Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam chi nhánh phía Nam đang tiến hành đi thu tiền tác quyền đến từng quán cà phê ở Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Thu tiền tác quyền đến từng quán cà phê

Lê Đình Dũng | 27/10/2017, 16:34

Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam chi nhánh phía Nam đang tiến hành đi thu tiền tác quyền đến từng quán cà phê ở Đà Nẵng.

Xác nhận với báo điện tử Một Thế Giới, văn phòng đại diện Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tại TP.Đà Nẵng (31 Lê Lợi, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) thừa nhận đơn vị đang làm việc này.

Theo văn bản gửi tới các hộ kinh doanh của Trung tâm này cho hay: “Vào ngày 11.4.2017, Trung tâm đã phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin quận Hải Châu tổ chức tập huấn triển khai các quy định về quyền tác giả đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có sử dụng âm nhạc trong hoạt động kinh doanh trên địa bàn quận”.

“Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu quyền tác giả, đồng thời đảm bảo cho việc sử dụng các tác phẩm âm nhạc tại cơ sở kinh doanh thực hiện đúng các quy định của Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, Trung tâm đề nghị chủ doanh nghiệp/Hộ kinh doanh liên hệ với Trung tâm để được hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ xin phép và trả tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ”.

Đơn cử, một hộ dân đang kinh doanh quán cà phê cóc ở Q.Hải Châu đã phản ánh lên UBND TP.Đà Nẵng về việc này thông qua kênh Facebook ‘Quản lý Đô thị Đà Nẵng: Xanh- Sạch - Đẹp’.

Ông Hoang Duy cho biết:“Đang kinh doanh quán cà phê cóc, nhưng bất ngờ nhận thông báo của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam về việc trả tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc. Quán tôi chủ yếu mở nhạc ngoại và các trang nghe nhạc online đầy trên internet”.

Ông Duy cho rằng thu phí như vậy là vô lý, làm sao biết quán mở loại nhạc gì, mở bài nào, tác giả nào mà thu. Nếu quán mở bài nhạc quốc tế thì hội bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam lấy lý do gì đi thu những bản quốc tế.

“Việc đi thu kiểu này quá vô lý, thu nhạc trong nước còn vô lý chứ chưa nói nhạc nước ngoài”, ông Duy nói.

Trước đó, nhiều chủ khách sạn tại Đà Nẵng cũng đã bị Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam yêu cầu trả tiền sử dụng quyền tác giả khi sử dụng tác phẩm âm nhạc khi sử dụng tivi trong các khách sạn.

Việc thu tác quyền đối với các cơ sở kinh doanh cà phê, văn phòng đại diện Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tại TP.Đà Nẵng cho rằng có đầy đủ pháp lý để làm. “Nếu các cơ sở kinh doanh có thắc mắc đề nghị đến văn phòng đại diện để được giải đáp”, đại diện văn phòng này cho hay.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Thu tiền tác quyền đến từng quán cà phê