Trong cuộc thăm dò dân ý mới nhất, số người Anh được hỏi muốn "thoát EU" nhiều hơn số người muốn Anh là một thành viên của tổ chức kinh tế chính trị lớn nhất thế giới.

Đa số người Anh muốn 'thoát EU'

Hà Ngọc Bách | 06/06/2016, 15:20

Trong cuộc thăm dò dân ý mới nhất, số người Anh được hỏi muốn "thoát EU" nhiều hơn số người muốn Anh là một thành viên của tổ chức kinh tế chính trị lớn nhất thế giới.

Theo cuộc thăm dò của YouGov cho ITV, Bloomberg được đăng tải ngày 6.6, thì có đến 45% người dân Anh chọn "thoát EU" và có 41% người được hỏi chọn ở lại EU.

Cuộc thăm dò được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 3.6, với sự tham gia của 3.405 người. Nước Anh sẽ thực hiện trưng cầu dân ý về việc "đi hay ở lại" châu Âu vào ngày 23.6 tới.

Chuyện "đi hay ở" của Anh và Eu đã trở thành một đề tài sôi nổi ở châu Âu trong vài tháng qua, một số người bi quan còn cho rằng nếu Anh "thoát EU" kinh tế châu Âu sẽ bị khủng hoảng kéo theo khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Nhiều nguyên thủ quốc gia, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama đã "khuyên" người Anh không nên bỏ phiếu "ly khai" khỏi EU.

Hồi tháng 4, trong chuyến công du tới Anh, Tổng thống Obama nói, "Liên minh châu Âu không tiết chế tầm ảnh hưởng của Anh mà mở rộng nó hơn. Mỹ nhận thấy tiếng nói mạnh mẽ của các bạn đảm bảo châu Âu có một lập trường mạnh mẽ trên thế giới, khiến khối này hướng ngoại hơn và liên kết chặt chẽ với các đồng minh ở bên kia Đại Tây Dương".

Tổng thống Mỹ còn cho rằng, “có lẽ vào một thời điểm nào đó” Anh có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Mỹ, nhưng điều này “không thể xảy ra sớm”.

“Anh sẽ phải xếp hàng ở phía sau”, bởi vì Washington ưu tiên ký kết thỏa thuận thương mại với khối lớn hơn như EU, hơn là một nước Anh riêng lẻ, ông Obama nói.

Phát ngôn của ông Obama ngay lập tức dấy lên tiếng nói trái chiều ở nước Anh, khi một số người cho rằng Tổng thống Mỹ đang can thiệp nghiêm trọng vào quyền tự quyết của Anh.

Đáp lại lời ông Obama, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng: "Tôi hiểu, mọi người biết nước này rất mạnh. Tôi có rất nhiều khoản đầu tư ở đây. Tôi sẽ nói rằng họ sẽ tốt hơn nếu không ở trong EU. Nhưng tôi muốn họ tự quyết định điều ấy".

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Đoàn người biểu tình ủng hộ phong trào "thoát EU"
Bài liên quan
VUCA chưa qua, BANI đã tới, doanh nghiệp tồn tại thế nào trong bối cảnh đầy bất định?
Trong thế giới BANI (mong manh, lo lắng, phi tuyến tính, khó hiểu), môi trường kinh doanh thay đổi liên tục, khó dự đoán khiến doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa số người Anh muốn 'thoát EU'