Đến thời điểm trưa 14.9, lực lượng chức năng gần như xác định sự cố thủy điện Sông Bung 2 ở Quảng Nam chỉ còn 2 công nhân mất tích và hi vọng sống không còn; khoảng 20 người dân địa phương đã liên lạc được. Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đặng Hoàng An thì cho rằng ‘qua cảm quan thấy thủy điện Sông Bung 2 an toàn’.

TGĐ Tập đoàn Điện lực: Qua cảm quan thấy thủy điện Sông Bung 2 an toàn

Lê Đình Dũng | 14/09/2016, 14:36

Đến thời điểm trưa 14.9, lực lượng chức năng gần như xác định sự cố thủy điện Sông Bung 2 ở Quảng Nam chỉ còn 2 công nhân mất tích và hi vọng sống không còn; khoảng 20 người dân địa phương đã liên lạc được. Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đặng Hoàng An thì cho rằng ‘qua cảm quan thấy thủy điện Sông Bung 2 an toàn’.

Nhờ đặc công QK5 tìm nạn nhân

Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Công ty Phát điện 2, chủ đầu tư công trình thủy điện Sông Bung 2 cho biết nguyên nhân của sự cố: “Nước đã tống trôi 1 trong 2cánh van chặn dòng của cống ngầm dẫn dòng làm bằng thép nặng 120 tấn”.

Ông Hảiphân tích, tại thời điểm sự cố, cao trình mực nước dâng trong hồ là 572m, mực nước dâng bình thường là 605m, còn 33m nữa mới đến mực nước dâng bình thường. Tại thời điểm đó mưa, lũ lớn do bão số 4, lưu lượng về 560m3/s.

Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Công ty Phát điện 2, chủ đầu tư công trình thủy điện Sông Bung 2.
Ảnh: Lê Đình Dũng.

Về nguyên nhân xảy ra thiệt hại về người, ông Hải cho hay: “Khi nước về thì phía hạ lưu đang tiến hành đắp đê quai bơm tiêu thoát nước để chuẩn bị đổ bê tông, rút hầm dẫn dòng. Lúc sự cố xảy ra có lực lượng của ban quản lý, giám sát, thiết kế, nhà thầu đang ở đó, đều chạy thoát kịp thời. Chỉ có 2 công nhân lái máy đang làm nhiệm vụ khơi thông dòng sông không biết được cảnh báo nên chạy thoát không kịp”.

Hậu quả, về tài sản có 2 xe ô tô, 2 máy đào, 1 cẩu 25 tấn, 4 xe tải ben kèm theo 1 số thiết bị thi công bị cuốn trôi. Vùng hạ du thủy điện có 5 xã, thì 3 ngôi nhà ở La Ê bị cuốn trôi, khoảng 20 người vào thời điểm đó bị mất liên lạc.

“Chúng tôi đang tiếp tục kiểm tra các tổn thất ngoài con người như tài sản, nhà cửa… để thống kê thiệt hại, sau đó sẽ bồi thường theo quy định cũng như làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư”, ông Hải nói.

“Về 2 công nhân mất tích, chúng tôi sẽ tìm mọi cách để tìm. Hiện đã liên hệ với thợ lặn ở Đà Nẵng chiều nay họ sẽ lên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhờ QK5 cho đặc công nước lên tham gia tìm kiếm”.

Hôm nay, chính quyền huy động hàng trăm người và phương tiện tìm kiếm hai công nhân mất tích- Ảnh: Lê Đình Dũng.

Đại tá Hà Lương, Phó Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam cho hay: “Sau khi nghe thông tin thì Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự huyện Nam Giang sử dụng tại chỗ nhân lực, cán bộ chiến sĩtại chỗ, hai đồn biên phòng khẩn trương tham gia cứu nạn, tìm kiếm dọc sông Bung 6 xã. Đơn vị cũng đã cử xe cứu thương, lương thực, chiến sĩvào hỗ trợ”.

“Mục tiêu quan trọng nhất hiện nay là tìm kiếm 2 công nhân. Thông tin ban đầu thì 1 người mở cửa được và một người mở cửa không kịp. Hiện dòng nước còn lớn, chảy xiết và xe còn nằm dưới nước nên không an toàn, nếu tìm kiếm cần phải có lực lượng chuyên môn”.

Đại tá Lương khẳng định: “Về người dân đã liên lạc được cơ bản hết”. Phía công an Quảng Nam cũng khẳng định hiện chỉ có 2 công nhân chưa tìm được, còn hơn 20 người dân thì đã liên lạc được hết.

Qua cảm quan nhận thấy đảm bảo an toàn

Ông Ngô Việt Hải khẳng định: “Sáng nay đã kiểm tra đánh giá độ ổn định an toàn đập, đến giờ này có thể khẳng định rằng toàn bộ các hạng mục công trình chính như đập dâng, đập tràn… hoàn toàn đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão sắp tới và không có chuyện gây ngập lụt dưới hạ lưu”.

Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đặng Hoàng An- Ảnh: Lê Đình Dũng.

Sáng nay, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng và Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đặng Hoàng An đã vào hiện trường thủy điện Sông Bung 2 khảo sát, chỉ đạo cứu nạn và đưa ra những nhận định ban đầu.

Ông Đặng Hoàng An đánh giá ‘các đơn vị hết sức nhanh chóng trong khắc phục sự cố’. “Trước mắt tập trung cứu nạn và xử lý sự cố, sau đó sẽ có hỗ trợ, đền bù, thiệt hại. Thứ nữa, đang mùa mưa phải hết sức cảnh giác cao độ, tuyệt đối đảm bảo cho người công nhân chứ không để mất sinh mạng nào nữa”.

Ôngkhẳng định: “Về công trình đầu mối này thì qua cảm quan nhận thấy đảm bảo an toàn”. Lý giải về việc này, ông An cho rằng theo quy chuẩn kỹ thuật quy định thì các đập thủy điện đều được lắp thiết bị quan trắc, số liệu luôn được cập nhật cả trước sự cố. Do đó, các số liệu cập nhật trước và sau sự việc đều cho thấy việc vận hành đập đảm bảo an toàn.

Ông An cho biết thêm: “Tới đây Bộ Công thương, Tập đoànvà các ngành chức năng sẽ vào cuộc đánh giá các nguyên nhân, rà hết các khâu từ thiết kế trước khi có phương án tích nước trở lại. Và đảm bảo rằng chỉ quay trở lại thi công khi qua mùa lũ này và đảm bảo đủ mọi khâu an toàn sau đánh giá chuyên môn”.

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng.

Cũng tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định: “Qua đánh giá, trước mắt đập có thể đảm bảo an toàn trong mùa lũ này. Tôi đánh giá cao các lực lượng cứu hộ, các đơn vị địa phương và công ty chủ thầu”.

Ông Hưng yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích, có phương án đền bù, hỗ trợ và đánh giá lại toàn bộ quá trình thi công.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
10 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TGĐ Tập đoàn Điện lực: Qua cảm quan thấy thủy điện Sông Bung 2 an toàn