Ông Trầm Bê những năm qua từng là “thần tượng” của nhiều người nghèo ở Trà Vinh, khi đóng góp nhiều tiền của để xây chùa…

Đại gia Trầm Bê và những ngôi chùa ở quê tỉnh Trà Vinh

Hồ Hùng | 03/08/2017, 15:01

Ông Trầm Bê những năm qua từng là “thần tượng” của nhiều người nghèo ở Trà Vinh, khi đóng góp nhiều tiền của để xây chùa…

Như Một Thế Giới đã thông tin, ông Trầm Bê (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch HĐTD Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa bị bắt về hành vi “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vụ mất sừng tê giác gây chấn động

Cách đây 5 năm, đại gia Trầm Bê từng thêm nổi tiếng ở Trà Vinh khi là nạn nhân của vụ mất trộm sừng tê giác trị giá bạc tỉ, tại xã nghèo Hàm Tân (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh). Nơi đó, có khu dinh thự hoành tráng của ông Trầm Bê, nằm ở ấp Vàm Ray, ngay bên cạnh những ngôi nhà xác xơ của những người dân tộc Khơme nghèo…

Khu dinh thự này hoàn thành vào năm 2008, vẫn mở cửa cho các đoàn khách đến từ Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành đến tham quan, nếu có sự giới thiệu của chính quyền địa phương… Lúc đầu, ông Trầm Bê mua đất ngay mặt lộ để làm nơi chôn cất chamẹ ruột mình, rồi sau đó xây dựng nhà mộ, khu dinh thự lộng lẫy ở phía sau.

Ông Trầm Bê

Trung bình khoảng 1 tháng, ông Trầm Bê mới đi xe ô tô từ TP.HCM về thăm nhà. Nhìn từ phía ngoài, khu dinh thự này được chia làm 3 phần: phần bên trái là nhà mộ gia tộc ông Trầm Bê; phần bên phải là nhà khách; và cánh cổng chính giữa chạy thẳng ra phía sau dẫn đến dinh thự được xây dựng nguy nga, lộng lẫy. Ngoài ra, xung quanh ngôi dinh thự này là những cây kiểng cổ thụ rất đắt tiền.

Hằng năm, vào dịp tháng 2, ông Trầm Bê tổ chức đám giỗ cha và mẹ mình suốt 1 tuần lễ ở khu dinh thự này. Tất cả bà con hàng xóm ở ấp Vàm Ray đều được mời tới dự đám giỗ. Trong suốt 1 tuần, ông Trầm Bê đều mời những đoàn hát nổi tiếng như đoàn nghệ thuật Khơme Ánh Bình Minh, đoàn cải lương Ánh Hồng… để diễn những vở tuồng truyền thống của đồng bào dân tộc Khơme và cả cải lương Nam Bộ phục vụ miễn phí cho bà con nơi đây.

Trong 2 ngày chính tổ chức đám giỗ, ông Trầm Bê mời tới gần 500 mâm. Bà con tới đó ăn uống miễn phí ngay tại khuôn viên ngôi dinh thự.Đồng thời, suốt 7 đêm tổ chức ca hát, người dân xung quanh kéo tới rất đông đúc như là ngày hội, tết của đồng bào dân tộc Khơme.

Sau khi đám giỗ xong, ông Trầm Bê còn mua gạo để phát cho dân nghèo. Thông thường UBND xã Hàm Tân và các xã lân cận sẽ lập danh sách các hộ nghèo để ông Trầm Bê căn cứ vào đó phân phát cho hộ nghèo, có năm lên đến khoảng 1.000 hộ, mỗi hộ được 20kg gạo…

Dinh thự của ông Trầm Bê ở Trà Vinh

Chiều 27.9.2012, người thân của ông Trầm Bê đến trụ sở Công an xã Hàm Tân báo mất sừng tê giác. Chính quyền địa phương cùng nhiều người lân cận rất ngạc nhiên trước vụ trộm này, bởi dinh thự của ông rất nguy nga, kiên cố, bảo vệ canh gác cẩn mật.

Và sau vụ trộm, dư luận cũng từng râm ran là, liệu ông Bê có bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi sở hữu sừng tê giác trái phép hay không? Được biết chiếc sừng tê giác này nằm trong tiêu bản con tê giác nhồi bông nặng khoảng 4 tấn, bên trong có khung sắt làm giá đỡ.

Ông Trầm Bê từng cho biếtchiếc sừng tê giác này nằm trong tiêu bản con tê giác nhồi bông chứ không phải chiếc sừng rời và được 1 người bạn của ông tặng với đầy đủ giấy tờ nhập khẩu hợp lệ.

Nhưng ngay sau vụ trộm, Tổ chức Wildlife Conservation Society (WCS) đã có văn bản chính thức gửi tới Công an huyện Trà Cú đề nghị làm rõ vì sao ông Trầm Bê lại sở hữu được sừng tê giácbởi ông Trầm Bê không nằm trong danh sách những người được nhập khẩu hợp pháp sừng tê giác vào Việt Nam.

