Như nhiều khu vực khác của châu Á, các nước Đông Nam Á cũng đang phải đối mặt với tình trạng tỷ lệ sinh giảm.

Các nước Đông Nam Á cố gắng cải thiện tỷ lệ sinh

Cẩm Bình | 06/06/2016, 11:42

Như nhiều khu vực khác của châu Á, các nước Đông Nam Á cũng đang phải đối mặt với tình trạng tỷ lệ sinh giảm.

Trái ngược với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và đáng kinh ngạc, tỷ lệ sinh của các quốc gia Đông Nam Á lại đang giảm mạnh vì ngày càng nhiều công dân trẻ tại các nước này không sẵn sàng hysinh sự nghiệp của mình cho việc hẹn hò, lập gia đình và sinh con. Trong khi chính quyền đang dùng nhiều biện pháp để khuyến khích người trẻ tuổi lập gia đình, kể cả cách tổ chức các buổi tiệc hẹn hò, các doanh nghiệp cũng đã phải vào cuộc giúp đỡ.

Vào giữa tháng 5,140 đàn ông và phụ nữ Hồi giáo đã tập trung tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia để tham gia vào một buổi hẹn hò chớp nhoáng. Mỗi người đàn ông ngồi ở một bàn, và những người phụ nữ sẽ đến nói chuyện với những người đàn ông tại từng bàn một để xem liệu mình có chọn được ai để hẹn hò hay không.

Theo luật Hồi giáo, nam nữ không được tiếp xúc trước hôn nhân để tránh xảy ra những điều sai trái, do đó ban tổ chức đã yêu cầu mỗi người phụ nữ đều phải dẫn theo một người thân của mình đến buổi hẹn hò này. Người này đóng vai trò như người giám hộ. Để tham gia buổi hẹn hò này, mỗi người tham gia phải đóng 30 USD. Cuối buổi, nếu cả hai phía đều có cảm tình với nhau thì có thể hẹn hò, nhưng người đàn ông phải xin phép cha của người phụ nữ. nếu người cha đồng ý thì mới được phép.

Buổi hẹn hò nàydo công ty Give & Gain có trụ sở tại Malaysia tổ chức. Hiện danh sách chờ tham gia những buổi hẹn hò tương tự đã lên đến con số 8.000 người. Zuhri Yuhyi, Giám đốc điều hành công tycho biết, hiện nay càngngày càng có nhiều người Malaysia trẻbận rộn đến nỗi không có thời gian yêu đương, nên Give & Gain đã nảy ra ý tưởng mở các buổi hẹn để giúp họ.

Hiện nay, người dân ở các nước Đông Nam Á kết hôn và sinh con rất muộn, khiến cho tỷ lệ sinh giảm.Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới WB, tỷ suất sinh con,chỉ số con mà một người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể sinh racủa Singapore vào năm 2014 là 1,25, thấp hơn cả tỷ suất 1,42 của Nhật Bản, quốc gia đang vật lộn với tỷ lệ sinh thấp và dân số già trong nhiều năm nay. Tỷ suất sinh của Thái Lan cũng chỉ có 1,51 và của Malaysia là 1,94, vẫn thấp hơn mức 2,1 - mức cần thiết để dân số một nước không bị giảm.

Tại các nước Đông Nam Á kể trên, việc kinh tế phát triển nhanh chóng đã tạo điều kiện cho nhiều người trẻ tuổi có thể học đại học hơn cũng như nhiều phụ nữ có thể tham gia làm việc hơn. Tỷ lệ học đại học ở Thái Lan vào năm 2013 đã đạt 51,4%, cao hơn tỷ lệ 34,9% vào năm 2000. Cùng thời gian, tỷ lệ học đại học của Malaysia tăng từ 25,7% lên đến 38,5%. Còn tại Singapore, vào năm 2004, độ tuổi trung bình mà một người đàn ông sẽ kết hôn là 30,3 tuổi và phụ nữ là 27,3 tuổi; nhưng 10 năm sau, đàn ông Singapore trung bình đến 31,2 tuổi và phụ nữ đến 28,8 tuổi mới kết hôn.

Có thể thấy, kinh tế phát triển đã góp phần tạo ra ngày càng nhiều phụ nữ độc lập về mặt tài chính và khiến quan điểm về hôn nhân của họ bắt đầu thay đổi.

Để giải quyết vấn đề này, chính phủ các nước đã dùng nhiều biện pháp để khiến cuộc sống của người phụ nữ trở nên dễ dàng hơn, qua đó khuyến khích họ kết hôn và sinh con. Chính phủ Malaysia đang xem xét tăng trợ cấp cho những cặp vợ chồng đang phải nuôi dạy con cái. Ngoài ra, công chức nước này cũng được nghỉ thai sản dài hơn. Trong năm tới, chính phủ Thái Lan có thể sẽ giảm thuế cho các gia đình có con. Còn tại Singapore, các biện pháp khuyến khích sinh con đã được thực hiện từ những năm 1980. Chính phủ hiện đang trợ cấp một phần khoản tiền cho các trung tâm chăm sóc trẻ em hoạt động. Vào năm 2015 khi Singapore kỷniệm 50 năm lập quốc, chính phủ cũng đã tăng số tiền thưởng cho các bà mẹ sinh con trong năm này.

Không chỉ có nhà nước, nhiều doanh nghiệp cũng đã bắt tay vào giúp đỡ những người độc thân. Nhiều công ty đã tổ chức nhiều buổi ăn trưa kết hợp hẹn hò cho những nhân viên bận rộn, hay nhiều ứng dụng hẹn hò đang được khuyến khích sử dụng.

Nhưng mặc cho những nỗ lực nêu trên, nhiều người trẻ tuổi vẫn do dự trong việc kết hôn. Một số cho biết họ không để dành đủ tiền tiết kiệm để dùng cho cuộc sống hôn nhân, trong khi một số khác lại thích cuộc sống độc thân.

Sự tăng trưởng kinh tế của Đông Nam Á phụ thuộc nhiều vào lực lượng lao động trẻ và giàu có. Do đó, việc tỷ lệ sinh giảm và dân số ngày càng già đi chắc chắc sẽ ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế trong tương lai của khu vực này.

Cẩm Bình (theo Nikkei)

Ảnh: Một buổi hẹn hò được tổ chức tại Malaysia.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nước Đông Nam Á cố gắng cải thiện tỷ lệ sinh