Mới đây, Chi cục thuế TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang đã lên tiếng vụ một chủ hộ kinh doanh vận tải đường thủy đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan ban ngành, vì bị cán bộ của Chi cục mượn tiền gây bức xúc với đối tác làm ăn và người thân trong gia đình.

Đại diện Chi cục thuế Long Xuyên lên tiếng vụ cán bộ nhắn tin mượn tiền doanh nghiệp

Khang Duy | 28/09/2019, 10:18

Mới đây, Chi cục thuế TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang đã lên tiếng vụ một chủ hộ kinh doanh vận tải đường thủy đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan ban ngành, vì bị cán bộ của Chi cục mượn tiền gây bức xúc với đối tác làm ăn và người thân trong gia đình.

Hoạt động như con thoi vớicán bộ thuế

Ngày 27.9, bà Trần Thị Huệ, chủ hộ kinh doanh vận tải đường thủy, ngụ P.Mỹ Thới, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, cho biết, bà có ký kết hợp đồng vận chuyển thức ăn thủy sản và vận chuyển cá nguyên liệu cho Công ty N.V. từ năm trước.

“Hàng tháng chúng tôi căn cứ vào các phiếu xuất kho, kiêm vận chuyển thức ăn do công ty giao cho tôi vận chuyển. Chúng tôi đối chiếu số liệu trên bảng kê vận chuyển với kế toán công ty và căn cứ vào giờ vận chuyển thức ăn do 2 bên thỏa thuận. Xong mỗi chuyến, chúng tôi đều xuất hóa đơn để công ty đối chiếu thanh toán tiền cho tôi…”.

Bà Huệ tường trình sự việc - Ảnh: Tô Văn

Đầu tháng 4.2019, Chi cục Thuế TP.Long Xuyên cử đoàn kiểm tra trong đó cóông Đặng Ngọc Chinh - Phó đội trưởng đội Tuyên truyền hỗ trợ trước bạ thu khác, xuống cơ sở của bà Huệ để kiểm tra hóa đơn và các chứng từ của cơ sở của bà Huệ. Đoàn yêu cầu bà Huệ cung cấp bảng kê và hóa đơn năm từ năm trướcvà kiểm tra không phát hiện sai sót số liệu trên bảng kê, hóa đơn đã khớp đúng với nhau.

Sau khi kiểm tra xong, đoàn kiểm tra nói với gia đình bà Huệ khi nào đoàn kiểm tra liên hệ thì lên Chi cục Thuế TP.Long Xuyên để làm việc.

“Khi đoàn kiểm tra về thì vài ngày sau chú Chinh có điện thoại mời tôi lên cơ quan thuế để làm việc. Lần này, cũng yêu cầu tôi cung cấp các hồ sơ giống như lần trước nên tôi tiếp tục cung cấp đầy đủ. Sau khi kiểm tra xong thì tôi về.

Mấy ngày sau nữa, đoàn kiểm tra lại xuống cơ sở tôi kiểm tra lần nữavà vẫn yêu cầu tôi cung cấp hồ sơ. Rồi mấy ngày sau nữa thì chú Chinh lại điện thoại tôi lên cơ quan thuế tiếp tục kiểm tra. Đây là lần thứ 4. Lần này tôi đi cùng con dâu mang hồ sơ để họ kiểm tra”, bà Huệ cho biết.

Cũng theo bà Huệ, mấy ngày sau ông Chinh cũng tiếp tục yêu cầu bà lên cơ quan để làm việc. Lần này, họ yêu cầu bà cung cấp sao kê tài khoản tại Sacombankchi nhánh An Giang để chứng minh Công ty N.V. đã trả tiền vận chuyển theo hợp đồng cho bà từ năm 2018.

“Sau đó, tôi lên ngân hàng để xin cung cấp các bảng sao kê, đem đến cơ quan thuế nộp cho đoàn kiểm tra. Do sao kê không tách ra được số tiền Công ty N.V. đã trả, nên tôi có nhờ chú Chinh tách riêng ra dùm. Sau khi tôi ra vềthì mấy ngày sauchú Chinh lại tiếp tục xuống cơ sở đưa biên bản với mức phạt 35 triệu”.

