Ngày 17.1 tại TP.HCM, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink đã khẳng định rằng "quan hệ đối tác của chúng tôi với Việt Nam là cực kỳ đặc biệt".

Đại sứ mới của Mỹ tại VN: Quan hệ Việt-Mỹ vô cùng đặc biệt

Hà Ngọc Bách | 17/01/2018, 15:08

Ngày 17.1 tại TP.HCM, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink đã khẳng định rằng "quan hệ đối tác của chúng tôi với Việt Nam là cực kỳ đặc biệt".

Phát biểu khai mạc Hội thảo "Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Donald Trump" do Đại học Fulbright Việt Nam tổ chức, Đại sứ Kritenbrink đã có nhiều nhận xét về tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ.

"Như quý vị đã biết, hai quốc gia của chúng ta chia sẻ một lịch sử đặc biệt: sau nhiều năm chiến tranh, gian khó, chúng ta đã cùng vun đắp một quan hệ đối tác toàn diện mạnh mẽ và lâu dài - một mối quan hệ không chỉ mang lại lợi ích cho chúng ta, mà cho toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương", Đại sứ Kritenbrink ôn lại mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ trong những năm qua.

Chính vì mối quan hệ lịch sử đó, Đại sứ Mỹ nói rằng "Mỹluôn hết lòng đầu tư vì sự thành công của Việt Nam. Mỹcam kết hỗ trợ để Việt Nam phát triển giàu mạnh, thịnh vượng và độc lập - một Việt Nam có vai trò trong việc bảo vệ an ninh quốc tế; tham gia vào thương mại tự do, công bằng, theo nguyên tắc hỗ tương; tôn trọng nhân quyền và thượng tôn pháp luật".

Đại sứ Mỹ khẳng định rằng khu vực "châu Á - Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là một khu vực cực kỳ quan trọng, sẽ có vai trò lớn trong việc định hình an ninh và thịnh vượng của nước Mỹtrong thế kỷ tới".

Vì thế " trong bối cảnh đó, quan hệ đối tác của chúng tôi với Việt Nam là cực kỳ đặc biệt", Đại sứ Kritenbrink nhận xét.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nói rằng trong nhiệm kỳ này của ông, sẽ có nhiều vấn đề được đặcbiệt quan tâm ưu tiên, đó là vấn đề an ninh, thương mại - đầu tư, nhân quyền, ngoại giao nhân dân và hàn gắn vết thương chiến tranh.

Đại sứ Mỹ nhấn mạnh rằng trong thời gian tới "chúng tôi muốn hỗ trợ nâng cao năng lực để Việt Nam trở thành một thành viên đóng góp tích cực và có trách nhiệm đối với an ninh khu vực và toàn cầu; để cùng nhau có thể hỗ trợ các lợi ích an ninh chung, bao gồm việc duy trì luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và hàng không, và ngăn sử dụng vũ lực ở Biển Đông; thực hiện các biện pháp ngăn chặn Triều Tiên sử dụng các chương trình hạt nhân và tên lửa đe dọa khu vực; đẩy mạnh các nỗ lực của khu vực nhằm phòng chống khủng bố".

"Tôi rất lạc quan về tương lai chung của chúng ta, đặc biệt là khi nhìn lại những gì chúng ta đã đạt được trên chặng đường đã qua. Tuy nhiên, trên nền tảng mối quan hệ hữu nghị đúng nghĩa, chúng ta biết chúng ta không cần do dự khi thảo luận những thách thức hoặc quan ngại cùng nhau. Chúng ta hiểu rằng bất cứ khi nào có thách thức, điều cần thiết nhất là chúng ta không ngại đương đầu trực diện, trên tinh thần thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau... Nhưng tôi đã được chứng kiến sức mạnh của mối dây gắn kết hai nước chúng ta, và thấy được tình hữu nghị và mối quan hệ làm nên mối dây đó. Cùng nhau hợp tác, tôi hoàn toàn tin rằng chúng ta sẽ vượt qua những thách thức này", ông Kritenbrink kết luận.

Cùng quan điểm với Đại sứ Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc nhận xét: "Đến thời điểm này, chúng ta có thể nhận định: 2017 là một năm thành công của quan hệ Việt - Mỹ. Chúng ta không những duy trì được đà phát triển quan hệ, mà còn đưa quan hệ đối tác toàn diện lên tầm mức mới. Hiện tượng chưa từng có kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995 là chỉ trong một năm 2017, có tới 2 chuyến thăm cấp cao: Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là vị lãnh đạo đầu tiên của Đông Nam Á thăm Mỹ vào tháng 5 và Việt Nam là nước Đông Nam Á đầu tiên Tổng thống Trump thăm và lại thăm ngay năm đầu của nhiệm kỳ, cũng là điều chưa từng có (các Tổng thống Mỹ trước đây đều thăm VN vào cuối nhiệm kỳ). Trên cả 9 trụ cột của quan hệ đối tác toàn diện, từ chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, đến quốc phòng -an ninh, văn hóa -giáo dục, khắc phục hậu quả chiến tranh, giao lưu nhân dân… đều có tiến triển đáng khích lệ... Chúng ta vẫn có cơ sở để lạc quan về triển vọng hợp tác Việt Nam - Mỹ trong năm 2018".

Thiên Hà
Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ mới của Mỹ tại VN: Quan hệ Việt-Mỹ vô cùng đặc biệt