Ngày 7.3, Bộ Giao thông vận tải đã họp để giải quyết liên quan đến tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trong những ngày gần đây.

Đăng kiểm ùn tắc tại Hà Nội và TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải tháo gỡ bằng cách nào?

H.Đ | 07/03/2023, 23:00

Ngày 7.3, Bộ Giao thông vận tải đã họp để giải quyết liên quan đến tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trong những ngày gần đây.

Thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 6.3, cả nước có 61/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động. Trong đó có 53 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động do phục vụ hoạt động điều tra, 8 trung tâm đăng kiểm do không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự đăng kiểm viên sau loạt sai phạm xảy ra tại hơn 50 đơn vị đăng kiểm trên cả nước (tập trung nhiều nhất ở Hà Nội và TP.HCM) khiến các trung tâm này bị tạm dừng hoạt động, tình trạng ùn tắc đăng kiểm sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới do khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân sụt giảm mạnh, ước chừng chỉ đạt khoảng 40% ở Hà Nội và 50% ở TP.HCM. Thậm chí, có tháng chỉ đạt khoảng 30% ở cả 2 thành phố trên.

Tính đến 6.3, tại Hà Nội có 22/31 đơn vị đăng kiểm với 41 dây chuyền kiểm định dừng hoạt động. Đến 7.3 có thêm 2 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra là Trung tâm đăng kiểm 2903V và Trung tâm đăng kiểm 2913D.

Trong khi đó, ở TP.HCM có 9 trung tâm đăng kiểm với 17 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm tái diễn ngày càng nghiêm trọng.

Dự báo tới tháng 4.2023, có khoảng trên 80.000 phương tiện ở TP.HCM đến hạn cần đăng kiểm, trong khi công suất của các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động lại có hạn, nguy cơ cao sẽ quá tải, nhất là trong bối cảnh chưa có giải pháp để bổ sung nhân lực phục vụ đăng kiểm.

Liên quan đến đề xuất của các chuyên gia về giãn chu kỳ đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết đang nghiên cứu và xem xét đề xuất này. Đồng thời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngày 7.3, Bộ Giao thông Vận tải đã họp bàn về tình trạng đăng kiểm hiện nay. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có giải pháp đồng thời về những vấn đề đăng kiểm như nhân sự, ùn tắc...

Trước mắt để tiết kiệm thời gian, tránh làm gia tăng thêm cảnh ùn tắc, quá tải đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm khuyến cáo người dân chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, chủ động kiểm tra và xử lý phạt nguội vi phạm giao thông, kiểm tra giấy thế chấp vay ngân hàng có còn thời hạn hay không trước khi đưa xe đi kiểm định.

Đưa ra giải pháp nhanh nhất để các trung tâm đăng kiểm đủ nhân lực đáp ứng nhu cầu quá cao hiện nay, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng đó là sửa đổi quy định và cho phép hai đăng kiểm viên vận hành một dây chuyền thay vì tối thiểu ba đăng kiểm viên như hiện nay để tăng năng suất vận hành ở các dây chuyền khác.

Nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn này, Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đăng kiểm ùn tắc tại Hà Nội và TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải tháo gỡ bằng cách nào?