Công ty Tư vấn cảng Nhật Bản (JPC) đã đề xuất với UBND TP.Đà Nẵng 5.581 tỉ xây cảng Liên Chiểu giai đoạn 1 nhằm tiến tới thay thế chức năng của cảng Tiên Sa theo quy hoạch của thành phố.

Đà Nẵng: Nhật Bản đề xuất 5.581 tỉ xây cảng Liên Chiểu giai đoạn 1

Lê Đình Dũng | 16/02/2017, 18:29

Công ty Tư vấn cảng Nhật Bản (JPC) đã đề xuất với UBND TP.Đà Nẵng 5.581 tỉ xây cảng Liên Chiểu giai đoạn 1 nhằm tiến tới thay thế chức năng của cảng Tiên Sa theo quy hoạch của thành phố.

Đề xuất này được lãnh đạo Đà Nẵng ghi nhận trong cuộc làm việc mới đây với Công ty Tư vấn cảng Nhật Bản (JPC) và Viện Phát triển khu vực ven biển nước ngoài Nhật Bản (OCDI). Buổi làm việc nhằm báo cáo kết quả cuối cùng của nghiên cứu tiền khả thi Dự án phát triển cảng Liên Chiểu do 2 đơn vị phối hợp thực hiện với sự tài trợ của Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI).

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thì địa phương này chủ trương phát triển công suất hàng hóa tối đa thông qua cảng Tiên Sa chỉ dừng ở mức 10 triệu tấn/năm vì nếu vượt ngưỡng đó thì hạ tầng giao thông của thành phố sẽ không đáp ứng nổi, gây ảnh hưởng đến sự phát triển giao thông của khu vực nội thị cũng như sự phát triển du lịch bền vững của thành phố.

“Thành phố phải gấp rút đầu tư để đến năm 2022 phải có cảng Liên Chiểu có thể tiếp nhận lượng hàng hóa gia tăng từ cảng Tiên Sa. Sau năm 2022, trên tuyến đường Ngô Quyền sẽ không còn tình trạng xe tải nối đuôi nhau ra vào cảng mới có thể đảm bảo môi trường du lịch của thành phố”.

“Lượng hàng qua cảng Tiên Sa khi đạt được 10 triệu tấn sẽ giảm dần và về lâu dài, hàng hóa sẽ được chuyển dần sang cảng Liên Chiểu để Tiên Sa có thể được cải tạo và chuyển đổi công năng thành cảng du lịch. Có như vậy mới có thể giải quyết được rốt ráo bài toán phân khu chức năng quy hoạch của thành phố”, ông Thơ nói.

Cũng theo quan điểm của lãnh đạo thành phố này là ủng hộ phương án 2a do JPC trình bày. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ xây 1 bến hàng tổng hợp và 1 bến container, hoàn thành vào năm 2022. Về phân chia chức năng, cảng Liên Chiểu sẽ dành để bốc xếp hàng tổng hợp và hàng container, cảng Tiên Sa sẽ dần chuyển đổi công năng để chuyên phục vụ du lịch và tiếp nhận các tàu khách lớn.

Về nguồn lực đầu tư, dự án sẽ triển khai theo hình thức đối tác công-tư (PPP). Cụ thể, phần đê chắn sóng và nạo vét luồng tàu vào cảng sẽ được triển khai từ nguồn vốn ngân sách, trong đó có cân nhắc khả năng vay vốn ODA do Chính phủ Việt Nam đứng ra vay, thành phố Đà Nẵng sẽ vay lại.

Các hạng mục công trình phục vụ khai thác bến dự kiến sẽ huy động đầu tư từ nguồn vốn của tư nhân. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 theo phương án 2a của JPC đề xuất là 5.581 tỉ đồng, bao gồm Nhà nước đầu tư 2.792 tỉ đồng và tư nhân đầu tư 2.788 tỉ đồng.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định, dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu và dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng, được xác định là 2 dự án trọng điểm có vai trò quyết định then chốt đối với sự phát triển chung của Đà Nẵng trong tương lai và khu vực phía Tây và Tây Bắc nói riêng.

Vì vậy, lãnh đạo thành phố này đánh giá cao nghiên cứu của JPC và quyết tâm sẽ đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu; đồng thời đề nghị JPC ghi nhận các ý kiến đề xuất của thành phố. Trên cơ sở đó, UBND TP.Đà Nẵng sẽ có báo cáo cũng như những đề xuất chính thức đối với Chính phủ, Bộ GTVT cũng như Văn phòng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam liên quan đến việc triển khai dự án.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Nhật Bản đề xuất 5.581 tỉ xây cảng Liên Chiểu giai đoạn 1