Trong đợt đặc xá năm 2021 có 21 phạm nhân quốc tịch nước ngoài, trong đó 2 phạm nhân quốc tịch Nhật Bản được đặc xá trong trường hợp đặc biệt; 499 phạm nhân là dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Đặc xá lần này ít hơn so với những lần trước

Lam Thanh | 31/08/2021, 16:07

Trong đợt đặc xá năm 2021 có 21 phạm nhân quốc tịch nước ngoài, trong đó 2 phạm nhân quốc tịch Nhật Bản được đặc xá trong trường hợp đặc biệt; 499 phạm nhân là dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Phát biểu và công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cho biết đặc xá năm 2021 tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước Việt Nam và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với những người phạm tội; đồng thời khuyến khích họ hối cải, rèn luyện, trở thành người có ích cho xã hội; ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân.

“Tuy nhiên, khác với các lần đặc xá trước, quyết định về đặc xá lần này đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn so với các lần đặc xá trước”, ông Phạm Thanh Hà cho biết.

Theo ông Hà, khi xem xét đặc xá phải tuân thủ theo nguyên tắc bảo đảm nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đúng đối tượng và đúng điều kiện. Theo đó, tất cả các phạm nhân có đủ điều kiện đều được xem xét, không để bất kỳ phạm nhân nào không đủ điều kiện theo quy định lại được xem xét đặc xá.

dac-xa-3.jpg
Cuộc họp báo - Ảnh: VPCTN

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước khẳng định, ở Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Việc đặc xá không phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào, cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay người có quốc tịch nước ngoài, nếu có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được xét đặc xá.

Các trạm giam, trại tạm giam đã tổ chức nhiều lớp chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho số phạm nhân được đề nghị đặc xá năm 2021. Các cấp ủy và chính quyền địa phương đã chỉ đạo các ngành các cấp không được phân biệt đối xử với những người được tha tù trong thực hiện các chính sách xã hội, như tạo công ăn việc làm, vay vốn để kinh doanh, sản xuất, xóa đói giảm nghèo…

Lần đặc xá này, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2021.

Trả lời câu hỏi của báo chí, thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết trong số 3.026 phạm nhân được đặc xá lần này có 283 phạm nhân thuộc các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, các tội về chức vụ.

Theo đó, các phạm nhân được đặc xá năm 2021 thuộc các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, các tội về chức vụ, đã nộp 24 tỉ đồng để thực hiện các bản án về dân sự và bồi hoàn. Trong đó, người nộp nhiều nhất là phạm nhân chấp hành án tại trại giam Thanh Xuân (ở huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã nộp 10 tỉ đồng.

Trong tổng số được đặc xá đợt này, các phạm nhân thực hiện bản án dân sự và chấp hành quy định về khắc phục hậu quả đã bồi thường án dân sự với tổng số tiền khoảng 80 tỉ đồng.

Đáng chú ý, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong đợt đặc xá năm 2021, có 21 phạm nhân quốc tịch nước ngoài, trong đó có 2 phạm nhân quốc tịch Nhật Bản được đặc xá trong trường hợp đặc biệt; 499 phạm nhân là dân tộc thiểu số ở Việt Nam, 314 phạm nhân là người có tôn giáo.

Trả lời phóng viên hãng AFP về việc trong đợt đặc xá lần này có bao nhiêu phạm nhân về chính trị, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định trong pháp luật của Việt Nam không có phạm nhân về chính trị, các phạm nhân đều vi phạm những quy định của Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc xá lần này ít hơn so với những lần trước