Dán băng dính vào miệng để ngủ ngon hay trên mặt làm căng da, hạn chế nếp nhăn… được chia sẻ rầm rộ trên nền tảng Tiktok và được xem là những trào lưu nguy hiểm.

Dán băng dính làm da đẹp căng, ngủ ngon – trào lưu nguy hiểm trên mạng xã hội

Nhật Hạ (Tổng hợp) | 14/08/2022, 14:19

Dán băng dính vào miệng để ngủ ngon hay trên mặt làm căng da, hạn chế nếp nhăn… được chia sẻ rầm rộ trên nền tảng Tiktok và được xem là những trào lưu nguy hiểm.

Dán miệng bằng băng dính giúp giấc ngủ ngon?

Trào lưu này đang được lan rộng trên mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok.

Cách đây không lâu, Alexis Fish – một huấn luyện viên thể dục cá nhân người Mỹ đã gây chú ý trên Tiktok với câu chuyện về phương pháp cải thiện giấc ngủ của mình. Đó là việc dán băng dính vào miệng để có giấc ngủ ngon.

Theo nữ Tiktoker này thì phương pháp dán miệng bằng băng dính ngăn chặn việc thở bằng miệng suốt đêm và khiến bạn có giấc ngủ sâu. Có thể ban đầu vì chưa quen bạn sẽ cảm thấy hơi khó chịu, nhưng hãy thử xem sao. Alexis Fish cho biết thêm, phương pháp này giúp ngăn ngừa tình trạng ngáy, hôi miệng và chứng sâu răng.

Cũng theo nữ huấn luyện viên Mỹ thì phương pháp này do bác sĩ Konstantin Buteyko của Liên Xô phát triển vào những năm 1950 và được gọi là kỹ thuật Buteyko.

Bác sĩ Konstantin Buteyko cho rằng tình trạng hô hấp, đặc biệt là hen suyễn, có thể liên quan đến cách thở của mọi người. Ông tin rằng nếu bệnh nhân được dạy thở đúng cách, thông qua mũi, các vấn đề về phổi sẽ biến mất.

kythuat.jpg
Nữ ca sĩ Adien nổi tiếng của Indonesia từng tiết lộ cô sử dụng phương pháp miếng dán miệng để có giấc ngủ ngon

Tương tự, Cory Rodriguez, một TikToker về sức khỏe cũng hướng dẫn người xem bằng phương pháp này. Trong một bài đăng phổ biến, Rodriguez giải thích với 5,7 triệu người xem về lợi ích của việc dán băng dính kín miệng, rằng phương pháp “sẽ có lợi cho sức khỏe đường hô hấp của bạn, giúp bạn ngủ ngon, đỡ khô miệng và chứng ngáy”.

Chance Culp, một Tiktoker cũng thừa nhận, không hiểu sao việc tự dán kín miệng lại đem đến cho cô những đêm ngon giấc”.

tiktok1.png
Trào lưu dán miệng khi ngủ được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội

Trào lưu này cũng được một tài khoản có tên James Jun ủng hộ. Trong một đoạn clip 3,1 triệu lượt xem, Tiktoker khẳng định đã thực hiện phương pháp này từ 2 năm trước và cải thiện khả năng thở bằng mũi, ít ngáy hơn, thuyên giảm chứng đau hàm và cổ họng…

Tác giả cuốn sách best-seller The 8-Hour Sleep Paradox, nha sĩ Mark Burhenne thì việc sử dụng miếng dán miệng có thể giúp cải thiện hơi thở, sức khỏe tim mạch, giảm hoặc thậm chí, đảo ngược sâu răng.

Tuy nhiên, trên New York Post, các chuyên gia y tế khẳng định, trào lưu dán miệng bằng băng dính nằm trong số những trào lưu “nguy hiểm nhất” trên mạng xã hội hiện nay.

Tiến sĩ David Culpepper, bác sĩ đa khoa ở Lexington (bang Kentucky, Mỹ) nói trên Fox News rằng, “Tôi lo ngại rằng nó được ủng hộ như một trào lưu ‘vì sức khỏe’, và cho rằng “đó là một ý tưởng khủng khiếp". 

