Đà Nẵng đang dự chi gần 21 tỉ đồng để thu mua ghe, tàu nhỏ của ngư dân nhằm hạn chế số lượng cũng như người lao động sản xuất bằng phương tiện này đánh bắt gần bờ.

Đà Nẵng thu mua tàu nhỏ nhằm khuyến khích ngư dân không đánh bắt gần bờ

Lê Đình Dũng | 14/06/2016, 12:18

Đà Nẵng đang dự chi gần 21 tỉ đồng để thu mua ghe, tàu nhỏ của ngư dân nhằm hạn chế số lượng cũng như người lao động sản xuất bằng phương tiện này đánh bắt gần bờ.

Quyết định này được đưa rado những năm gần đây các hoạt động dịch vụ du lịch tại các bãi biển phát triển mạnh, từ đó tác động đến hoạt động khai thác hải sản ven bờ cũng như việc tập kết, neo đậu của tàu thuyền. Bên cạnh đó, hoạt động khai thác hải sản ven bờ cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn khi nguồn lợi hải sản giảm sút, năng suất khai thác và hiệu quả kinh tế không cao.

Theo khảo sát của UBND Q.Sơn Trà, thu nhập bình quân của lao động khai thác hải sản ven bờ thấp nhất là 1,5 triệu đồng/tháng, cao nhất từ 8-9 triệu đồng/tháng. Các trường hợp thu nhập thấp rơi vào thúng chai gắn máy và các tàu có trọng tải nhỏ hơn 0,5 tấn.

Trong lúc đó, thống kê đến tháng 5.2016, tổng số tàu thuyền tham gia khai thác hải sản trên địa bàn Đà Nẵng là 1.162 chiếc và 474 thúng chai gắn máy; trong đó tính riêng lượng tàu có công suất dưới 20cv và thúng chai gắn máy dưới 20cv là 777 phương tiện với khoảng 1.100 lao động.

Do đó, đề án của Đà Nẵng sẽ tập trung vào giải quyết khối tàu nhỏ, thúng chai theo hình thức thu mua toàn bộ các phương tiện phát sinh, lập kế hoạch phân kỳ từ năm 2017-2020 để thu mua và hỗ trợ các lao động đang hoạt động trên các phương tiện đã đăng ký có trong danh sách quận Sơn Trà đang quản lý.

Cụ thể, đề xuất thu mua để xả bán ghe nan với mức 20 triệu đồng/chiếc; ghe gỗ loại từ 0,5 tấn trở lên thu mua 30 triệu đồng/chiếc, loại dưới 0,5 tấn thu mua 20 triệu đồng/chiếc; thúng máy loại từ 0,5 tấn trở lên thu mua 15 triệu đồng/chiếc; loại dưới 0,5 tấn thu mua 10 triệu đồng/chiếc; hỗ trợ chủ tàu, lao động với mức 10 triệu đồng/người. Tổng kinh phí thực hiện đề án gần 21 tỉ đồng. Dự kiến sau khi thực hiện, số lượng tàu cá dưới 20cv hoạt động khai thác hải sản ở vùng biển ven bờ Đà Nẵng được giữ ổn định ở mức 150 tàu.

Đây là số liệu được báo cáo tại cuộc họp ngày 13.6, do ôngHuỳnh Đức Thơ chủ trì nghe trình bày đề án giảm tàu khai thác hải sản ở vùng biển ven bờ.

Ông Huỳnh Đức Thơ -Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng lưu ý các ngành chức năng cần lập quy trình thu mua và xả bán tàu thuyền một cách chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng xoay vòng đưa tàu thuyền trở lại hoạt động. Ông này cũng yêu cầu UBND các quận có biện pháp xác minh, thống kê chính xác số lượng tàu thuyền thực sự đang hoạt động thuộc diện hỗ trợ của đề án, tránh tình trạng lợi dụng trục lợi từ chương trình hỗ trợ của thành phố. Đồng thời các ngành liên quan tiến hành làm việc với các doanh nghiệp du lịch dịch vụ trên địa bàn nhằm tổ chức đào tạo, chuyển đổi ngành nghề phù hợp cho ngư dân như cứu hộ, hướng dẫn du khách lặn ngắm cảnh…

Liên quan đến chính sách hỗ trợ, động viên ngư dân gặp khó khăn trong đánh bắt hải sản do ảnh hưởng của hiện tượng cá biển chết ở miền Trung hồi tháng 5 vừa qua, ông Huỳnh Đức Thơ cũng đã thống nhất với đề xuất của Sở NN-PTNT hỗ trợ 825 tàu công suất dưới 20cv mỗi phương tiện 1 triệu đồng và 456 tàu công suất từ 20-90cv mỗi tàu 2 triệu đồng. Tổng số tiền hỗ trợ khoảng 2,2 tỉ đồng.

Lê Đình Dũng

Ảnh minh họa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
8 phút trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng thu mua tàu nhỏ nhằm khuyến khích ngư dân không đánh bắt gần bờ