Thượng nghị sĩ Rubio viết: "Lãnh sự Trung Quốc ở Houston là một ổ gián điệp lớn, buộc nó phải đóng cửa đáng ra phải làm từ lâu".

Thượng nghị sĩ Mỹ gọi lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là 'ổ gián điệp', Bắc Kinh thề trả đũa

23/07/2020, 09:09

Thượng nghị sĩ Rubio viết: "Lãnh sự Trung Quốc ở Houston là một ổ gián điệp lớn, buộc nó phải đóng cửa đáng ra phải làm từ lâu".

Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston

Chủ tịch ủy ban tình báo Thượng viện Marco Rubio, Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đến từ bang Florida hôm thứ Tư đã đăng twitter ủng hộ quyết định đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. Ông Rubio tuyên bố rằng hoạt động gián điệp được thực hiện thông qua lãnh sự quán.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ đạo việc đóng cửa lãnh sự quán vào thứ ba. Sáng thứ tư, Chính phủ Trung Quốc cho biết phía Mỹ quyết định đường đột mà không có thông báo trước, nhưng Rubio tuyên bố động thái này là quá chậm chạp. Cụ thể, ông Rubio viết: "Lãnh sự Trung Quốc ở Houston là ổ gián điệp lớn, buộc nó phải đóng cửa đáng ra phải làm từ lâu".

Báo chí Mỹ càng tỏ ra nghi ngờ về việc lãnh sự quán Houston liên quan đến gián điệp Trung Quốc khi có vụ đốt tài liệu quy mô lớn sau khi có lệnh đóng cửa tòa lãnh sự. Các tài liệu đã bị đốt cháy bên trong sân lãnh sự quán tối thứ ba, kênh KPRC-TV ở Houston đưa tin.

"Bạn chỉ có thể ngửi thấy mùi giấy đang cháy, một nhân chứng đã nói với kênh KPRC-TV Tuy nhiên, tất cả các nhân viên cứu hỏa chỉ vây quanh tòa nhà. Họ không được đi vào bên trong”.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân gọi đây là "sự leo thang chưa từng có" và Trung Quốc sẽ có những phản ứng cần thiết.

“Trung Quốc lên án mạnh mẽ động thái thái quá, phi lý, phá hoại quan hệ Trung - Mỹ này. Trung Quốc yêu cầu Mỹ rút ngay quyết định sai lầm của mình, hoặc Trung Quốc chắc chắn sẽ có phản ứng trả đũa tương xứng và cần thiết”, ông Vương nhấn mạnh.

Theo quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc, động thái trên là một sự khiêu khích chính trị do phía Washington đơn phương đưa ra, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và thỏa thuận lãnh sự song phương giữa Trung Quốc và Mỹ.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng Trung Quốc xem xét đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Vũ Hán để trả đũa nhưng thông tin này chưa được Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus tuyên bố với Fox News rằng chỉ thị đóng cửa đã được ban hành "để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ.

Bà Morgan Ortagus khẳng định: Hoa Kỳ "sẽ không dung thứ cho các hành vi vi phạm Trung Quốc, đối với chủ quyền của chúng tôi và đe dọa an ninh đối với người dân của chúng tôi, cũng như chúng tôi không dung thứ cho các hành vi gian lận thương mại của Trung Quốc, đánh cắp công việc của người Mỹ và các hành vi nghiêm trọng khác".

Việc đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston chỉ là một trong hàng loạt sự kiện căng thẳng của hai nước trong thời gian qua và đây có lẽ không phải là điểm dừng cuối.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng nghị sĩ Mỹ gọi lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là 'ổ gián điệp', Bắc Kinh thề trả đũa