Nữ tỉ phú do Forbes bình chọn - MacKenzie Bezos hoàn toàn là một người bí ẩn đứng sau Amazon trong những năm đầu, không tham dự bất cứ cuộc phỏng vấn nào kể từ tháng 1.2019, sau khi mọi người biết việc bà chia tay với Jeff Beroz.

Đang nắm giữ khối tài sản 36,1 tỉ USD nhưng ít ai biết về MacKenzie Bezos

07/10/2019, 11:40

Nữ tỉ phú do Forbes bình chọn - MacKenzie Bezos hoàn toàn là một người bí ẩn đứng sau Amazon trong những năm đầu, không tham dự bất cứ cuộc phỏng vấn nào kể từ tháng 1.2019, sau khi mọi người biết việc bà chia tay với Jeff Beroz.

MacKenzie Bezos - Ảnh từ Wired

MacKenzie Bezos là một người không hề cầu kỳ, điều này rất có lợi, vì không cần mất thời gian rối rắm với những việc vô ích tại trụ sở Amazon vào đầu năm 1996.

Bà đã chia sẻ văn phòng của mình với một nhân viên cấp dưới trong một không gian rộng gấp đôi nhà bếp công ty. Suốt 12 tiếng mỗi ngày, trong khi các công nhân đang đau đầu với việc sử dụng lò vi sóng, bà đã là quản lý của bộ phận kế toán. Ban đêm bà đi đến nhà kho để đóng gói các đơn hàng.

“Bà ấy là người có đóng góp rất lớn”, Mike Hanlon - nhân viên của Amazon nhận xét, "Bà ấy thực sự là một người tài năng, trái với những gì tôi nghĩ là bà ấy sẽ bị lạc lối khi trở thành vợ của một tỷ phú".

Bí ẩn xung quanh MacKenzie, 49 tuổi, dường như đã được đào sâu kỹ càng. Bà hoàn toàn là một người bí ẩn đứng sau Amazon trong những năm đầu và không tham dự bất cứ cuộc phỏng vấn nào kể từ tháng 1.2019, sau khi mọi người biết đến việc bà chia tay với chồng mình, Jeff Beroz. Hai người đã hoàn tất việc ly hôn vào tháng 7 và MacKenzie nhận 25% cổ phần Amazon của mình. Cổ phần đó hiện trị giá 36,1 tỉ USD, đủ để đưa bà ấy đứng thứ 15 trong danh sách Forbes 400 năm nay.

Một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Amazon là Nick Hanauer đã nói “Đáng lẽ bà ấy phải nhận được 50% cổ phần công ty”, vì “MacKenzie là một đối tác hợp tác bình đẳng với Jeff trong thời gian đầu”.

Theo tính cách của mình, MacKenzie sẽ không chia sẻ câu chuyện của bản thân. Để tìm hiểu về bà ấy, phóng viên của Forbes đã dành nhiều tuần để liên lạc với hơn 100 người bạn, các bạn học cũ và đồng nghiệp; ngay cả việc này chỉ phác họa nên một bức tranh mơ hồ về một trong những người phụ nữ sống cực kỳ kín tiếng nhưng đầy tài năng, người đã lặng lẽ nhưng hoàn thành xuất sắc mọi giai đoạn của cuộc đời.

MacKenzie lớn lên ở San Francisco, là con thứ hai trong gia đình có 3 anh chị em. Năm 6 tuổi, bà đã viết một cuốn sách dài 142 trang có tên The Book Worm (tạm dịch là Mọt sách).

Cha mẹ bà, một người nội trợ và một nhà lập kế hoạch tài chính, đã gửi bà đến trường nội trú tư thục Hotchkiss, nơi bà tốt nghiệp sớm 1 năm. Bà cũng đã theo học tại Cambridge, rồi Princeton chuyên ngành tiếng Anh. Toni Morrison, tiểu thuyết gia từng đoạt giải Nobel là cố vấn cho luận án của bà. Jeff Nunokawa là một trong những giáo sư người Anh của bà cho biết: “Bà ấy là một người rất điềm đạm, trầm tính và xuất sắc”.

Sau khi tốt nghiệp, bà làm việc tại quỹ phòng hộ D.E. Shaw, nơi bà bắt đầu hẹn hò với Jeff Bezos, người đã nghỉ việc để thành lập Amazon vào năm 1994. Ngay từ đầu, MacKenzie đã tham gia rất nhiều. “Không ai thực sự có chức danh riêng... Vì vậy, bà ấy đã làm mọi việc”, Tod Nelson - một cựu nhân viên chia sẻ.

MacKenzie lui về sau trong khoảng thời gian Amazon được nhiều người dùng, năm 1997, để tập trung vào viết tiểu thuyết. Bà ít được biết đến cho đến năm 2005, khi HarperCollins xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tiên của bà với tên The tests of Luther Albright. Toni Morrison coi đó là một “sự hiếm hoi”. Rồi MacKenzie xuất hiện lại vào năm 2013 với cuốn Traps.

Tin tức về đời tư của bà hầu hết là bí mật. Năm 2018, bà và Jeff đã cam kết 2 tỉ USD để chống lại tình trạng vô gia cư và hỗ trợ các trường mầm non phi lợi nhuận. Vào tháng 5, khi giấy tờ cho cuộc ly hôn của họ sắp hoàn tất, bà đã ký Cam kết Cho (The Giving Pledge), cam kết sẽ quyên góp ít nhất một nửa tài sản của mình vào các mục đích từ thiện. Đúng như tính cách của mình, bà không hề hé lộ một lời nào về nơi mình sẽ quyên tài sản.

Phương Trang Nguyễn (theo Forbes)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đang nắm giữ khối tài sản 36,1 tỉ USD nhưng ít ai biết về MacKenzie Bezos