Một doanh nhân là người bạn của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn sẽ cho vay 32 tỉ đồng để nộp khắc phục hậu quả, nhằm cứu Nguyễn Xuân Sơn khỏi mức án tử hình nếu bị kết án tham ô 49 tỉ.

Đại án Ocean Bank: Được bạn cũ giúp đỡ, Nguyễn Xuân Sơn có thể thoát án tử hình

Anh Tú (tổng hợp) | 03/05/2018, 06:30

Một doanh nhân là người bạn của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn sẽ cho vay 32 tỉ đồng để nộp khắc phục hậu quả, nhằm cứu Nguyễn Xuân Sơn khỏi mức án tử hình nếu bị kết án tham ô 49 tỉ.

Nguyên Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn bị bản án sơ thẩm tuyên án tử hình vì "Tham ô tài sản" số tiền 49 tỉđồng của PVN. Trong phiên tòa hôm 2.5, luật sư Trần Vũ Hải cho biết, theo quy định của pháp luật, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn có thể sẽ được giảm án từ án tử hình xuống chung thân nếu tự nguyện khắc phục tối thiểu 3/4 tài sản tham ô, tương đương tối thiểu là 37 tỉ đồng.

Infonet dẫn lờithẩm phán Ngô Hồng Phúc - Chủ tọa phiên tòa cho biết, nếu khắc phục được3/4 tài sản tham ô, Nguyễn Xuân Sơn có thể được giảm xuống mức án Chung thân, từ đó có thể giảm về mức án có thời hạn nếu cải tạo tốt.

Báo SGGP cho biết: Hiện nay, gia đình Nguyễn Xuân Sơn sẽ tự lo 5 tỉ đồng và một doanh nhân là người bạn của Nguyễn Xuân Sơn sẽ cho vay 32 tỉ đồng, vừa đủ để nộp khắc phục hậu quả, nhằm cứu Nguyễn Xuân Sơn khỏi mức án tử hình. Cùng với đó, nhiều bạn bè đã góp tiền giúp đỡ bị cáo Sơn để có tiền khắc phục hậu quả.

Theo tìm hiểu, thì doanh nhân sẵn sàng bỏ tiền ra để giúp nguyên Tổng giám đốc OceanBank thoát khỏi án tử hình là ông Nguyễn Trung Hà, thành viên sáng lập công ty FPT, Chủ tịch HĐQT công ty Chứng khoán Thiên Việt và cũng là một người bạn của ông Nguyễn Xuân Sơn. Theo thỏa thuận giữa bà Võ Thị Thanh Xuân, vợ của Nguyễn Xuân Sơn và ông Nguyễn Trung Hà, ông Hà sẽ hỗ trợ theo cách cho bà Xuân vay 32 tỉ đồng để chuộc tài sản đã bị cơ quan điều tra kê biên. Có 32 tỉ này cộng với 5 tỉ tự lo thì gia đình của Nguyễn Xuân Sơn sẽ có 37 tỉ để khắc phục hậu quả. Con số 37 tỉ này đủ để vượt ngưỡng 3/4 số tiền 49 tỉmà Nguyễn Xuân Sơn bị quy kết tội tham ô.

Trước đó, báo điện tử Một Thế Giới đã đưa tintrong phiên xét xử hôm 27.4, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận tội “Cố ý làm trái”. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng việc chi lãi ngoài trong thời gian làm TGĐ OceanBank có 69 tỉ đồng nhưng bị kết án 2 tội “Cố ý làm trái” và “Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản” là không thỏa đáng.

Theo bị cáo Sơn, thực tế số tiền này đã được chi hết, bị cáo không chiếm đoạt. Trong giai đoạn năm 2011-2014, Sơn có nhận từ Hà Văn Thắm hơn 200 tỉ đồng và nay mong tòa xem xét thấu đáo đầu ra của dòng tiền này bởi bị cáo đã thực hiện việc chăm sóc khách hàng đúng theo yêu cầu của Chủ tịch ngân hàng Hà Văn Thắm. Bị cáo nói chỉ là người khuân vác tiền hộ Hà Văn Thắm.

Về tội “Tham ô”, bị cáo Sơn cảm thấy rất sốc với cáo buộc này. Bị cáo cho rằng cách quy buộc của bản án sơ thẩm dường như đang coi bị cáo là người phát minh ra việc chi lãi ngoài, như vậy hoàn toàn trái với lương tâm của bị cáo.

Về vấn đề khắc phục hậu quả, trong trường hợp vẫn bị kết tội “Tham ô”, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xin phép HĐXX được dùng số tiền 20 tỉ đồng mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị buộc phải trả lại cho bị cáo tại một bản án khác để bồi hoàn một phần trong số tiền 49 tỉ đồng bị quy kết tội “Tham ô”. Ngoài ra, bị cáo cũng xin phép được bán một phần tài sản đã bị kê biên, dùng tiền mặt trong tài khoản bị phong tỏa để bồi hoàn.

PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án Ocean Bank: Được bạn cũ giúp đỡ, Nguyễn Xuân Sơn có thể thoát án tử hình