Cựu chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ (JSC) thừa nhận ông “sợ muốn chết” nguy cơ CHDCND Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân (VKHN) để đánh Mỹ.

Tướng Mỹ ‘sợ muốn chết’ Triều Tiên tung vũ khí hạt nhân

Trần Trí | 27/11/2017, 19:15

Cựu chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ (JSC) thừa nhận ông “sợ muốn chết” nguy cơ CHDCND Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân (VKHN) để đánh Mỹ.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin ABC ngày 26.11 (giờ Mỹ) cựu Đô đốc Mike Mullen bình luận về cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng giữa Mỹ với Triều Tiên, nói khi Triều Tiên càng bị cô lập, lãnh đạo Kim Jong-un là người không thể lường trước được, rất có thể tung VKHN để gây chiến tranh: “Tôi nghĩ nguy cơ này lớn hơn so với trước đây, và nói thẳng, tôi sợ muốn chết”.

Vị cựu chủ tịch JSC nói thêm: “Đó là loại vũ khí nguy hiểm nhất thế giới, và chắc chắn rằng ai đó ở Triều Tiên có một di sản độc hiểm đến thế,người ấy rất khó lường trước và có thể xem đó là cách củng cố tương lai của ông ấy, và ông ấy không chỉ có vũ khí ấy, mà còn rất có thể sử dụng chúng”.

Theo Newsweek, tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 của Triều Tiên được cho có thể bắn tới Mỹ, Nam Mỹ, phía tây châu Phi và Nam cực.

Nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân đã được bàn luận nhiều trong vài tháng qua, khi hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều khẩu chiến với nhau, giữa lúc căng thẳng dâng cao từ việc Bình Nhưỡng thử hạt nhân và phóng tên lửa qua Nhật Bản.

Vì thế, hôm 24.11, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã gặp Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong nhằm hạ nhiệt căng thẳng, tránh một cuộc chiến tranh hạt nhân Mỹ-Triều.

Mới đây trong chuyến công du châu Á 12 ngày, Tổng thống Trumptuyên bố với lính Mỹ tại một căn cứ quân sự: “Bất kỳ gã độc tài nào chớ nên xem thường sự kiên quyết của Mỹ”, ý nói ông Kim Jong-un.

Cùng ngày 26.11, phó chủ tịch Quốc hội nhân dân Triều Tiên Ri Jong-hyok nói Triều Tiên chĩa VKHN vào Mỹ, chớ không nhắm vào các nước khác, nên các nước khác không phải lo sợ tham vọng quân sự của lãnh đạo Kim Jong-un. Nhưng Mỹ nên phải lo sợ.

Báo Rodong Sinmun-cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên còn dẫn lời ông Ri Jong-hyok: “Thực tiễn hôm nay cho thấy việc chúng tôi có VKHN đã phá tan tham vọng giành lấy quyền tối thượng ở châu Á-Thái Bình Dương và bảo vệ hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực”.

Vài tháng qua, Trung Quốc, Nhật Bản, EU và các chính phủ, các nước khác đều kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển VKHN. Nhưng ông Ri Jong-hyok, còn là chủ nhiệm Viện thống nhất quốc gia, nói: Triều Tiên sẽ không ngừng chiến đấu với Mỹ.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 26.11, vị phó chủ tịch Quốc hội Triều Tiên nói tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ: “Nhân dân Triều Tiên quyết tâm đối đầu với Mỹ chỉ với VKHN để giành lấy cán cân quyền lực. Vũ khí của chúng tôi là thanh gươm công lý nhằm đánh VKHN của Mỹ, nên châu Á cùng các nước khác không phải lo sợ mối đe dọa của chúng tôi, khi nào họ không cùng Mỹ khiêu khích và xâm chiếm tổ quốc của chúng tôi”.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Mỹ ‘sợ muốn chết’ Triều Tiên tung vũ khí hạt nhân