Họ lén lút lấn chiếm không chỉ ban ngày mà còn cả ban đêm. Con số lấn chiếm theo ước tính của cán bộ địa chính xã Tân Thành là hơn 10ha. Trong khi đó, chính quyền địa phương chỉ mới phát hiện... 1 hộ ở địa phương có hành vi lấn chiếm trái phép khu đất công này.

Dân ồ ạt 'xí phần' quỹ đất công

17/07/2019, 11:08

Họ lén lút lấn chiếm không chỉ ban ngày mà còn cả ban đêm. Con số lấn chiếm theo ước tính của cán bộ địa chính xã Tân Thành là hơn 10ha. Trong khi đó, chính quyền địa phương chỉ mới phát hiện... 1 hộ ở địa phương có hành vi lấn chiếm trái phép khu đất công này.

Ảnh: báo Bình Thuận

Với lý do hết thời hạn sử dụng đất, năm 2016, UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định thu hồi khu đất rộng 321.466m2 ở thôn Kê Gà, xã Tân Thành mà trước đó đã cho Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường thuê từ năm 2009 để khai thác khoáng sản ilmenit-zircon.

Khu đất này được giao lại cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Hàm Thuận Nam quản lý để tiện phục vụ cho các dự án (nếu có). Đất ở đây không bằng phẳng, chủ yếu là động đồi, có cảnh quan đẹp nằm hướng ra biển phù hợp cho các dự án du lịch, cạnh đó là tuyến đường ĐT 719B được quy hoạch mở rộng.

Đáng nói là dù đất đang trong diện quản lý của Trung tâm Phát triển quỹ đất Hàm Thuận Nam, nhưng không ít người dân đã tranh thủ vào “xí phần”, đưa nhiều loại cây trồng như thanh long, mít, dừa... vào trồng với cái gọi là rẫy của mình.

Như vợ chồng anh N.V.T - vốn là cư dân ở thôn Văn Kê, Tân Thành đã đầu tư hơn 100 triệu đồng với hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt vào phần đất ở khu này đã “xí phần” cho biết: mình đã “lập rẫy” ở đây từ năm 2016, ban đầu trồng keo sau đó chuyển sang trồng cây ăn trái... Khi được hỏi: trước khi “xí phần” có xin phép UBND xã thì chị T. nếu nói xin UBND xã chắc gì được cho nên cứ làm, rồi sau này mới xin Nhà nước làm sổ.

Ra thực địa mới thấy, ngoài vợ chồng anh T., nhiều người khác cũng ra khu đất công này "xí phần". Họ chôn trụ xi măng, cọc gỗ, trồng cây si, cây lâu năm, dựng chòi canh... để có cái gọi là phân ranh giới giữa đất mình với đất người khác. Có những cọc và cây còn dấu tích vừa mới chôn và trồng xuống. Họ lén lút lấn chiếm, không chỉ ban ngày mà còn cả ban đêm. Con số lấn chiếm theo ước tính của cán bộ địa chính xã Tân Thành là hơn 10ha.

Mặc dù UBND xã Tân Thành đã phát loa thông báo về hiện trạng khu đất đến người dân, khuyến cáo không nên vào lấn chiếm, nhưng nhiều đối tượng vẫn cố tình. Dường như cơn sốt đất ở Bình Thuận đang đẩy người dây vào "cơn khát" muốn tranh đất để bán lấy tiền hoặc đầu cơ đón đầu dự án mở rộng đường ĐT 719B...

Theo ông Hồng Thanh Huyền - Chủ tịch UBND xã Tân Thành, những người lấn chiếm khu đất nghĩ rằng lúc này cứ chiếm được bao nhiêu cứ chiếm, sau này không được giao đất thì được hỗ trợ hoa màu, chứ không nghĩ đến hậu quả. Địa phương đã báo cáo sự việc xảy ra với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện nhưng... hiện mới chỉ phát hiện 1 hộ ở địa phương, còn nhiều hộ khác chưa xác định, cho nên có thể sẽ phải lập đoàn kiểm tra thực địa để xử lý.

Tình hình quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Thuận thời gian qua diễn biến hết sức phức tạp. Nguyên nhân một phần là ở sự buông lỏng quản lý, không xử lý kịp thời để dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất công, sang nhượng, đầu cơ tăng giá trục lợi… tràn lan. Việc người dân ngang nhiên vào quỹ đất công trên để “xí phần” là một hành vi vi phạm pháp luật, nếu không xử lý triệt để sẽ góp phần làm phức tạp thêm trong tương lai khi quỹ đất đưa vào sử dụng cho các dự án.

Bình Thuận Online

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân ồ ạt 'xí phần' quỹ đất công