Nhà tâm lý học Martin Seligman, cha đẻ của tâm lý tích cực đã đưa ra giả thuyết rằng, 60% người cảm thấy hạnh phúc là đến từ di truyền cùng hoàn cảnh, 40% là do mỗi người lựa chọn cách đối diện với hoàn cảnh như thế nào khi gặp khó khăn.

Đặc điểm chung của người có cuộc sống hạnh phúc

27/06/2019, 07:56

Nhà tâm lý học Martin Seligman, cha đẻ của tâm lý tích cực đã đưa ra giả thuyết rằng, 60% người cảm thấy hạnh phúc là đến từ di truyền cùng hoàn cảnh, 40% là do mỗi người lựa chọn cách đối diện với hoàn cảnh như thế nào khi gặp khó khăn.

Khoảnh khắc bạn hít hà hương thơm của những bông hồng có thể giúp bạn tăng hạnh phúc trong cuộc sống - Ảnh: Internet

Dưới đây là những đặc điểm chung của người hạnh phúc:

Sức mạnh của những mối quan hệ

Điều gì hiện ra khi bạn quan sát cuộc sống của những người hạnh phúc, đó là tiền bạc, danh vọng, trí tuệ…? Qua phân tích, các nhà khoa học đã chỉ ra, lời giải cho câu hỏi đó chính là sức mạnh của những mối quan hệ.

Theo các nghiên cứu Grant (nghiên cứu trong suốt cuộc đời), các chuyên gia phát hiện ra rằng “khả năng yêu và được yêu là yếu tố duy nhất tạo nên sự hạnh phúc cho con người ở tuổi 80”. Vì vậy, ngay từ ngày hôm nay, hãy đầu tư vào các mối quan hệ bạn bè xung quanh, chắc chắn bạn sẽ thu được “quả ngọt” từ chúng.

Làm việc bận rộn

Ngay lúc này, chắc hẳn sẽ có nhiều người đang mệt mỏi và muốn nghỉ ngơi. Điều đó đúng, nhưng có một thực tế cần biết rằng nghỉ ngơi quá nhiều sẽ trở thành một gánh nặng khiến cuộc sống bớt hạnh phúc hơn.

Các nghiên cứu tâm lý học ở người đều đưa ra cùng một kết luận: giữ cho bản thân bận rộn ở mức vừa phải chính là cánh cửa bí mật mở ra cuộc sống hạnh phúc.

Để sở hữu được “bí kíp hạnh phúc” này, các chuyên gia khuyên chúng ta nên tích cực phát huy sở trường, thế mạnh của mình hàng ngày.

Họ biết mơ ước

Có mơ ước là có hy vọng. Không cần phải là giấc mơ lớn, chỉ cần một ước mơ nhỏ thôi cũng đủ giúp bạn tìm thấy hạnh phúc, tìm thấy bến neo đậu và niềm vui trong nghịch cảnh. Nếu không có một tương lai ở phía trước để hướng tới thì quá khứ là thứ duy nhất mà chúng ta có thể nhìn vào.

Họ giao lưu với những người hạnh phúc

Như Jim Rohn từng nói: “Bạn là trung bình của 5 người xung quanh bạn”.

Những người mà bạn sống cùng, chơi cùng có tác động lớn lên cách suy nghĩ, cảm nhận và hướng đi trong cuộc sống của bạn. Nghe có vẻ khắt khe nhưng hãy chia tay với những người tiêu cực trong cuộc sống nếu bạn muốn hạnh phúc hơn.

Họ tận hưởng khoảnh khắc

Khoảnh khắc bạn hít hà hương thơm của những bông hồng có thể giúp bạn tăng hạnh phúc trong cuộc sống. Khi bạn tận hưởng những khoảnh khắc nhỏ, dù là tốt hay xấu, là bạn đang nhận thức nhiều hơn về những gì đang diễn ra xung quanh mình.

Những người hạnh phúc nhất tập trung vào cái mà họ có thể kiểm soát và có thể lựa chọn hạnh phúc trong thời điểm đó, không quan trọng những thử thách này họ có thể bước qua hay không.

Họ biết kiểm soát sự khó chịu

Theo nhà tâm lý học Peter Kramer, khả năng phục hồi trái ngược với sự trầm cảm. Người hạnh phúc biết cách phục hồi sau thất bại. Khả năng phục hồi là bước đệm cho những khó khăn không thể tránh khỏi mà ai cũng sẽ phải đối mặt. Một câu thành ngữ tiếng Nhật nói rằng: “Ngã 7 lần và đứng dậy 8 lần”.

Hà Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc điểm chung của người có cuộc sống hạnh phúc