Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu ở quận Ngũ Hành Sơn đã bị TP.Đà Nẵng thu hồi và quy hoạch thành công viên công cộng. Thành phố này cũng quyết liệt mở các lối xuống biển cho dân sau bao năm bị phản ứng.

Đà Nẵng mở lối trả biển cho dân

Lê Đình Dũng | 01/10/2018, 12:18

Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu ở quận Ngũ Hành Sơn đã bị TP.Đà Nẵng thu hồi và quy hoạch thành công viên công cộng. Thành phố này cũng quyết liệt mở các lối xuống biển cho dân sau bao năm bị phản ứng.

Thu hồi nhiều dự án làm công viên

Ngày 10.1, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ vừa ký quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng công viên công cộng kết hợp bãi tắm tại khu đất thu hồi khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu (thuộc phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn).

Khu đất nghiên cứu quy hoạch có tổng diện tích là 85.000m2, phía đông giáp Biển Đông, phía bắc giáp khu vực dự kiến điều chỉnh quy hoạch, phía tây giáp đường Trường Sa và phía nam giáp Khu du lịch biển The Song.

Trong đó, phần đất diện tích 71.806m2 được quy hoạch thành công viên công cộng với các hạng mục gồm: quảng trường, khu vui chơi trẻ em, khu dã ngoại, khu vực tố chức sự kiện, cây xanh, thảm cỏ, khối phục vụ, đường giao thông nội bộ, bãi xe; và phần bãi cát có diện tích 13.194m2.

UBND TP giao BQL dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị chịu trách nhiệm phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng hoàn thiện các thành phần hồ sơ còn lại của đồ án quy hoạch chi tiết đô thị theo quy định gửi Sở Xây dựng xem xét, phê duyệt.

UBND quận Ngũ Hành Sơn chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức bàn giao mốc giới, niêm yết và công bố công khai đồ án quy hoạch được duyệt theo quy định. Sở TNMT căn cứ tổng mặt bằng được duyệt kiểm tra, đề xuất các vấn đề đất đai đúng quy định.

Sở Xây dựng Đà Nẵng mới đây cũng cho biết, HĐND TP đã thống nhất phương án quy hoạch khu công viên đối diện đường Huyền Trân Công Chúa với diện tích 31.585m2, rộng 120m, dài 266m.

100% các hộ dân địa phương được lấy ý kiến đã thống nhất với phương án. UBND TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở TNMT triển khai phối hợp với các đơn vị đề xuất giải pháp thu hồi đất để báo cáo Thường trực HĐND TP và Thường trực Thành ủy thông qua chủ trương thu hồi các dự án này để phục vụ mục đích công cộng.

Đối với bãi tắm kết hợp công viên công cộng phía bắc dự án khu du lịch ven biển của Công ty DAP có diện tích 49.515m2, rộng 100m, dài 495m; chủ đầu tư đã có văn bản gửi lãnh đạo TP đề nghị không thu hồi với lý do tại khu vực đã có bãi tắm công cộng, việc thu hồi dự án sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, UBND TP.Đà Nẵng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 theo hướng thu hồi một phần đất phía bắc rộng 100m, diện tích 49.443m2 (trong đó: DAP 9.500m2, DAP 1: 39.943m2) mở rộng quy mô cho bãi tắm Tân Trà (hiện trạng 3ha).

Để xây dựng khu vực bãi tắm Non Nước được quy hoạch với diện tích 24.114m2, rộng 80-94m, dài khoảng 276m; UBND TP.Đà Nẵng đã thu hồi 15.577m2 trong khu du lịch của Công ty Bắc Nam 79; điều chỉnh vị trí khu nhà nghỉ Bộ Công an để quy hoạch bãi tắm thông từ đường Trường Sa ra biển.

Sau một thời gian cấp phép rầm rộ cho các dự án bít đường xuống biển của dân, chính quyền sở tại của Đà Nẵng đang tìm cách để mở lối xuống biển

Quyết liệt mở các lối xuống biển

Ít nhất, thành phố Đà Nẵng đang tiến hành các thủ tục để mở 5 lối xuống biển ở khu vực quận Ngũ Hành Sơn, nơi được giao đất cho các doanh nghiệp làm resort, khách sạn san sát nhiều năm qua.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết đã có 2 lối xuống biển được thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư.

Cụ thể, lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương nối thẳng từ đường Võ Nguyên Giáp xuống bãi cát với diện tích 6.680m2, rộng khoảng 15-34m, dài 360m.

Hiện, UBND quận Ngũ Hành Sơn đang triển khai các thủ tục gửi Sở TN&MT trình UBND thành phố phê duyệt bổ sung dự án vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018.

Dự án được giao BQL các công trình giao thông thành phố điều hành với tổng mức đầu tư khoảng 1,5 tỉ đồng gồm: chi phí cây xanh, lát đá, cấp điện nước, chưa bao gồm đền bù về đất đai. Dự kiến công trình khởi công tháng 11.2018 và hoàn thành tháng 1.2019.

Lối xuống biển khu vực giữa dự án khách sạn Furama và quần thể đô thị du lịch Ariyana có diện tích 12.782m2, rộng khoảng 33-47m, dài 340m. Dự án đã được UBND TP phê duyệt quy hoạch và quận Ngũ Hành Sơn đã tổ chức công bố đồ án quy hoạch cho nhân dân, bàn giao mốc giới dự án vào ngày 11.5.2018. Dự án có tổng mức đầu tư 2,145 tỉ đồng. Hiện, Ban quản lý dự kiến lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp (chỉ định thầu) trước ngày 30.9.2018, giao mặt bằng thực tế thi công ngày 10.10.2018, khởi công và hoàn thành trong tháng 12.2018.

Cũng theo ông Hùng, có 3 lối xuống biển đã có quy hoạch trong các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng. Đó là, lối xuống biển phía nam Khu du lịch Silver Shores Hoàng Đạt có diện tích 1.911m2, rộng 7m, dài 273m. Lối xuống biển tại khu vực dự án Future Property Invest có diện tích 2.028m2, rộng 4m, dài 508m. Lối xuống biển tại khu vực dự án Khu du lịch biển The Song Đà Nẵng có diện tích 2.716m2, rộng 10m, dài 271m.

Hiện, 3 lối xuống biển này đang thực hiện quy trình để quyết định chủ trương đầu tư.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng mở lối trả biển cho dân