Được cho là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, thế nhưng cả ông Trần Bắc Hà (Nguyên Chủ tịch BIDV) và ông Trần Quí Thanh (Dr. Thanh – ông chủ Tân Hiệp Phát) đều vắng mặt.

Đại án VNCB giai đoạn 2: Trần Bắc Hà và Dr Thanh vắng mặt

Hồ Đông | 08/01/2018, 18:18

Được cho là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, thế nhưng cả ông Trần Bắc Hà (Nguyên Chủ tịch BIDV) và ông Trần Quí Thanh (Dr. Thanh – ông chủ Tân Hiệp Phát) đều vắng mặt.

Bắt đầu phiên xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và các đồng phạm

Chiều 8.1, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh (Nguyên chủ tịch VNCB) và các đồng phạm gây ra đại án hàng ngàn tỉ tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục diễn ra.

Có 7 đại diện ngân hàng, hơn 200 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập. Đáng nhắc tới trong đó có ông Bắc Hà và ông Quí Thanh được cho là có liên quan những khoản tiền cực lớn trong vụ đại án. Tuy nhiên, dù được triệu tập phục vụ phiên tòa, cả hai cùng vắng mặt.

Theo cáo trạng vụ án, BIDV liên quan đến khoản vay 4.700 tỉ đồng của VNCB dưới thời ông Bắc Hà điều hành.

Cơ quan điều tra đánh giá những sai phạm của BIDV như sau: "Không tiến hành kiểm tra, thẩm định đối với khách hàng. Do đó, sau khi BIDV giải ngân 4.700 tỉđồng cho 12 công ty của ông Danh, các công ty này chủ yếu dùng tiền tăng vốn điều lệ cho VNCB thay vì kinh doanh như hồ sơ vay nộp BIDV.

Ngoài ra, BIDV không yêu cầu khách hàng cung chấp báo cáo tài chính đã được kiểm toán, báo cáo thuế.... Đáng nói hơn BIDV đã chấp nhận tài sản đảm bảo gồm nhiều bất động sản của bên thứ 3 và tiền gửi của VNCB tại BIDV. Khi thu nợ, BIDV đã lấy chính tiền gửi liên ngân hàng của VNCB gây ra thất thoát cho ngân hàng này".

Cụ thể, đến 5.5.2014, BIDV thực hiện việc thu hồi vốn và lãi suất, gần 4.700 tỉđồng và hơn 227 tỉđồng tiền lãi được thu hồi. Tổng số tiền VNCB phải trả thay cho 12 công ty vay vốn là 2.550 tỉđồng. Đây cũng là số tiền được xác định VNCB thiệt hại trong việc vay 4.700 tỉđồng của BIDV. Số tiền thiệt hại nói trên được BIDV thu hồi từ khoản gửi 3.070 tỉđồng liên ngân hàng trước đó.

Với ông Trần Quí Thanh, người này liên quan đến số tiền gần 7.000 tỉđồng giai đoạn một của vụ án. Trong đó có 5.190 tỉđồng đã được thi hành án thu hồi, khắc phục hậu quả. Nhiều lần trong giai đoạn một, tại tòa ông Danh mong tòa triệu tập ông Thanh để đối chất nhưng không được. Ông Dr. Thanh vắng mặt với lý do sức khỏe.

Hiện phiên tòa vẫn đang thực hiện phần thủ tục, kiểm tra nhân thân 45 bị cáo và hơn 200 người liên quan, tư cách đại diện của 7 ngân hàng liên quan đến vụ án. Đặc biệt, Tổ giám sát Nhà nước tại VNCB cũng bị triệu tập để làm rõ nhiều tình tiết trong các phiên tòa sắp tới.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
8 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án VNCB giai đoạn 2: Trần Bắc Hà và Dr Thanh vắng mặt