Mặc dù chỉ mới chuyển đến sinh sống tại Việt Nam trong vòng 8 tháng thế nhưng gia đình của đại sứ Mỹ Ted Osius đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng của phong trào vận động quyền đồng tính tại đây.

Đại sứ Mỹ trở thành hình mẫu lý tưởng cho người LGBT trẻ

Một Thế Giới | 17/08/2015, 04:00

Mặc dù chỉ mới chuyển đến sinh sống tại Việt Nam trong vòng 8 tháng thế nhưng gia đình của đại sứ Mỹ Ted Osius đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng của phong trào vận động quyền đồng tính tại đây.

Ông Ted Osius cùng người bạn đời Clayton Bond và cậu con trai đầu lòng đến Việt Nam vào tháng 12 năm ngoái. Không lâu sau, ông bắt đầu xuất hiện tại các sự kiện của chính phủ và báo giới cùng với chồng con nhằm giới thiệu gia đình của mình đến với công chúng. Ngoài ra, ông cũng thường xuyên đăng hình ảnh của gia đình mình lên các mạng xã hội. Chính vì thế, ông nhanh chóng trở thành một hình mẫu lý tưởng cho người đồng tính trẻ tại Việt Nam.
Ong Ted Osius, Dai su My tai Viet Nam
Hiện tại, ông Ted Osius (53 tuổi) cùng với chồng mình được xem là đại sứ của phong trào vận động quyền đồng tính nơi đây – phonng trào đang ngày càng mạnh mẽ từ khi luật cấm trên được bãi bỏ.
Trả lời phỏng vấn của Bloomberg vào Chủ nhật vừa qua, ông Ted Osius nói: "Rất nhiều người trẻ đã liên lạc với tôi qua Facebook và nói rằng: Chúng tôi rất vui khi thấy được một người đồng tính vừa có được hạnh phúc gia đình, vừa có được thành công trong sự nghiệp . Tôi không nghĩ việc này có ảnh hưởng lớn mà chỉ góp phần vào điều mà xã hội Việt Nam đang hướng đến".
"Đây chính là mối quan tâm mấu chốt của chúng tôi trong vấn đề nhân quyền. Nhiều người thấy được chúng tôi là một gia đình đồng tính với con trẻ, và đang phục vụ cho đất nước của mình. Tôi hy vọng nhiều người sẽ được truyền cảm hứng từ điều này". ông Bond cho biết thêm. "Nếu được chia sẻ điều gì với nhưng người đang đối mặt với khó khăn để sống thật với chính mình, tôi muốn nói rằng chính những người cảm thấy ít an toàn về bản thân nhất mới là người thường hay có rắc rối với người khác... Nếu ai đó gây khó khăn cho bạn, cũng có thể họ đang trải qua những vấn đề của riêng mình, do vậy cứ phải tỏ ra mạnh mẽ, cho dù có phải gồng mình để chứng tỏ như vậy. Tôi biết rõ về bản thân và tôi hài lòng với chính mình. Việc tôi là người da màu, đồng tính, hay đến từ Detroit… chẳng có gì sai trái cả. Điều này liên quan đến một đoạn trong cuốn sách của tôi về cách con người phản ứng trước những hành động của chúng ta. Nếu tôi không có được sự tự tin về chính bản thân mình thì ngay cả những người có lòng tốt cũng sẽ hưởng ứng như vậy".
Ong Ted Osius, Dai su My tai Viet Nam
 Cả hai vừa đọc lại lời tuyên thệ nhằm kỷ niệm 10 năm sống chung với nhau với sự chứng kiến của bà Ruth Ginsburg - Phó Chánh án Tối cao Mỹ
Trong những ngày gần đây, ông Osius đã cho đăng nhiều hình ảnh về sự kiện Viet Pride bắt đầu từ thứ 5 tuần trước tại Viện Goethe, Hà Nội. Ông cũng chia sẻ trên Facebook rằng: "Quyền đồng tính là quyền con người và là sự tôn trọng dành cho nhau, cho sự đa dạng, cho gia đình, và cho sự chấp nhận của xã hội là một bước đầu tốt đẹp".
Sau đó, ông đăng hình ảnh ông đang đạp xe bên cạnh các cá nhân diễu hành khác và viết: "Khi quảng bá cho nhân quyền, ngay cả mưa lớn cũng không làm chùn bước những người muốn phát triển tương lai Việt Nam trong đoàn xe Viet Pride. Hãy đứng lên ủng hộ quyền bình đẳng ở Việt Nam!".
Phát biểu tại buổi diễu hành, ông Osius khuyên người trẻ Hà Nội hãy dũng cảm sống thật với chính mình. 
Ông Trần Khắc Tùng - giám đốc trung tâm ICS - khẳng định với Bloomberg rằng rất nhiều người yêu quý ông Osius và ông Bond. "Họ đã kết hôn.  Họ có một gia đình. Họ thành công. Họ là hình tượng mẫu cho chúng tôi", ông nói.
Ong Ted Osius, Dai su My tai Viet Nam
 Ảnh cưới của ông Ted Osius
Ông Ted Osius đã gặpông Clayton Bond tại một buổi họp mặt dành cho người đồng tính tại Cơ quan Đối ngoại Mỹ vào năm 2004. Lúc đó, ông Osius là Phó giám đốc phụ trách vấn đề về Hàn Quốc còn ông Clayton là nhân viên giám sát của Trung tâm Hoạt động 24/7 của Bộ Ngoại giao Mỹ. Họ chính thức kết hôn ở Vancouver, Canada vào tháng 6 năm 2006 và có một buổi lễ tuyên hôn tại quê nhà của ông Osius tại Maryland một tháng sau đó. Cặp đôi này hiện đang chăm sóc một bé trai và một bé gái. Cả hai đều có nguồn gốc Latin và có quan hệ ruột thịt với nhau. Cậu con trai tên là Tabo còn bé gái tên Lucy.
Toàn Tăng (Theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Mỹ trở thành hình mẫu lý tưởng cho người LGBT trẻ