Dù đã mở thầu và thông báo mời thầu rộng rãi nhưng khi các doanh nghiệp tới mua hồ sơ thì cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn luôn trong tình trạng "bận họp" và đổ qua đổ lại nhằm không bán.

Đà Nẵng: Mời thầu nhưng ém hồ sơ, trốn doanh nghiệp muốn tham gia thầu?

Lê Đình Dũng | 16/09/2016, 15:02

Dù đã mở thầu và thông báo mời thầu rộng rãi nhưng khi các doanh nghiệp tới mua hồ sơ thì cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn luôn trong tình trạng "bận họp" và đổ qua đổ lại nhằm không bán.

Theo phản ánh từ nhiều doanh nghiệp, Ban Quản lýđã thông báo mở gói thầu công trình đường Mai Đăng Chơn giai đoạn 2 (đoạn từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến ranh giới tỉnh Quảng Nam), thời gian bán hồ sơ dự thầu từ ngày 14.9 đến 14.10. Tuy nhiên, từ ngày mở bán đến nay, nhiều nhà thầu đã tới xếp hàng để mua hồ sơ nhưng không được.

Anh T., cán bộ thuộc một tổng công ty xây dựng cho biết: “Từ ngày 14.9 đến nay, tôi và nhiều doanh nghiệp khác đến mua hồ sơ đều bất thành. Tôi hỏi Phòng Kế hoạch của Banthì các nhân viên ngày nào cũng báo lãnh đạo đi họp, gọi điện vào số máy của trưởng và phó phòng này thì lúc báo bận họp, lúc không bắt máy, lúc tắt máy, rồiông này đổ qua ông kia. Thậm chí, dù tôi đã cầm giấy giới thiệu của đơn vị đi nhưng họ yêu cầu phải có lãnh đạo của tôi tới trực tiếp mua. Gần trưa hôm nay, tôi tiếp tục gọi cho ông Nguyễn Quang Liền, Phó phòng Kế hoạch thì ông này bảo cứ về đi, có gì phía Ban Quản lýsẽ thông báo sau”.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc bán hồ sơ mời thầu đã được công khai thì cán bộ phải có trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp và phân côngtrực để bán hồ sơ. Việc những cán bộ có trách nhiệm của Ban Quản lýkhông ra mặt tức làcó hiện tượng ém hồ sơ mời thầu. “Đây mới chỉ là khâu mua hồ sơ dự thầu, chưa đến giai đoạn đấu thầu mà đã có hiện tượng gây khó dễ”, một nhà thầu cho hay.

Để làm rõ vụ việc, PV báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với ông Phan Trọng Tài, Phó giám đốc Ban Quản lýdự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng (trực thuộc UBND TP.Đà Nẵng).

Ông Tài cho biếtviệc phụ trách bán hồ sơ được giao cho ông Nguyễn Quang Liền, Phó phòng Kế hoạch. Trưởng phòng này là ông Nguyễn Tiến Thái. Ông Tài khẳng định,theo Luật Đấu thầu, đơn vị đã tiến hành đầy đủ các thủ tục, đăng báo mời thầu công khai và bán hồ sơ rộng rãi.

Ông Phan Trọng Tài, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng.

Trả lời về việc có hiện tượng thuộc cấp có biểuhiện trốn tránh và gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc muahồ sơ, ông Tài nói "chưa nắm vấn đề này"và sẽ cho kiểm tra trách nhiệm của ông Thái, ông Liền.

“Thủ tục mua hồ sơ chỉ cần giấy giới thiệu của đơn vị là đến mua hồ sơ được ở Phòng Kế hoạch. Đơn vị mở thầu từ ngày 14.9, từ đó giao trách nhiệm cho ông Nguyễn Quang Liền phụ trách việc bán hồ sơ. Ngày hôm qua anh Liền có đi họp 1 buổi. Việc các nhà thầu phản ánh, có khả năng là do cán bộ phụ trách không thông báo cụ thể gây hiểu nhầm”, ông Tài nói.

Theo ông Tài, vào ngày 14.9đã có 5 bộ hồ sơ được bán ra. “Do chúng tôi không lường trước được việc có nhiều nhà thầu tới như thế nên chỉ chuẩn bị được 5 bộ hồ sơ, đã bán hết vào ngày 14.9. Không chuẩn bị được hồ sơ nên không thể bán kịp, việc này có thể cán bộ không thông báo kỹ. Chiều nay tôi sẽ chỉ đạo anh em in tiếp hồ sơ để thứ 2 tuần sau tiếp tục bán và cho anh em trực ở đây”, ông Tài nói và khẳng định việc bán hồ sơ không hạn chế số lượng, không có chuyện émhồ sơ mời thầu.

Ông Phan Trọng Tài khẳng định đơn vị phải phục vụcác nhà thầu tới mua hồ sơ và "sẽ cho kiểm tra lại thái độ phục vụ của cán bộ", nếu có gì sẽ thông báo. "Đáng lẽ hết hồ sơ thì phải thông báo rõ và hẹn thời gian cụ thể để người mua hồ sơthầu biết thời điểm nào lên lại", ông nói.

Như vậy, dù TP.Đà Nẵng đang đềcao khẩu hiệu "Chính quyền phục vụ", cải cách hành chính để phục vụ công dân, doanh nghiệp thế nhưng một ban quản lýtrực thuộc lại đang có hiện tượng gây khó khăn cho các nhà thầu.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
8 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Mời thầu nhưng ém hồ sơ, trốn doanh nghiệp muốn tham gia thầu?