Chính quyền quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) thừa nhận có nhiều hộ dân tổ chức kinh doanh du lịch tại suối Lương không phép nhưng do họ là những hộ dân thuộc diện giải tỏa, không còn đất, không công ăn việc làm nữa nên phải làm vậy.

Đà Nẵng: Vì mất đất nên dân dựng chòi buôn bán ở suối Lương

Lê Đình Dũng | 26/05/2017, 09:44

Chính quyền quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) thừa nhận có nhiều hộ dân tổ chức kinh doanh du lịch tại suối Lương không phép nhưng do họ là những hộ dân thuộc diện giải tỏa, không còn đất, không công ăn việc làm nữa nên phải làm vậy.

Phó chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu Nguyễn Hữu Thiết vừa có báo cáo trình bày về tình trạng ‘hàng loạt khu du lịch không phép mọc lên ở suối Lương’.

Theo đó, sau khi kiểm tra thực tế, chính quyền thừa nhận có 9 trường hợp xây dựng lán trại tạm hoạt động kinh doanh buôn bán tại khu vực suối Lương; hoạt động chủ yếu là buôn bán ăn uống, giải khát, không tổ chức kinh doanh du lịch và tắm suối. Tuy vậy, có một số khách đến ăn uống, có đi dạo dọc suối và tắm suối một cách tự phát.

Trong 9 trường hợp xây dựng nêu trên gồm 5 hộ xây dựng tạm nhưng với quy mô tương đối (kết cấu tường xây gạch, mái lợp tôn, diện tích từ 20 đến 100 m2); 4 trường hợp dựng lều tạm (kết cấu trụ gỗ, mái lợp lá, diện tích 20 đến 50 m2), toàn bộ các trường hợp này đã tồn tại từ trước năm 2014.

Chính quyền TP.Đà Nẵng cũng đã từng giao Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra tình hình các công trình xây dựng trái phép trên đất rừng ở khu vực rừng Nam Hải Vân thuộc phường Hòa Hiệp Bắc. Hiện nay, Thanh tra thành phố đang tiến hành kiểm tra tại khu vực này.

Theo quận Liên Chiểu, hầu hết các trường hợp dựng lều quán kinh doanh buôn bán tại khu vực suối Lương là buôn bán nhỏ, đa phần là dân gốc địa phương, thuộc diện giải tỏa các dự án (như: Khu công nghiệp Liên Chiểu, Hầm đường bộ Hải Vân…) không còn đất nông nghiệp để sản xuất, không có công ăn việc làm sau giải tỏa, đời sống kinh tế của nhiều hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Để giải quyết công ăn việc làm, nhiều hộ dân đã kết hợp giữa việc trồng rừng với chăn nuôi, một số hộ dân tận dụng mặt bằng thuận lợi sát đường công vụ, dọc theo bờ suối để kinh doanh buôn bán phục vụ nhu cầu đến dã ngoại, nghỉ mát tại khu vực suối Lương nhằm kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống trước mắt.

Về hướng xử lý, ông Nguyễn Hữu Thiết cho biết: Tạm thời giữ nguyên hiện trạng đối với các trường hợp xây dựng trái phép tại khu vực này; không được cơi nới, xây dựng mới, không được thay đổi hiện trạng theo nội dung đã thống nhất với Chi cục kiểm lâm thành phố.

Sau khi có kết luận của thanh tra thành phố và UBND thành phố chỉ đạo hướng xử lý, UBND quận sẽ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm theo chủ trương của thành phố; đồng thời triển khai rà soát, xử lý và sắp xếp lại toàn bộ hoạt động tại khu vực suối Lương.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Vì mất đất nên dân dựng chòi buôn bán ở suối Lương