Cách đây vài năm, GS - BS Tai mũi họng Nirmal Kumar của Anh từng khẳng định trên BBC rằng không có bằng chứng thuyết phục nào trong tài liệu y khoa cho thấy việc nên dùng sử dụng phương pháp Buteyko để chữa chứng ngưng thở khi ngủ.

Trong khi đó, chuyên gia giấc ngủ James Wilson nói với Newsweek rằng: “Việc dán miệng bằng băng dính sẽ khiến sức khỏe của bạn trở nên tồi tệ hơn và có thể góp phần gây ra các vấn đề nghiêm trọng như bệnh tim, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và đột quỵ".

Căng da cũng chỉ bằng miếng keo dán

Trong cộng đồng làm đẹp, trào lưu làm căng da mặt bằng miếng keo dán cũng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Phương pháp làm căng da đơn giản với chi phí “0 đồng” còn gọi là “Face taping”.

Trong giới làm đẹp, “Face taping” là phương pháp chống nếp nhăn bằng cách dán băng keo lên trán hay hai bên xương hàm để kéo căng da mặt ra sau. Thực chất, đây không phải là một phương pháp mới. Nó từng được ứng dụng phổ biến trong ngành công nghiệp làm đẹp ngay từ những năm 1800, nhưng nay cách thức làm đẹp này một lần nữa trở thành xu hướng trên TikTok với hàng triệu lượt xem.

pp.jpg
Miếng dán được "thần thánh hóa" khi còn sử dụng cho việc làm căng da, ngăn lão hóa

Trào lưu này trở thành cơn sốt khi một gương mặt sáng giá trong làng mốt thế giới là Bella Hadid đã khởi xướng. Trong một cuộc phỏng vấn trên Vogue, siêu mẫu đình đám này tiết lộ, chính phương pháp này giúp cô sở hữu đường xương hàm sắc lẹm và vầng trán căng láng chứ không phải botox hay filler như lời đồn. 

Phương pháp này sau đó đã được các tín đồ làm đẹp “nâng cấp” trở thành phương pháp giúp cố định khuôn mặt khi ngủ. Các miếng băng dán sẽ hoạt động như một công cụ ngăn không cho các cơ trên mặt chuyển động hay bất kỳ biểu hiện nào chúng ta thường vô thức làm trong lúc ngủ như cau mày hay nhăn trán.

Tuy nhiên, Bác sĩ Joshua Zeichner, Bệnh viện Mount Sinai, New York, Mỹ cho rằng dán băng dính lên mặt để qua đêm sẽ chẳng giúp gì trong việc cải thiện hay hạn chế nếp nhăn mà con mang lại tác dụng trái ngược.

Việc dán băng dính lên mặt sẽ tạo nên một áp lực cho các cơ ở vùng da mỏng manh và dễ nhăn như dưới mắt, khóe miệng và trán. Từ đó, chúng trở nên căng cứng, thiếu đàn hồi và dễ chảy xệ hơn. Đồng thời, nhiều thành phần trong băng dán có thể khiến da bị kích ứng, bít tắc và nổi mụn. Chưa kể, viêc gỡ băng dính ra khỏi mặt có nguy cơ gây tổn thương bề mặt da, dẫn đến tăng sắc tố tiềm ẩn, nhiễm trùng vi khuẩn và thậm chí để lại sẹo trên mặt.

Vì vậy, thay vì cố áp dụng những trào lưu làm đẹp hay “vì sức khỏe” bằng miếng băng dính mà không chắc chắn, nhiều rủi ro, thì cách tốt nhất để duy trì sức khỏe và vẻ đẹp là có lối sống tích cực, uống nhiều nước, có chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý, ngủ đủ giấc và vận động, thể dục thể thao.

Bài liên quan
Cơ sở đăng ký làm đẹp da, massage, khám răng… nhưng tổ chức làm to ‘cậu nhỏ’
Một cơ sở được cấp phép chăm sóc da, khám răng - hàm - mặt; còn một cơ sở đăng ký dịch vụ tắm hơi, massage nhưng cả 2 cơ sở này tổ chức điều trị bệnh nam khoa, đặt biệt làm tăng kích cỡ “cậu nhỏ” cho các đấng mày râu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dán băng dính làm da đẹp căng, ngủ ngon – trào lưu nguy hiểm trên mạng xã hội