Ngày 23.4, tại quận Liên Chiểu, UBND TP.Đà Nẵng tổ chức Lễ phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023.

Đà Nẵng quyết tâm tạo an toàn cao nhất cho người lao động

Quế Sơn | 23/04/2023, 23:00

Ngày 23.4, tại quận Liên Chiểu, UBND TP.Đà Nẵng tổ chức Lễ phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023.

Theo báo cáo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.Đà Nẵng, năm 2022, cả nước có 7.187 vụ tai nạn lao động làm 7.366 người bị nạn. Riêng tại TP.Đà Nẵng, xảy ra 37 vụ tai nạn lao động, trong đó, 13 vụ làm chết người (14 người chết).

Các vụ tai nạn lao động tập trung chủ yếu những ngành nghề và lĩnh vực lao động giản đơn trong xây dựng, vận hành máy và thiết bị sản xuất.

Các sự cố dẫn đến tai nạn lao động chủ yếu là do điện giật, ngã cao, va đập, do vật rơi và đổ sập giàn giáo xây dựng, lắp đặt thiết bị đã để lại di chứng rất lớn cho người lao động, ảnh hưởng đến sức khỏe, thu nhập và tình hình kinh tế của từng gia đình.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Hồ Kỳ Minh – Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết đại dịch COVID - 19 đã làm cho tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động; lao động mất việc làm, thu nhập giảm sâu, đời sống người lao động khó khăn.

Đến nay, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng hoạt động của một số doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động.

Do đó, thành phố cũng đã thường xuyên chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh luôn chú trọng và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, tổ chức các phong trào thì đua lao động, sản xuất với năng suất, chất lượng, hiệu quả góp phần cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau đại dịch.

Vì vậy, với quyết tâm kiểm soát tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, UBND thành phố đã phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2023 với chủ đề là “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” và Tháng Công nhân năm 2023 là “Kết nối Công nhân, xây dựng tổ chức”.

Trong Tháng An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm nay, TP.Đà Nẵng triển tập trung triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng thiết thực hướng về cơ sở, trực tiếp giải quyết những vấn đề công nhân, người lao động quan tâm, bức xúc.

Tăng cường tuyên truyền kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động. Tập trung ở những lĩnh vực có nguy cơ, rủi ro cao (công nghiệp nặng như luyện kim, cơ khí chế tạo máy; các công trình xây dựng, mỏ khai thác đá…), triển khai đối thoại giữa người sử dụng lao động với người lao động.

Các doanh nghiệp cải thiện điều kiện lao động, tăng cường quản lý máy móc thiết bị đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, có biện pháp kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động hạn chế xảy ra tai nạn lao động.

Các ngành chức năng thành phố tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động; thăm hỏi, động viên các công nhân, người lao động bị tai nạn lao động; tham mưu tổ chức hoạt động Hội đồng nhân dân TP.Đà Nẵng với cử tri công nhân.

Cũng tại buổi lễ, UBND TP.Đà Nẵng đã tuyên dương, khen thưởng 44 tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2022 và 5 tập thể nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2022.

Đồng thời Liên đoàn Lao động TP.Đà Nẵng đã trao 36 Nhà Mái ấm công đoàn (15 nhà xây dựng và 21 nhà sửa chữa), với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng cho công nhân viên chức lao động và trao 20 quà hỗ trợ cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng quyết tâm tạo an toàn cao nhất cho người lao động