Dù lực lượng công an tại các chốt ở TP.HCM bắt đầu kiểm tra khai báo “di chuyển nội địa” từ ngày 29.8, song hôm nay nhiều người đi đường vẫn lúng túng.

Người dân TP.HCM vẫn lúng túng khi việc khai báo ‘di chuyển nội địa’ lại được triển khai

Bài và ảnh: Hồ Đông | 30/08/2021, 15:33

Dù lực lượng công an tại các chốt ở TP.HCM bắt đầu kiểm tra khai báo “di chuyển nội địa” từ ngày 29.8, song hôm nay nhiều người đi đường vẫn lúng túng.

Từ ngày 29.8, Công an TP.HCM thực hiện trở lại việc khai khai báo “di chuyển nội địa” tại các chốt kiểm soát trong thành phố. 

khai-bien-dong-dan-cu-hinh-4.jpg
Từ ngày 29.8, người dân lại phải thực hiện khai báo di chuyển nội địa. Tuy nhiên, trong ngày 30.8, đa số người dân chưa khai báo trước ở nhà mà chờ đến chốt mới khai nên loay hoay mất nhiều thời gian

Theo ghi nhận của Một Thế Giới, ngày 30.8, do lưu lượng phương tiện giảm nên các chốt kiểm soát đều thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông, người dân chấp hành nghiêm.

Người dân khi qua lại chốt bắt buộc phải xuất trình mã QR cá nhân sau khi thực hiện khai báo tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn và xuất trình giấy đi đường do Công an TP.HCM cấp, CMND/CCCD hoặc thẻ công chức, viên chức, thẻ ngành.

khai-bien-dong-dan-cu-hinh-3.jpg
Công an hướng dẫn người dân khai báo

Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn lúng túng, thao tác chậm trong việc khai báo khi qua chốt kiểm soát. Tại một số chốt kiểm soát tại quận 1, quận 5, quận 4… nhiều người dân chưa nắm rõ thông tin nên chỉ xuất trình được giấy đi đường. Một số người phải mất một khoảng thời gian dài để thực hiện việc khai báo.

Tại một chốt tại quận Bình Thạnh, nhiều người dân đi qua chốt nhưng chưa thực hiện khai báo QR di chuyển nội địa đã được lực lượng chức năng hướng dẫn thực hiện. Do nhiều người lớn tuổi, sử dụng công nghệ không thành thạo nên gặp lúng túng trong quá trình khai báo, lực lượng chức năng phải hướng dẫn chi tiết từng mục.

khai-bien-dong-dan-cu-hinh-2.jpg
Mã QR cá nhân sau khi người dân khai báo có thời hạn sử dụng 3 ngày

Theo thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM, yêu cầu khai báo “di chuyển nội địa” được Công an TP.HCM tiếp tục triển khai nhằm phục vụ kiểm tra, giám sát chặt chẽ đi lại cũng như việc sử dụng giấy đi đường. Hiện lưu lượng xe chỉ bằng 10% so với ngày thường, nên thượng tá Hà cho rằng tình trạng ùn ứ sẽ không xảy ra.

Mặc dù vậy, nhằm tránh sự tập trung đông người, lực lượng chức năng cho phép người dân chụp ảnh mã QR, về nhà hoặc cơ quan làm việc tự khai báo. Việc này nhằm để người dân lưu thông nhanh chóng qua các chốt kiểm soát, tránh xảy ra tình trạng ùn ứ.

khai-bien-dong-dan-cu-hinh-1.jpg
Người dân được lực lượng công an hướng dẫn chi tiết về việc quét mã QR

Trước đó, Công an TP.HCM triển khai việc khai báo “di chuyển nội địa” tại các chốt kiểm soát ở các cửa ngõ ra vào thành phố và các chốt nội thành. Thế nhưng, do việc khai báo dẫn đến tình trạng ùn ứ nghiêm trọng nên Công an TP.HCM đã cho dừng việc này nhưng vẫn duy trì khai báo tại các chốt giáp ranh với các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai…

Quy trình khai báo “di chuyển nội địa”

Bước 1: Người dân truy cập vào hệ thống quản lý tờ khai y tế theo địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR bằng ứng dụng Zalo hoặc ứng dụng quét mã QR Code để vào biểu mẫu khai báo y tế. Lưu ý: Không dùng ứng dụng Bluezone để quét mã QR này.

Bước 2: Đọc kỹ và điền chính xác các thông tin vào các ô trong biểu mẫu khai báo (ô có dấu “*” biểu thị việc bắt buộc phải nhập).

Bước 3: Nhập mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu khai báo.

Bước 4: Nhấn nút “Gửi đi” và chờ cho đến khi màn hình xuất hiện thông báo mã QR code, người dân chụp lại màn hình hoặc chọn để lưu mã.

Bước 5: Xuất trình mã QR code cho cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin kèm theo CMND hoặc căn cước công dân.

Đối với người dân không có điện thoại thông minh để khai báo, cán bộ tại chốt sẽ phát phiếu khai báo y tế cho người dân để khai. Sau khi kê khai, cán bộ kiểm tra, đối chiếu thông tin CMND hoặc căn cước công dân của người dân.

Với các tờ phiếu khai báo y tế được người dân kê khai, cán bộ tại chốt kiểm soát dịch tiến hành lưu thông tin khai báo y tế cho người dân tại địa chỉ: http://kiemdich.dancuquocgia.gov.vn. Sau khi cán bộ tại chốt kiểm dịch xác nhận thông tin công dân, hệ thống sẽ lưu lại và tiến hành xác thực thông tin công dân qua kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bài liên quan
Bộ đội mua nông sản ở Sóc Trăng hỗ trợ bà con TP.HCM
Ngày 29.8, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã tổ chức thu mua, vận chuyển 16,5 tấn nông sản tại tỉnh Sóc Trăng để hỗ trợ cho bà con TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân TP.HCM vẫn lúng túng khi việc khai báo ‘di chuyển nội địa’ lại được triển khai