Ông này cũng không có tên trong danh sách những người xuất khẩu sừng tê giác hợp pháp như là mẫu vật săn bắn từ Nam Phi. Vì vậy, WCS cho rằngchiếc sừng tê giác mà ông Trầm Bê bị mất có khả năng là đồ bất hợp pháp. Tuy nhiên, sau đó, sự việc rơi vào im lặng…

Ở Cần Thơ, “đại gia” Trầm Bê cũng từng để lại dấu ấn của mình với vị thế chủ đầu tư Khu dân cư Ngân Thuận rộng 150ha tại trung tâm quận Bình Thủy. Nhưng sau hơn 10 năm phân lô, làm đường, khu dân cư này vẫn còn hoang vắng, ngoại trừ sự góp mặt của các cơ quan hành chính của quận và một số hộ dân vào sinh sống…

Và những ngôi chùa... Trầm Bê

Chùa Giồng Lớn (còn có cái tên khác là chùa Cò, thuộc ấp Cây Da, xã Đại An, huyện Trà Cú), ngay từ cổng vào đã thấy sừng sững 3 ngọn tháp trang nghiêm, được trang trí rất sắc sảo. Haibên rào của chùa được thiết kế tinh vi với 8 trụ tròn, trên vẫn được gắn những ngọn tháp khác màu linh linh huyền hoặc, mỗi bên là hình tượng 30 vị nữ bồ tát đứng thẳng hàng đang chắp tay vẻ uy nghiêm trước mọi người.

Mặt trước đại sảnh ngôi chánh điện của chùa Giồng Lớn

Lệch sang bên phải là ngôi chính điện thật hoành tráng. Chùa được khánh thành và đưa vào sử dụng vào năm 2013. Ngay phía trước làkhuôn hình khổ lớn của gia đình ông Trầm Bê được dán chắc chắn vào mặt tiền đại sảnh với dòng chữ “Gia đình ông Trầm Bê & bà Viên Đông Anh phát tâm xây dựng ngôi chánh điện…” và đầy đủ thông tin như ngày khởi công, ngày hoàn thành, tên cùng địa chỉ tọa lạc của ngôi chùa…

Phía sau và haibên ngôi chính điện cũng treo hình gia đình, chạm trổ họ tên, hình tượng của người thân, gia tộc ông Trầm Bê. Trên gian bên trái và cổng ra nằm kề bên ngôi chính điện cũng có hàng chữ nổi chữ Khơme và tiếng Việt màu đỏ thật nổi bật “Gia đình ông Trầm bê xây dựng năm 2007”…

Những thứ liên quan đến ông Trầm Bê được đặt vào vị trí quan trọng và nổi bật nhất, những hình ảnh liên quan đến Phật pháp thì chỉ lưa thưa vài chỗ… Ngôi chùa này do ông Trầm Bê bỏ hết kinh phí ra trùng tu, xây dựng. Một số người trong ban quản trị và nhà sư ở đây tiết lộ, việc dán đầy hình ảnh của gia tộc ông này ở đây là do cá nhân ông đã bỏ ra cúng dường với số tiền lớn để tôn tạo lại chùa. Bởi vậy, theo họ, việc treo ảnh…gia đình ông Trầm Bê như hành động để ghi công lao của vị đại giacó tấm lòng hảo tâm này.

Tương tự, tại ấp Vàm Ray A, xã Hàm Tân, ngôi chùa Vàm Ray cũng khang trang không kém chùa Giồng Lớn. Từ cổng vào, khu chính điện được phủ màu vàng với kiến trúc chùa của dân tộc Khơme. Tại bức tường giữa của ngôi chính điện là 1 bảng chữ vừa tiếng Khơme, vừa tiếng Việt ghi tên vợ chồng ông Trầm Bê cùng với dòng chữ nổi bật “Phát tâm xây dựng ngôi chánh điện”…

Gian chính điện của 2 ngôi chùa này đều có 4 cửa, 1 cửa chính, cửa hậu và 2 cửa bên hông, lối vào cửa phụ bên hông bên phảitrên vách có khắc tên, ảnh của cha ruột ông Trầm Bê là ông Dương Quơ(1908 - 2000), mẹ ruột ông Trầm Bê (bà Trầm Thị Sinh,1925 - 1999), cùng ảnh người mẹ “lớn” (vợ đầu của cha - PV) của ông Trầm Bê là bà Thạch Thị Sinh.

Lối vào cửa phụ bên hông trái là bảng công đức của 3 người con ông Trầm Bê là Trầm Trọng Ngân, Trầm Thuyết Kiều, Trầm Khải Hòa, trông như những bảng vàng. Còn lối vào cửa hậu của gian chính điện ở chùa Vàm Ray cũng được treo 1 tấm ảnh cả gia đình ông Trầm Bê gồm ông Trầm Bê, vợ cùng 2 người con.

Một góc chùa Vàm Ray

“Ngôi chùa này đã có hàng trăm năm trước nhưng trước kia rất cũ kỹ, nhờ ông Trầm Bê đóng góp công đức hàng chục tỉ đồng để tu sửa nên mới được vậy đó chú”, bà Thạch Srel, 55 tuổi, bán nước cạnh khuôn viên chùa tấm tắc. “Lâu nay chùa này còn có tên khác là “chùa ông Trầm Bê” nữa”, bà Thạch Srel tiếp lời.

Ông Trầm Bê từng là “thần tượng” đối với nhiều người nghèo ở Trà Vinh - quê hương của ông. Đến tỉnh Trà Vinh, hỏi đến chùa ông Trầm Bê thì rất nhiều người biết đến, đặc biệt là người dân tộc Khơme. Hỏi ai, họ đều chỉ dẫn tận tình đường đến chùa trong niềm phấn khởi.

Có thể nói, vị đại gia này có tầm ảnh hưởng rất cao đối với cộng đồng xã hội và đồng bào phật tử chính nơi ông ấy sinh ra… Nghe tin ông bị bắt ngay ngày đầu tháng 8.2017, nhiều người không tin rằng đấy là sự thật, bởi họ cho rằng“ổng giàu lắm mà, quyền thế lắm mà!”.

Thanh Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại gia Trầm Bê và những ngôi chùa ở quê tỉnh Trà Vinh