Người đứng đầu hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan (MAC), ông Trần Minh Thông (Chen Ming-tong) hôm 3.1 cho biết Đài Loan không thể thừa nhận "sự đồng thuận năm 1992" với Trung Quốc.

Đài Loan không thừa nhận ‘sự đồng thuận 1992’ với Trung Quốc

Hoàng Vũ | 04/01/2019, 20:12

Người đứng đầu hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan (MAC), ông Trần Minh Thông (Chen Ming-tong) hôm 3.1 cho biết Đài Loan không thể thừa nhận "sự đồng thuận năm 1992" với Trung Quốc.

Theo CNA,phát biểu tạicuộc họp báo thường kỳ một ngày sau tuyên bố kêu gọi thống nhất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trần Minh Thông nói rằng giữa Đài Bắc và đại lục chưa bao giờ có sự đồng thuận và người Đài Loan sẽ không chấp nhận thống nhất trong khuôn khổ“một quốc gia, hai chế độ”.

Ông Trần cũng kêu gọi sự đoàn kết trong nhân dân Đài Loan trước sức ép gia tăng từ Trung Quốc.Ông nói rằng Trung Quốc đang gây áp lực cho Đài Loan chấp nhận "sự đồng thuận năm 1992" với"chỉ một Trung Quốc", chỉ raĐài Loan là một phần của Trung Quốc.

“Sự đồng thuận 1992” là một thỏa thuận ngầm mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đạt được với Quốc dân Đảng vào năm đó, khi Quốc dân Đảng còn nắm quyền ở Đài Loan. Theo sự đồng thuận này, hai bên nhất trí chỉ có một Trung Quốc, nhưng mỗi bên lại có một cách diễn giải khác nhau về ý nghĩa của nguyên tắc này.

Tuy nhiên Trung Quốc gần đây ngày càng gây áp lực lớn hơn đối với Đài Loan, Bắc Kinh chỉ tập trung vào phần "chỉ một Trung Quốc" của thỏa thuận, trong khi không đề cập đếnyếu tố "diễn giải khác nhau về ý nghĩa của một Trung Quốc".

Người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan, ông Lại Thanh Đức ngày3.1 cũng cho rằng những gì Chủ tịch Tập tuyên bố dường như đang tuyên truyền tâm lý đối với người dân Đài Loan."Nhưng bất kể ông Tập nói gì, thống nhất hay ‘một quốc gia, hai chế độ’, điều đó sẽ hoàn toàn trái với nguyện vọng của người dân Đài Loan và sẽ không nhận được bấ kỳ sự ủng hộ nào", ông Lại cho hay.

Hoàng Vũ (theo Focus Taiwan)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan không thừa nhận ‘sự đồng thuận 1992’ với Trung Quốc