Được triệu tập tới tòa với vai trò người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhưng chỉ ít phút sau ông Phạm Công Danh rời phiên xử vì lý do sức khỏe.

Phạm Công Danh rời tòa vì lý do sức khỏe

Hồ Đông | 02/05/2018, 12:24

Được triệu tập tới tòa với vai trò người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhưng chỉ ít phút sau ông Phạm Công Danh rời phiên xử vì lý do sức khỏe.

Sáng 2.5, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử ông Hà Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín), ông Trần Sơn Nam (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín) và 6 đồng phạm khác về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Dự kiếnphiên tòa kéo dài đến ngày 4.5.

Tiền thân của Ngân hàng Đại Tín là Ngân hàng Nông thôncổ phần Rạch Kiến có trụ sở chính tại tỉnh Long An. Đến tháng 6.2010 Ngân hàng Nông thông cổ phần Rạch Kiến nâng vốn điều lệ lên 3.000 tỉ đồng, thời điểm này bà Hứa Thị Phấn nắm giữ 85% cổ phần và quyền kiểm soát.

Sau đó ông Phạm Công Danh đại diện cho nhóm Thiên Thanh mua lại Ngân hàng Đại Tín và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB).

Ông Toàn (bên trái) cùng thuộc cấp cho công ty ông Danh vay 650 tỉ đồng dù hồ sơ vay có vấn đề, lập khống

Theo cáo trạng, thời điểm còn nắm quyền tại Ngân hàng Đại Tín, ông Toàn và các thuộc cấp phê duyệt cho Công ty Thịnh Quốc vay 370 tỉ đồng, Công ty Đại Hoàng Phương vay 280 tỉ đồng với lãi suất 15%/năm, thời hạn 12 tháng. Đây vốn dĩ là hai công ty do ông Danh làm chủ, không có hoạt động kinh doanh. Mục đích vay nhằm mua lại lô đất 5.000 m2 tại Khu phức hợp thể thao Sân vận động Chi Lăng (TP. Đà Nẵng) từ một công ty khác của ông Danh với giá gần 950 tỉ đồng. Tiền này sau đó được chuyển về tài khoản của Tập đoàn Thiên Thanh cũng do ông Danh làm chủ.

Việc cho hai công ty nói trên số tiền 650 tỉ đồng khộng thực hiện đúng quy trình. Hồ sơ vay không có báo cáo tài chính, không đánh giá chính xác năng lực tài chính của khách hàng. Hồ sơ vay vốn đaphần lập khống để vay khoản tiền nói trên của Ngân hàng Đại Tín.

Lô đất 5.000 m2 tại Sân Chi Lăng thời điểm đó chưa giải tỏa xong, chưa được cấp chứng nhận và không có bất kỳhoạt động đầu tư nào. Thế nhưng ông Toàn và thuộc cấp vẫn căn cứ vào chứng thư thẩm định giá tài sản hình thành trong tương lai để cho hai công ty của ông Danh vay vốn với giá trị được nâng lên rất cao so với thực tế.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phạm Công Danh rời tòa vì lý do sức khỏe