo Sơn Trà thành khu bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra đánh giá hiện trạng các dự án đầu tư trên bán đảo Sơn Trà để có các giải pháp chấn chỉnh và cải thiện hiệu quả của hoạt động du lịch.

>> Toàn cảnh:Nóng bỏng Sơn Trà

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng lại ra công văn hối thúc rà soát Sơn Trà