Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) của bà Angela Merkel ngày 27.11 đã đưa ra thông điệp ủng hộ đàm phán thành lập liên minh cầm quyền với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đối lập.

Đảng của bà Merkel muốn liên minh với SPD thành lập chính phủ mới

Hà Ngọc Bách | 28/11/2017, 06:31

Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) của bà Angela Merkel ngày 27.11 đã đưa ra thông điệp ủng hộ đàm phán thành lập liên minh cầm quyền với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đối lập.

Bà Merkel nhấn mạnh quyết định nàyđể tạo ra một chính phủ Đức ổn định và kêu gọi SPD thực hiện một cuộc đàm phán "nghiêm túc, trung thực và chân thành" để thành lập liên minh cầm quyền mới.

Thủ tướng Đức cho hay trước những diễn biến mới trong nền chính trị Đức, bà muốn cho người dân và cộng đồng quốc tế thấy rằng nước Đức "có thể hoạt động một cách hiệu quả".

Lãnh đạo SPD Martin Schulz, người từng cứng rắn bác bỏ khả năng liên minh với CDU để thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử hồi cuối tháng 9 hiện cũng cho thấy một số thay đổi quan điểm trong vấn đề này.

Ngày 27.11, ông Schulz nói rằng thời điểm hiện tại không có lựa chọn nào khác ngoài việc đảng của ông liên minh với CDU để thành lập chính phủ, dù vậy ông khẳng định không hề có lộ trình cụ thể nào cho việc này dù dự kiến hai bên sẽ bắt đầu đàm phán từ ngày 30.11.

Không chỉ bà Merkel, những quan chức hàng đầu khác của CDU cũng khẳng định rằng họ muốn xây dựng một chính phủ hiệu quả và điều này chỉ có thể thực hiện khi nước Đức có một liên minh chính trị lớn.

Việc SPD và CDU đàm phán thành lập liên minh cầm quyền được xem là một hệ quả tất yếu khi những cuộc thăm dò dư luận cho thấy nếu tổ chức bầu cử lại thì tỉ lệ ủng hộ của các đảng phái sẽ không có biến động lớn so với cuộc bầu cử hồi tháng 9. Do đó CDU của bà Merkel vẫn sẽ thắng cử và lại phải đàm phán thành lập liên minh cầm quyền nếu không muốn điều hành một chính phủ thiểu số.

"Liên minh với đảng SPD là sự lựa chọn tốt nhất cho nước Đức - tốt hơn nhiều so với việc thành lập một liên minh với đảng Dân chủ Tự do và đảng Xanh, bầu cử lại hoặc là thành lập chính quyền thiểu số", ông Horst Seehofer lãnh đạo CDU tại Bavarian nói với tờ Bild am Sonntag.

Ái Vi (theo DW)

Bài liên quan
TBN dứt điểm 35 lần trước Georgia, De la Fuente nói đang có ‘đội hình tốt nhất Euro 2024’ để gặp Đức
35 pha dứt điểm và tuyên bố “đáng ra có thể thắng 9-1” từ HLV Luis de la Fuente nhấn mạnh sức mạnh tấn công của đội tuyển Tây Ban Nha trước Georgia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn 'đủ độ chín'
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn "đủ độ chín" sau hơn 30 năm thiết lập. Quan hệ song phương phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng của bà Merkel muốn liên minh với SPD thành lập chính phủ mới