Sau khi có đơn của đại diện Nguyễn Phước tộc, hôm nay 2.8 Công an TP.Huế phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp bắt đầu tiếp cận hiện trường tiến hành điều tra.

Bắt đầu điều tra vụ san ủi lăng mộ vợ vua Tự Đức

Lê Đình Dũng | 02/08/2017, 22:01

Sau khi có đơn của đại diện Nguyễn Phước tộc, hôm nay 2.8 Công an TP.Huế phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp bắt đầu tiếp cận hiện trường tiến hành điều tra.

Như báo điện tử Một Thế Giới từng thông tin, trong quá trình triển khai dự án xây dựng bãi đỗ xe tham quandu lịchlăng vua Tự Đức và Đồng Khánh do Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Chuỗi Giá Trị (TP.Huế) làm chủ đầu tư, đơn vị thi công đã san ủi lăng mộ bà Tài Nhân cửu giai Lê Thị, thụy Thục Thuận (vợ vua Tự Đức).

Sự việc này gây bức xúc không chỉ với hậu duệ của vị vua là con cháu Nguyễn Phước tộc, mà còn ngay cả với người dân ở gần điểm triển khai dự án do được cảnh báo nhưng việc san ủi lăng mộ vẫn diễn ra.

Theo đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự về hành vi “xâm phạm phần mộ của bà Tài Nhân họ Lê thụy Thục Thuận” mà đại diện Nguyễn Phước tộc gửi đến cơ quan hữu trách cách nay không lâu, thì ngôi lăng mộ bà Tài Nhân cửu giai Lê Thị, thụy Thục Thuận tọa lạc tại tổ 11, phường Thủy Xuân, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế, thuộc tài sản của dòng họ Nguyễn Phúc tộc.

Lăng mộ này đã tồn tại trên 100 năm nhưng vẫn còn khá nguyên vẹn, bao gồm: thành bao quanh (La Thành), tẩm mộ, bia đá thanh ghi “Tiền triều Tài Nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ”. Sự tồn tại của ngôi lăng không những được người trong gia tộc mà rất nhiều người dân xung quanh biết đến.

Đáng chú ý, năm 2015, khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm kê để đền bù giải phóng mặt bằngphục vụ xây dựng dự án, ông Trần Duy Quế (người dân ở tổ 11, phường Thủy Xuân) đã phản ánh việc trên đất dự án có lăng mộ xưa của vợ vua Tự Đức.

Mặc dù lực lượng kiểm kê đã tận mắt thấy ngôi mộ bà Tài nhân có diện tích lớn và còn khá nguyên vẹn nhưng không đánh dấu di dời. Cách đây vài tháng, lực lượng này di dời các lăng mộ vô chủ trong khu vực dự án, còn lăng bà Tài nhân vẫn giữ nguyên.

Công an TP.Huế và Viện KSND TP.Huế tiếp cận khu lăng mộ bà Tài nhân Lê Thị thụy Thục Thuận sau khi có đơn yêu cầu khởi tố hình sự hành vi xâm hại mồ mả của con cháu Nguyễn Phước tộc - Ảnh: Nh.L

Ngày 18.6.2017, dẫu chưa được cơ quan nhà nước bàn giao mặt bằng nhưng Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Chuỗi Giá Trị vẫn san ủi và hầu như san phẳng ngôi mộ của vị Tài nhân này.

Vài ngày sau san ủi, ngôi mộ này mất giấu và chỉ có thể tìm lại được bia đá, nền móng, kim tĩnh… sau khi có sự phản ánh của bà con gần khu vực dự án; con cháu Nguyễn Phước tộc và sự vào cuộc của báo chí, cơ quan chức trách. Sự việc nghiêm trọng này sau đó cũng được phía chủ đầu tư nhận trách nhiệm.

Điều đáng nói sự việc trên trở nên căng thẳng khi mà nguyện vọng “sửa sai” một phần sự việc bằng cách phục dựng, an trí lăng mộ của bà Tài nhân trên vị trí cũ của con cháu Nguyễn Phước tộc không được UBND tỉnh, Sở Văn hóa – Thể thao tỉnh đáp ứng mà phải di dời để thực hiện dự án vẹn toàn. Một trong những lý do di dời lăng mộ này được Sở Văn hóa – Thể thao tỉnh đưa ra là do bà Tài nhân Lê Thị thụy Thục Thuận “không phải là nhân vật lịch sử”.

Hiện tại, sau khi tiếp cận hiện trường Đội cảnh sát điều tra tổng hợp, Công an TP.Huế đã dấu tích móng tường bao quanh lăng (La Thành), móng phần cổng vòm trước lăng, đo chiều cao nền cốt của lăng mộ bà Tài nhân. Các bên liên quan đã lập biên bản hiện trường để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Nhật Lam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt đầu điều tra vụ san ủi lăng mộ vợ vua Tự Đức