Dự kiến, lễ hội diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 20 đến 21.8, nhằm ngày 10 và 11.7 âm lịch tại khuôn viên trước động Âm Phủ, ngọn Thủy Sơn, danh thắng Ngũ Hành Sơn, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Đà Nẵng tổ chức lễ Vu lan báo hiếu trước động âm phủ

11/08/2018, 13:01

Dự kiến, lễ hội diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 20 đến 21.8, nhằm ngày 10 và 11.7 âm lịch tại khuôn viên trước động Âm Phủ, ngọn Thủy Sơn, danh thắng Ngũ Hành Sơn, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Lễ hội Vu lan báo hiếu-Ngũ Hành Sơn năm 2017

Ngày 11.8, UBND Q.Ngũ Hành Sơn ra thông cáo báo chí về lễ hội Vu lan báo hiếu 2018.

Vu lan báo hiếu là một phong tục văn hóa dân gian, tín ngưỡng tốt đẹp về hiếu đạo nhằm ghi nhớ công ơn cha mẹ và biểu thị tâm linh Phật giáo cổ truyền của người Việt; được bắt nguồn từ tích noi gương tấm lòng hiếu nghĩa của Tôn giả Mục Kiền Liên lập bồn Vu lan thỉnh cầu Phật đạo chú nguyện cho mẹ ông được siêu thoát.

Theo đó, định kỳ vào ngày rằm tháng bảy hằng năm, các chùa trên cả nước nói chung và trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn nói riêng thường niên tổ chức lễ Vu lan và được đông đảo chư tăng, đạo hữu và phật tử cùng người dân đến chiêm bái, thỉnh nguyện.

Năm 2017, lần đầu tiên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn đã chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng của thành phố và UBND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức lễ hội Vu lan báo hiếu - Ngũ Hành Sơn trên tinh thần xã hội hóa các hoạt động với quy mô tập trung tại Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn. Lễ hội thu hút hơn 7.000 lượt khách đến tham dự, lễ bái.

Năm 2018, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã thống nhất giao Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận ban hành kế hoạch về việc tổ chức lễ hội Vu lan báo hiếu - Ngũ Hành Sơn năm 2018.

UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng ban hành nhiều văn bản để triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả. Theo đó, các nghi thức truyền thống của phần lễ được hướng dẫn tổ chức với ý thức an toàn, tiết kiệm và trang trọng (lễ Thượng phan niệm Phật, Lễ Phật khai kinh, cầu siêu anh linh chiến sĩ trong động Âm Phủ, thắp hoa đăng cầu Quốc thái dân an, thuyết pháp sự tích Mục Kiền Liên Thanh Đề, cúng Ngọ tiến linh, Lược khoa Chẩn tế, lễ Trai tăng cúng dường…).

Các hoạt động phần hội cũng được dự kiến mở rộng kêu gọi xã hội hóa và triển khai đảm bảo gìn giữ các giá trị truyền thống dân tộc và phù hợp với văn hóa Phật giáo (chương trình nghệ thuật khai mạc, bế mạc, đêm văn nghệ quần chúng về các chủ đề “Dân tộc, đạo pháp, hiếu đạo, công ơn cha mẹ…”, hoạt động triển lãm nghệ thuật và sản phẩm du lịch tại danh thắng, chương trình viết Thư pháp tặng du khách, trà đạo, cài hoa hồng hiếu hạnh tặng khách tham quan, hoạt động Hội trại Vu lan báo hiếu...).

Bên cạnh đó, các hoạt động phụ trợ nhằm nêu cao mục đích ý nghĩa về tinh thần hiếu đạo cũng được dự kiến diễn ra đồng thời tại lễ hội (lễ tri ân hiếu đạo mừng thọ các cụ cao niên được kính trọng tại địa phương, lễ trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong học tập…).

Ngoài ra, công tác hậu cần, tuyên truyền quảng bá và các hoạt động đảm bảo về an ninh trật tự; quản lý kinh doanh dịch vụ văn hóa; quản lý các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; vệ sinh môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống cháy nổ; bình ổn giá dịch vụ; bài trừ mê tín dị đoan… cũng được UBND quận triển khai cụ thể đến các ngành chức năng của quận và UBND phường Hòa Hải nhằm hỗ trợ tối ưu để góp phần tạo thành công chung cho công tác tổ chức lễ hội và đem lại những ấn tượng tốt đẹp đối với khách tham quan và người dân khi đến dự lễ, trẩy hội.

Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng tổ chức lễ Vu lan báo hiếu trước động âm phủ