Trong kỳ họp Quốc hội tháng 5 và tháng 6 này, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận và thông qua Luật Hôn nhân - Gia đình sửa đổi, trong đó có điều khoản quy định về quan hệ giữa hai người cùng giới. 

Đại diện cộng đồng LGBT Việt Nam gửi thư đến Quốc hội

Một Thế Giới | 22/05/2014, 06:00

Trong kỳ họp Quốc hội tháng 5 và tháng 6 này, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận và thông qua Luật Hôn nhân - Gia đình sửa đổi, trong đó có điều khoản quy định về quan hệ giữa hai người cùng giới. 

Nhân sự kiện này, anh Lương Thế Huy, một người đồng tính nam đã kiên trì vận động xã hội và cộng đồng ủng hộ việc công nhận mối quan hệ cùng giới, đã gửi bức thư đến các cấp lãnh đạo và các đại biểu Quốc hội.

Dai dien cong dong LGBT Viet Nam gui thu den Quoc hoi
 Anh Lương Thế Huy
Nội dung bức thư như sau:
Tôi tên là Lương Thế Huy, là một người đồng tính. Cùng lúc, tôi cũng là một cán bộ pháp lý, một người nghiên cứu, một nhà hoạt động xã hội, và như rất nhiều người, tôi là một người công dân trong hơn 90 triệu người dân Việt Nam.
Những ngày này, đất nước đang hướng về biển cả quê hương. Cũng như tất cả mọi người, tôi hay hàng triệu người đồng tính mong mỏi hòa bình sẽ luôn được duy trì trên mảnh đất thân yêu này. Độc lập thuộc về Tổ quốc, Tự do thuộc về con người, và Hạnh phúc nằm ở mỗi con tim biết yêu thương và được tôn trọng.
Những hạnh phúc riêng tư cũng sẽ trở nên mỏng manh khi sóng biển không còn phẳng lặng. Hơn lúc nào hết, tôi cảm nhận đây là thời điểm của tất cả người dân Việt Nam cần giương cao tinh thần đoàn kết, yêu thương, không phân biệt dựa trên bất kỳ cơ sở nào. Khi đoàn kết với nhau, chúng ta nhận ra người đồng tính cũng như tất cả mọi người. Những định kiến, phân biệt bấy lâu bỗng trở nên vô nghĩa. Tất cả đều đóng góp cho đất nước như nhau, tất cả cũng xứng đáng được hưởng những quyền bình đẳng nhau. 
Những ngày tháng 5, tháng 6 sắp tới, bất kỳ người đồng tính Việt Nam nào cũng sẽ hướng về thảo luận tại nghị trường của Quốc hội khóa XIII. Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi sẽ được thông qua. Nhưng đặc biệt hơn nhiều đạo luật khác, luật này ảnh hưởng sâu sắc tới cuộc sống của tôi. Nó sẽ nói cho tôi biết tôi được đối xử như thế nào trước pháp luật, nó sẽ nói với xã hội rằng tôi xứng đáng được hưởng những quyền gì, nó sẽ nói cho người tôi yêu thương rằng tôi được bảo vệ như thế nào.
Nhưng luật mới cũng có thể sẽ im lặng với tôi. Nếu quy định về việc chung sống cùng giới bị đưa ra khỏi luật, điều này đồng nghĩa sẽ không còn bất kỳ sự thừa nhận pháp lý nào đối với các cặp cùng giới trong luật Hôn nhân và gia đình.
Trong suốt hai năm qua từ lúc dự luật được bắt đầu soạn thảo, tôi đã gặp rất nhiều người quan tâm: từ bạn bè, đồng nghiệp, người thân cho tới những nhà nghiên cứu, cán bộ nhà nước, đại biểu Quốc hội. Nhiều bạn bè quốc tế bất ngờ trước những khả năng đầy hứa hẹn của luật Hôn nhân và gia đình. Họ bày tỏ sự cảm phục khi thấy Việt Nam đang đi đúng hướng trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền của người đồng tính.
Và điều động viên lớn nhất trong hai năm qua, chính là tôi thấy mình được hiểu và được ủng hộ, đặc biệt là sự ủng hộ từ phía những nhà làm luật, Bộ Tư pháp, Chính phủ, các ban ngành, tổ chức xã hội.
Một buổi sáng nào đó thức dậy, có thể tôi vẫn là người độc thân. Độc thân bên người tôi yêu. Độc thân chăm lo cho người tôi gắn bó cả cuộc đời. Độc thân trong lời chúc phúc của bạn bè, gia đình. Độc thân trên mảnh giấy tôi cầm trên tay. Nhưng tôi biết trong hành trình này, mình không bao giờ đơn độc.
Hãy để một luật ban hành ra có thể làm những người được luật điều chỉnh cảm thấy hạnh phúc.
Kính thư,
Lương Thế Huy

Nguyệt Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại diện cộng đồng LGBT Việt Nam gửi thư đến Quốc hội