Nhưng tôi nói là tôi làm đúng cơ sở không vi phạm và tôi không đồng ý ký tên vào biên bản chú Chinh đưa tôi. Thấy tôi không chịu ký nên chú Chinh đi về. Mấy ngày sau nữa thì cũng là chú Chinh kêu tôi lên cơ quan thuế làm việc. Đây là lần thứ 6.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn ngày 26.4 - Ảnh: Tô Văn

Rồi mấy ngày sau, chú Chinh xuống cơ sở kêu tôi ký vào biên bản với mức xử phạt chỉ còn 17,5 triệu đồng”, bà Huệ kể.

Vì sao ra biên bản xử phạt qua mấy lần gặp lạihạ giá còn 17,5 triệu đồng? Hơn nữa, bà Huệ còn thắc mắc tại sao cán bộ thuế lại không hướng dẫn việc làm hợp đồng chính xác từ đầu khi cơ sở kinh doanh liên kết giữa các ghe chuyên chở cá, thức ăn nên dẫn đến cơ sở bị vi phạm về tội xuất hóa đơn khống?

Cán bộ thuế mượn tiền cơ sở vi phạm

Ngày 2.6, vào lúc 12 giờ 30 phút, ông Chinh nhắn tin cho bà Huệvới nội dung: “Con tôi đang học lớp cao học, kẹt tiền đóng tiền học phí. Dì có tiền cho tôi mượn 5 triệu đồng và 10 ngày sau khi lãnh lương tôi trả lại”. Và bà Huệ không muốn phiền phức nên cho ông Chinh mượn tiền. Quá 10 ngày, bà Huệ thấy ông Chinh không giữ đúng lời hứa nên điện thoại đòi tiền thì không liên lạc được.

Tin nhắn mượn tiền của cán bộ thuế TP. Long Xuyên - Ảnh: Tô Văn

Còn việc bà Huệ đã ký vào biên bản vi phạm với mức phạt 17,5 triệu đồngthì vào ngày 26.4, cơ sở bà Huệ nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn, do ông Lê Khương Thoại - Phó Chi cục trưởngChi cục Thuế TP.Long Xuyênký, với mức phạt 17,5 triệu đồng kèm lý do: cơ sở kinh doanh đã sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, lập khống hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ…

Sau đó, bà Huệ nộp phạt tại kho bạc nhưng rồithấy việc cơ sở bị phạt vô lý nên bà làm đơn gửi đến UBND tỉnh An Giang xin cứu xét. Lập tức ngày 19.9, Chi cục Thuế TP.Long Xuyên lại ra quyết định hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính (trước đó), cũng do ông Lê Khương Thoại ký kèm với lý do: có sai sót về nội dung làm thay đổi cơ bản nội dung của quyết định nên hủy bỏ.

Đại diện Chi cục Thuế nói gì?

Ông Huỳnh Tấn Hòa - Phó đội trưởng đội Hành chánh (Chi cục Thuế TP.Long Xuyên)cho biết, lãnh đạo đi đang đi họp nên cử ông tiếp báo chí. “Hiện tại cơ quan đã nắm được vụ việc ông Chinh có mượn tiền bà Huệ và nhận được bản tường trình của bà Huệ gửi cho chi cục trưởng.

Nên sáng nay, chúng tôi có cuộc họp Ban lãnh đạo Đảng ủy, Ban chi ủy, các chi bộ có liên quan. Trong cuộc họp chúng tôi có nắm vấn đề bà Huệ tường trình và nắm luôn việc ông Chinh mượn tiền bà Huệ. Chúng tôi đang thu thập, xác minh, tài liệu để đưa ra hướng xử lý đúng”, ông Hòa nói.

Cũng theo ông Hòa, cá nhân ông Chinh mượn tiền doanh nghiệp là không đúng. Tại cuộc họp, ông Chinh cũng thừa nhận là có mượn tiền bà Huệ với số tiền 5 triệu đồng và đã đem trả lại nhưng bà Huệ không nhận nên ông Chinh để lại tiền trước hành lang nhà.

Quyết định hủy bỏ xử phạt hành chính ngày 19.9 - Ảnh: Tô Văn

“Mức độ vi phạm của ông Chinh như thế nào, chúng tôi sẽ họp nhiều lần mới ra hình thức xử lý và trả lời báo chí. Còn về ông Thoại ký 2 quyết định xử phạt - hủy bỏmà báo chí đặt câu hỏi, chúng tôi sẽ tham mưu với chi cục trưởng và trả lời bằng email sau”, ông này nói.

Tô Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại diện Chi cục thuế Long Xuyên lên tiếng vụ cán bộ nhắn tin mượn tiền doanh nghiệp