Tuổi thọ của đàn ông sẽ ngang bằng với phụ nữ trong vòng 15 năm tới, đây là kết quả nghiên cứu mới nhất từ Vương quốc Anh.

Đàn ông sẽ có tuổi thọ ngang bằng với phụ nữ?

La Hường | 24/04/2018, 19:10

Tuổi thọ của đàn ông sẽ ngang bằng với phụ nữ trong vòng 15 năm tới, đây là kết quả nghiên cứu mới nhất từ Vương quốc Anh.

Các số liệu thống kê cho thấy sự chênh lệch về tuổi thọ giữa nam giới và nữ giới dao động trong 150 năm qua, với khoảng cách lớn nhất vào năm 1969 khi trung bình phụ nữ sống thọ hơn đàn ông tới 5 năm và 8 tháng. Khoảng cách này hiện nay là 2 năm và 6 tháng. Theo các chuyên gia, lý do lớn nhất giúp thu hẹp khoảng cách tuổi thọ giữa 2 giới là sự thay đổi về mức độ hút thuốc lá.

Báo cáo cũng cho thấy rằng 5% đàn ông sống lâu nhất có tuổi thọ trung bình là 94 năm, gần 34 năm nhiều hơn với nhóm 10 nam giới chết sớm. Trong khi đó 5% phụ nữ có thể mừng sinh nhật lần thứ 98.

Giáo sư Les Mayhew, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, nói: "Đây sẽ là lần đầu tiên đàn ông đạt được tuổi thọ ngang bằng với phụ nữ từ các số liệu thống kê được thu thập từ năm 1841".

Trước đây đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đàn ông có nguy cơ chết sớm hơn phụ nữ gấp 3 lần! Còn theo các tổ chức của Liên Hợp Quốc, tuổi thọ trung bình của nam giới ngắn hơn phụ nữ từ 5 đến 10 tuổi. Ngoài ra, sự chênh lệch này còn cao hơn ở một số nước và tuỳ vào từng thời điểm.

Dưới đây là những lý do khiến phụ nữ sống thọ hơn nam giới:

Phụ nữ ít bị tai nạn hơn nam giới

Chấn thương không chủ ý là nguyên nhân thứ ba hàng đầu gây tử vong ở nam giới, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật của Mỹ (CDC), trong khi đối với phụ nữ, nguyên nhân tử vong này chỉ xếp thứ sáu. Nguyên nhân của sự việc này là do thùy trán liên quan đến việc chịu trách nhiệm, tính toán rủi ro của nam giới phát triển chậm hơn rất nhiều so với nữ giới.

Do vậy, những rủi ro như tai nạn thường đến với nam giới nhiều hơn nữ giới. “Gần như chắc chắn, một người đàn ông sẽ chấp nhận rủi ro mà một người phụ nữ cùng độ tuổi với anh ta sẽ không có”, tiến sĩ Legato nói.

Phụ nữ ít nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là kẻ giết người hàng đầu của cả hai giới. Tuy nhiên, nam giới thường có tỉ lệ mắc phải và tử vong khá cao, sớm nhất trong độ tuổi 30 và 40. Ở phụ nữ, bệnh tim mạch thường phát triển sau nam giới 10 năm và họ được bảo vệ khỏi các bệnh đó cho đến khi mãn kinh.

Phụ nữ có mối quan hệ xã hội rộng hơn

Những ai thường xuyên gắn kết với mọi người có cơ hội giảm 50% khả năng tử vong so với những người có ít mối quan hệ xã hội, theo một nghiên cứu năm 2010 tại Trường ĐH Brigham Young (Mỹ).

“Hầu hết những người đàn ông có xu hướng giữ căng thẳng và lo lắng trong lòng, trong khi phụ nữ có xu hướng dễ tiếp cận và chia sẻ với những người khác. Đó cũng là lý do nhiều nghiên cứu cho thấy đàn ông kết hôn thường sẽ khỏe mạnh và sống lâu hơn”, tiến sĩ Legato giải thích.

Phụ nữ giỏi chăm sóc sức khỏe bản thân hơn

Chỉ 24% đàn ông đã đến gặp bác sĩ trong nămvà 22% đến kiểm tra lượng cholesterol trong máu, theo Cơ quan Nghiên cứu về chăm sóc sức khoẻ Hoa Kỳ. Trong thực tế, hơn 1/4(28%) đàn ông không cóbác sĩ riêngvà khoảng 1/5 trong số họ không có bảo hiểm y tế trong năm 2012, theo Tổ chức Kaiser Family.

“Đàn ông thường ngại nói về bệnh tật. Họ cố làm giảm thiểu các triệu chứng bởi không muốn đi gặp bác sĩ và tìm hiểu xem mình đang bị bệnh gì”, TS Legato ghi nhận.

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàn ông sẽ có tuổi thọ ngang bằng với phụ nữ?