Trang Asia Times ngày 23.5 đưa tin cơ quan phòng vệ Đài Loan đã đạt được thỏa thuận với một công ty Hà Lan về hiện đại hóa hai tàu ngầm đã được sử dụng khá lâu.

Đài Loan nhờ Hà Lan hiện đại hóa đội tàu ngầm

Cẩm Bình | 24/05/2018, 17:30

Trang Asia Times ngày 23.5 đưa tin cơ quan phòng vệ Đài Loan đã đạt được thỏa thuận với một công ty Hà Lan về hiện đại hóa hai tàu ngầm đã được sử dụng khá lâu.

RH Marine, tập đoàn chuyên cung cấp thiết bị tự động và điện tử trong lĩnh vực hàng hải, sẽ phụ trách công tác xác định tính khả thi của việc nâng cấp và hỗ trợ kỹthuật cho hai tàu ngầm. Cả hai tàu của Đài Loan đều thuộc lớp Hải Long, được đóng vào khoảng 30 năm về trước, dựa trên mô hình tàu ngầm lớp Zwaardvis (Hà Lan).

Công việchiện đại hóa sẽ diễn ra trong thời gian 2020-2022nhằm giúp hai tàu ngầm có tuổi thọ sử dụng đến những năm 2030. RH Marine sẽ giúp khắc phục những vấn đề như không gian chật chội,hay tích hợp nhiều hệ thống.Năng lực tác chiến của tàu cũng sẽ được cải thiện. Hải quân Đài Loan muốn trang bị cho tàu ngư lôi hạng nặng tầm xa của Mỹ, nâng cấp hệ thống chiến đấu lẫn tác chiến điện tử.

Tờ Thời báo Tự do tiết lộ quan chức Đài Bắc trong Diễn đàn Doanh nghiệp quốc phòng Mỹ-Đài đầu tháng này đã tiếp cận với một nhà sản xuất, hai bên đã đạt được thỏa thuận cung cấp trang thiết bị cho tàu ngầm.

Nữ lãnh đạo Thái Anh Văn tham quan một tàu ngầm lớp Hải Long - Ảnh: IB Times

Để tăng khả năng phòng vệ trước Trung Quốc đại lục, Đài Loan trong nhiều năm đã cố gắng mua tàu ngầm của nước ngoài, nhưng sức ép từ chính quyền Bắc Kinh khiến việc này gần như bất khả thi. Bốn tàu ngầm hiện có của Đài Loan được mua từ Mỹ (hai tàu ngầm lớp Tench) và Hà Lan (hai tàu ngầm lớp Hải Long) cách đây ít nhất 30 năm.

Năm 2016, Mỹ bán tên lửa diệt hạm UGM-84 cho Đài Loan, qua đó giúp hai tàu ngầm lớp Hải Longcó được các khả năng tấn công các mục tiêu của Trung Quốc đại lục (như các cảng hàng hóa ở Thượng Hải hay căn cứ tàu ngầm đóng tại Hải Nam) từ vùng biển Đài Loan.

Đài Bắc năm 2017 công bố kế hoạch cải tạo thân và hệ thống định vị của tàu ngầm lớp Tench, nhằm giúp chúng có thể hoạt động đến năm 2026.

Vì không thể mua tàu ngầm nước ngoài, nên Đài Loan năm 2017 đã xây dựng chương trình tự phát triển tàu ngầm. Theo chương trình, Đài Loan sẽ tự đóng tàu ngầm trong 8 năm tới, và bắt đầu sử dụng trong vòng một thập niênnữa.

Nỗ lực này nhận được sự trợ giúp lớn từ Washington. Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng 4.2018 thông báo đồng ý cấp giấy phép tiếp thị (marketing license) để các công ty nước này có thể cung cấp thiết bị hay công nghệ nhạy cảm cho chương trình tự phát triển tàu ngầm của chính quyền Đài Bắc.

Cẩm Bình (theo Asia Times)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan nhờ Hà Lan hiện đại hóa đội tàu ngầm