Chính quyền Mỹ ngày 23.5 ban hành cảnh báo khả năng bị tấn công bằng âm thanh cho công dân nước này làm việc tại Trung Quốc, sau khi một nhân viên Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Quảng Châu được xác định bị tổn thương não nhẹ do “cảm giác âm thanh và áp lực bất thường”.

Nhân viên ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc bị tấn công bằng âm thanh?

Cẩm Bình | 24/05/2018, 14:00

Chính quyền Mỹ ngày 23.5 ban hành cảnh báo khả năng bị tấn công bằng âm thanh cho công dân nước này làm việc tại Trung Quốc, sau khi một nhân viên Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Quảng Châu được xác định bị tổn thương não nhẹ do “cảm giác âm thanh và áp lực bất thường”.

Theo cảnh báo: “Một nhân viên chính phủ Mỹ làm việc tại Trung Quốc có cảm giác âm thanh nhè nhẹ và mơ hồ, nhưng bất thường và gây áp lực lên tai. Chúng tôi hiện chưa rõ là gì đã gây nên các triệu chứng này cũng như chưa từng ghi nhận trường hợp tương tự tại Trung Quốc”.

“Nếu bạn gặp phải bất kỳ hiện tượng bất thường nào liên quan thính giác hoặc cảm giác kèm theo âm thanh bất thường hoặc tiếng động rít như xé tai, đừng cố tìm nguồn gốc của chúng. Thay vào đó, hãy di chuyển đến nơi không có loại âm thanh đó”, cảnh báo viết.

Cảnh báo cũng khuyên công dân Mỹ ở Trung Quốc nếu lo ngại hay có triệu chứng, vấn đề y tế thì nên tìm đến chuyên gia.

Phát biểu trước quốc hội Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo đánh giá vụ việc tại Quảng Châu có những điểm tương đồng với trường hợp các nhân viên ngoại giao Mỹ gặp phải tại Havana (Cuba). Ông cũng cho biết một đội y tế đã lên đường sang Trung Quốc tìm hiểu chuyện này.

Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc xác nhận nhân viên ngoại giao bị bệnh đã gặp phải nhiều triệu chứng sức khỏe trong năm qua, đồng thời khẳng định chính quyền Bắc Kinh cam kết sẽ điều tra cũng như thực hiện những biện pháp cần thiết.

Đề cập đến vụ này, Ngoại trưởng Trung Quốc phát biểu: “Chúng tôi chưa phát hiện có bất cứ cá nhân/tổ chức nào tiến hành tấn công bằng âm thanh như vậy. Chúng tôi sẽ giữ liên lạc với phía Mỹ qua các kênh ngoại giao, và sẽ đề nghị họ thực hiện điều tra nội bộ”. Song song đó, Ngoại trưởng Vương còn nhấn mạnh Washington không nên chính trị hóa vụ việc.

Tháng 9.2017, Mỹ cũng ban hành một cảnh báo sức khỏe tương tự, sau khi khoảng 21 nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán nước này tại Cuba gặp phải các vấn đề về thính giác, thị giác, mệt mỏi. Họ sau đó cũng được chẩn đoán tổn thương não nhẹ, làm dấy lên nghi vấn có một cuộc tấn công âm thanh nhắm vào nhân viên ngoại giao Mỹ.

Giới chức Washington vẫn đang điều tra và chưa đưa ra kết luận nào về vụ này, trong khi chính quyền Havana phủ nhận có liên quan.

Cẩm Bình (theo Newsweek, The Guardian)
Bài liên quan
‘Mỹ vượt xa Trung Quốc về năng lực sản xuất chip tiên tiến vào năm 2032’
Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp ba năng lực sản xuất chất bán dẫn trong nước vào năm 2032 và vượt xa Trung Quốc về sản lượng chip tiên tiến, theo báo cáo được công bố bởi Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) và hãng tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group (BCG) có trụ sở tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân viên ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc bị tấn công bằng âm thanh?