Hiện nay, người dân Trung Quốc đang đổ rất nhiều tiền vào “thị trường vốn phù phiếm” . Hay nói cách khác, họ đang tiêu tiền vào những thứ hư ảo, xa hoa quá mức.

Dân Trung Quốc không biết cách tiêu tiền?

Một Thế Giới | 25/04/2015, 11:11

Hiện nay, người dân Trung Quốc đang đổ rất nhiều tiền vào “thị trường vốn phù phiếm” . Hay nói cách khác, họ đang tiêu tiền vào những thứ hư ảo, xa hoa quá mức.

Theo báo cáo nghiên cứu toàn cầu của Ngân hàng Merrill Lynch ở Mỹ, hầu hết người dân ở những khu vực như: Đại Lục, Hồng Kông, Đài Loan đang tiêu rất nhiều tiền vào “thị trường vốn phù phiếm”. Tốc độ tăng trưởng hàng năm trong thị trường này chiếm 15,6% và dẫn đầu thế giới trong 5 năm qua.

Mức độ chi tiêu vào những món đồ cao cấp, sang trọng như: đồng hồ, đồ trang sức, thời trang cao cấp, các loại rượu vang, hệ thống giáo dục Ivy League, máy bay phản lực tư nhân và du lịch trên biển, đang chiếm một tỷ lệ lớn trong thị trường này.

Trong khi đó, mỹ phẩm, điện thoại thông minh và các dịch vụ y tế lại được họ rất ít chú trọng, theo nghiên cứu chỉ ra.

Mức độ tăng trưởng trong tương lai của những sản phẩm này ở Trung Quốc được đánh giá là sẽ tăng cao hơn các khu vực khác trên thế giới vào năm 2018, với tỷ lệ ước tính là 8,2% mỗi năm.

Năm 2014, mức độ chi tiêu trên thế giới vào những sản phẩm "phù phiếm" đã tăng 6%, lên tới 4.5000 tỉ USD, mặc dù thị trường tiêu thụ toàn cầu vẫn trong tình trang suy thoái.

Quy mô thị trường vốn phù phiếm ở Trung Quốc đã đạt tới 661 tỉ USD, con số này chỉ sau thị trường ở Tây Âu với 748 tỉ USD và thị trường Mỹ với 663 tỉ USD.

"Chúng tôi nhận thấy rằng người Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc đang rất ham mê những thứ phù phiếm trong vòng 5 năm qua", Ajay Singh Kapur, chiến lược gia chứng khoán tại ngân hàng Merrill Lynch Hồng Kông cho biết trong một báo cáo nghiên cứu.

Ví dụ, thị trường giày dép và quần áo ở Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc đã tăng mạnh từ 16,8%  đến 18,4% mỗi năm từ năm 2009 - 2014. Trong khi đó, tăng trưởng ở thị trường này trên toàn cầu chỉ ở mức 4,8%.

Ông cho biết thêm, Ở Trung Quốc và Ấn Độ, việc mua sắm nữ trang không sang trọng tăng nhanh. Đó là vì nhu cầu văn hóa và truyền thống dành cho mặt hàng nữ trang và vàng, bởi vì những món đồ này được coi là những thứ lưu giữ có giá trị. Ngược lại, ở các nước khác như Mỹ, Úc và Hàn Quốc, doanh số bán rượu đắt tiền đang tăng trưởng rất nhanh.

Nghiên cứu cho biết, mặc dù bất ổn kinh tế toàn cầu, nhưng tốc độ tăng trưởng trong thị trường vốn phù phiếm ở Trung Quốc sẽ còn vượt quá tốc độ tăng trưởng trung bình của thế giới trong thời gian dài.

Lý do dẫn đến xu hướng này là dịch vụ mua sắm online và các mặt hàng thời trang mới ở quốc gia này đang được mở rộng ngày càng nhiều.

Ngoài ra, những xu hướng nhân khẩu học cũng ảnh hưởng đến sự chi tiêu phù phiếm này.

“Nhiều người trẻ ở nhiều quốc gia đang vẫn còn độc thân trong thời gian dài và trì hoãn việc mua căn nhà đầu tiên của họ. Trong trường hợp này, họ sẽ có thu nhập sau thuế cao hơn đối với việc chi tiêu vào những thứ phù phiếm”, ông Kapur nói.

“Tuy nhiên, các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ Latin thường có số lượng dân số già nhiều. Hầu hết các tài sản đều nằm trong tay của họ và họ sẽ rất chăm chút đến bản thân thông qua việc bơm botox, hướng tới việc chăm sóc cá nhân với những món mỹ phẩm, đồ trang sức sang trọng”, ông nhấn mạnh.

Đ. Tuyết (Theo South China Morning Post)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Trung Quốc không biết cách tiêu tiền?