Sắp đến dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, giá vé máy bay trên mạng nội địa được ghi nhận đã "hạ nhiệt" so với thời điểm cách đây hơn một tuần.
Theo thông tin từ TTXVN, chặng bay có lượng khách di chuyển lớn như Hà Nội và TP.HCM khởi hành ngày 29.4 và trở lại vào 3.5 theo lịch nghỉ lễ, giá vé rẻ nhất của Vietjet bán vào ngày 23.4 hơn 3 triệu đồng, giảm khoảng 25% so với ngày 14.4.
Tương tự, nếu lựa chọn bay cùng Vietravel Airlines, hành khách có thể mua vé vào ngày 23.4 với mức giá gần 3,5 triệu đồng, rẻ hơn gần 30% so với ngày 14.4.
Cùng thời điểm, giá vé trên nhiều chặng bay khác đến các điểm du lịch trong nước như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc cũng đã giảm, nhưng gần như hết vé và không còn nhiều lựa chọn khung giờ bay.
Dịp cao điểm này, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách nên làm thủ tục trước chuyến bay qua website, ứng dụng di động của các hãng trong vòng 24 giờ trước giờ khởi hành và trước khi lên sân bay. Việc này sẽ giúp hành khách tiết kiệm thời gian làm thủ tục và chờ đợi ở sân bay.
Hiện nay, ở hầu hết sân bay nội địa, các hãng hàng không đã triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến (check-in online).
Gần đây nhất, hãng hàng không Vietravel Airlines đã chính thức triển khai dịch vụ này. Theo đó, hành khách có lịch trình khởi hành từ các sân bay quốc tế: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc có thể check-in online để tiết kiệm thời gian xếp hàng tại sân bay.
Nhằm tăng cường các chuyến bay cho dịp Hè, trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã quyết định tăng tham số điều phối slot (giờ cất, hạ cánh) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp nghỉ lễ 30.4 -1.5 và cao điểm du lịch Hè 2023.
Cụ thể, từ ngày 28.4-3.5 và cao điểm Hè 2023 (từ 1.6 - 15.8), sẽ tăng thêm 26 slot/ngày cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Với việc tăng slot này, các hãng hàng không sẽ cung ứng thêm khoảng 4.500-5.000 ghế/ngày, đáp ứng nhu cầu của hành khách trong các giai đoạn cao điểm.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã ban hành Chỉ thị tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4-1/5.
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ, thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.
Hãng bay chủ động phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời, liên tục cho các cảng hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị phục vụ mặt đất để hoạt động vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thông suốt, không bị gián đoạn và bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.
Trong trường hợp có các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến, hãng hàng không cần khẩn trương thông báo cho các cảng hàng không, sân bay và các đơn vị có liên quan để xem xét điều chỉnh kịp thời công tác phục vụ khai thác, tránh lãng phí các nguồn lực; luôn bố trí đại diện có thẩm quyền giải quyết thắc mắc, khiếu nại của hành khách