Sau khi họ xây dựng trái phép 104 căn hộ bị Sở Xây dựng xử phạt 40 triệu đồng, một lô đất phục vụ mục đích công cộng phía sau tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh cũng đang được chính quyền Đà Nẵng cho đấu giá.

Đà Nẵng trả lời các nghi vấn về hợp thức sai phạm cho Mường Thanh qua việc đấu giá đất

Lê Đình Dũng | 27/10/2017, 06:28

Sau khi họ xây dựng trái phép 104 căn hộ bị Sở Xây dựng xử phạt 40 triệu đồng, một lô đất phục vụ mục đích công cộng phía sau tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh cũng đang được chính quyền Đà Nẵng cho đấu giá.

Công trình tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh (P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn)do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư được Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp phép với quy mô 42 tầng và2 tầng hầm.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung được cấp. Theo đó, thay vì từ tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư được sử dụng làm bãi giữ xe và nhà giữ trẻ thì Mường Thanh đã tự ý thay đổi công năng biến thành 104 căn hộ.

Sau khi phát hiện, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư. Quyết định nêu trên có yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công phần công trình vi phạm và gửi UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An để theo dõi, giám sát việc chấp hành của chủ đầu tư.

Tổ hợp này đã biến đổi công năng các hạng mục công cộng thành căn hộ để kinh doanh

Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư tiếp tục thi công đối với phần công trình sai phạm trên. Sau đó, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND phường Mỹ An lập biên bản ngừng thi công.

Tháng 5.2017, Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã có văn bản gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An cam kết ngừng thi công phần công trình vi phạm và không tiến hành bàn giao các căn hộ từ tầng 2 đến tầng 5 cho đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan.

Dù đã yêu cầu ngừng xây dựng nhưng mới đây TP.Đà Nẵng đã giao cho Sở KH-ĐT tiến hành đấu giá một lô đất làm trường học phía sau tổ hợp của Mường Thanh. Điều này làm dư luận đặt nghi vấn phải chăng chính quyền Đà Nẵng đang hợp thức hóa cho Mường Thanh có được lô đất làm trường học và bãi đậu xe để kinh doanh 104 căn hộ xây sai mục đích. Lý do dư luận nghi ngờ vì cho rằng Mường Thanh "chắc chắn đấu trúng lô đất trên".

Trả lời thắc mắc này, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết: “Tổ hợp của Mường Thanh có 2 hạng mục, hạng mục khách sạn đã đưa vào sử dụng, còn hạng mục chung cư hiện nay thành phố không có chủ trương hợp thức hóa (các căn hộ xây dựng sai phạm). Hiện nay, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tiếp tục giám sát việc thi công từ tầng 2 đến tầng 5. Công năng ở các tầng này là nhà giữ trẻ và bãi đậu xe”.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng

“Qua rà soát, thành phố thấy phía sau Mường Thanh có 1 khu đất được quy hoạch là nhà trẻ. TP đã giao cho Sở KH-ĐT đứng ra để đấu thầu dự án này. Nếu nói Mường Thanh chắc chắn đấu trúng lô đất này thì cũng chưa thỏa đáng. Vì đây là đấu giá công khai, ai bỏ giá cao và đúng mục đích dự án sẽ trúng. Trường hợp Mường Thanh đấu không trúng chỗ đó sẽ thay đổi lại công năng lại ở chỗ vi phạm như đúng thiết kế ban đầu. Còn nếu mà Mường Thanh trúng thì lúc đó TP sẽ xem xét cho chuyển đổi công năng hay không, khi thành phố đồng ý rồi thì Bộ Xây dựng sẽ thẩm định”.

Cũng trả lời việc này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết thêm: “Chỗ Mường Thanh sai phạm đã có kết luận của Thanh tra Sở xây dựng rồi và yêu cầu khắc phục. Từ tầng 2-5 làm sai mục đích nhưng thành phố không cấp giấy chứng nhận thì không được bán. Riêng khu đất xây dựng nhà trẻ đang chuẩn bị đấu giá thì quy hoạch để thỏa mãn nhu cầu giữ trẻ cho toàn bộ khu vực đó”.

“Cứ theo dõi các lô đất đấu giá ở thành phố đều rất minh bạch và giá rất cao. Lô đất ở cầu Rồng đấu 30 triệu nhưng lên tới hơn 50 triệu/m2. Đưa ra đấu giá, ai đấu cao thì trúng, không ai cứu cho anh vấn đề này. Còn sai phạm thì không ai cấp giấy tờ cho anh đâu”, ông Thơ nói.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng trả lời các nghi vấn về hợp thức sai phạm cho Mường Thanh qua việc đấu giá đất