Chiều tối qua, hàng trăm người đã tập trung bên ngoài lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô khi các nhân viên Mỹ chuẩn bị rời đi sau lệnh đóng cửa của Trung Quốc.

Dân Trung Quốc xôn xao khi người Mỹ di tản khỏi lãnh sự quán Thành Đô

26/07/2020, 08:17

Chiều tối qua, hàng trăm người đã tập trung bên ngoài lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô khi các nhân viên Mỹ chuẩn bị rời đi sau lệnh đóng cửa của Trung Quốc.

Quốc huy của Mỹ đã được gỡ khỏi tòa nhà, nhưng quốc kỳ vẫn ở gần lối vào. Cảnh sát đã dựng rào chắn và phong tỏa giao thông trên đường trước tòa nhà vào thứ bảy, trong khi hàng chục nhân viên an ninh kêu gọi người xem rời đi với lý do đảm bảo giao thông.

Việc đóng cửa lãnh sự quán Thành Đô là sự leo thang mới nhất trong căng thẳng giữa hai nước. Trước đó, chính quyền Trump ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Texas. Quyết định đó được các quan chức Mỹ giải thích là họ đã chịu đựng nhiều năm trước các hoạt động tình báo do Bắc Kinh chỉ đạo nhằm đánh cắp bí mật thương mại và thực hiện các hoạt động phương hại an ninh cho người dân Mỹ.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng lãnh sự quán của họ là một trung tâm gián điệp và vào thứ sáu, Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách ra lệnh đóng cửa cũng trong vòng 72 giờ đối với lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, nơi dễ dàng theo dõi các sự kiện ở Tây Tạng

Thanh niên họ Vương 22 tuổi là một trong những người đứng hóng bên ngoài lãnh sự quán ở Thành Đô. Vương nói rằng anh ta đã đi hai tiếng rưỡi bằng tàu hỏa để xem vụ đóng cửa. Anh giải thích sở dĩ có rất nhiều người dân tới đây để chứng kiến ​​điều đó, bởi vì mọi người yêu Tổ quốc và có mặt ở đây để ủng hộ quyết định của chính phủ. Anh cho rằng Trung Quốc muốn phát triển hòa bình và duy trì mối quan hệ hòa bình với Mỹ, nhưng Mỹ đang phá hủy nó.

Tình cảm bài Mỹ đã dâng cao ở Trung Quốc khi chính quyền Trump có cách tiếp cận ngày càng cứng rắn đối với Bắc Kinh, từ các vấn đề từ thương mại đến dịch coronavirus. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Bắc Kinh gây ra sự bùng nổ toàn cầu COVID-19 và nói rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã mất đi ý nghĩa đối với ông khi xảy ra đại dịch.

Tuy nhiên, Bloomberg ghi nhận đại đa số những người tụ tập bên ngoài lãnh sự quán vào thứ bảy có thái độ tò mò hơn là phẫn nộ. Nhiều người chụp ảnh tự sướng hoặc phát trực tiếp trên điện thoại di động của họ khi xe tải thuộc các công ty vận chuyển ra vào tòa nhà. Cảnh sát đã phải hành động để giải tán đám đông.

Một phụ nữ 25 tuổi họ Quách phát biểu: “Tôi nghĩ rằng nhiều người đã đến đây để chụp ảnh và quay video để đăng trên Douyin, tức TikTok phiên bản tiếng Trung. Tuy nhiên, tôi không biết các video sẽ bị cấm trên Internet Trung Quốc sớm hay không”.

Chị Quách có vẻ quá lo xa. Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã phát trực tiếp trên mạng xã hội sự kiện ngay tại cổng ra vào lãnh sự quán Mỹ và thu hút gần 50 triệu người xem trên Weibo. Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, một trong những chủ đề phổ biến nhất trên trang web, với khoảng 1,79 tỉ lượt xem.

Đằng sau sự phẫn nộ và tò mò từ vụ đóng cửa lãnh sự quán thì phổ biến nhất trong tâm trạng của người dân Trung Quốc là sự bị quan trước quan hệ song phương với Mỹ ngày càng xấu đi. Một người họ Cam nói: “Tôi đã nghe về tin tức và vội đến đây sau bữa ăn trưa để xem những gì đang diễn ra. Tôi biết có rất nhiều bài phát biểu giận dữ và mang tính dân tộc trên mạng nhưng chúng không giúp ích gì. Thật vô nghĩa khi chỉ đổ lỗi cho nhau mà không nghĩ điều gì có thể xảy ra”.

Người Mỹ di chuyển trước thời hạn

Người Mỹ rời khỏi lãnh sự quán chỉ vài giờ sau khi lực lượng an ninh Mỹ tiến vào lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. Động thái này mang tính chủ động hoàn toàn trước khi họ có thể bị Trung Quốc thúc ép rời đi.

Cần nhớ, phía Mỹ đã cho Trung Quốc 72 tiếng để rời khỏi lãnh sự quán ở Houston trong một tuyên bố chính thức vào 21.7. Đến 24.7, phía Trung Quốc trả đũa bằng việc ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Tuy nhiên, phía Trung Quốc lại không nêu ra thời hạn chót việc rời đi. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân liên tục bỏ qua các câu hỏi về việc khi nào các nhà ngoại giao sẽ phải rời đi và chỉ nói rằng “chúng tôi luôn nói về sự có đi có lại trong ngoại giao”. Và nếu hiểu theo nghĩa “có đi có lại” thì Trung Quốc sẽ đưa người vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô sau 72 giờ kể từ thông báo hôm 24.7. Chính vì vậy, người Mỹ đi trước 1 bước là hợp lý.

Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu Hồ Tích Tiến trên twitter cá nhân hôm 24.7 đã tiết lộ các nhà ngoại giao Mỹ đã nhận được thông báo 72 giờ giống như các đồng nghiệp Trung Quốc tại Houston, nghĩa là họ phải rời đi vào sáng thứ hai. Wallstreet Journal trích dẫn nguồn tin riêng khẳng định Trung Quốc đã ra thông báo cho các nhà ngoại giao bị ảnh hưởng rằng họ có 30 ngày để rời khỏi Trung Quốc giống như Mỹ yêu cầu nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston có 30 ngày để thu xếp rời Mỹ

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Trung Quốc xôn xao khi người Mỹ di tản khỏi lãnh sự quán Thành Đô