Bất ngờ bị viên đạn bị “ lạc” vào mắt, nạn nhân bị sưng phù mắt phải, thị lực bị mờ nhưng bác sĩ không phát hiện viên đạn ở trong mắt. Cuối cùng, viên đạn được các bác sĩ phát hiện ở trong xoang sàng, suýt chút nữa thì bệnh nhân đã bị mù mắt vĩnh viễn, thậm chí có thể tử vong.

Đang ngồi nhà chơi, một phụ nữ bị đạn bắn vào mắt suýt mù

Hồ Quang | 13/11/2018, 17:48

Bất ngờ bị viên đạn bị “ lạc” vào mắt, nạn nhân bị sưng phù mắt phải, thị lực bị mờ nhưng bác sĩ không phát hiện viên đạn ở trong mắt. Cuối cùng, viên đạn được các bác sĩ phát hiện ở trong xoang sàng, suýt chút nữa thì bệnh nhân đã bị mù mắt vĩnh viễn, thậm chí có thể tử vong.

Ngày 13.11, bác sĩ Nguyễn Thanh Vinh - Phó giám đốc Bệnh viện tai Mũi Họng (TP.HCM ) cho hay bệnh viện vừa phẫu gắp thành công một viên đạn nằm trong xoang sàng của bệnh nhân.

Theo lời chị N.T.T.D. (32 tuổi, ngụ huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) vào khoảng 7 giờ tối chị đang ngồi chơi trong nhà với người thânthì bất ngờ bị một viên đạn từ đâu "lạc" vào, trúng ngay mắt phải.

Chị D. choáng váng mặt mày, máu chảy nơi hốc mắt rồi mắt mờ dần, chỉ thấy sáng tối một cách lờ mờ.

Ngay sau đó, gia đình chuyển chị D.đến Bệnh viện Mắt TP.HCM. Tại đây, các bác sĩ kiểm tra nhưng không phát hiện dị vật nào ở mắt phải nên tiến hành khâu tạo hình mí mắt và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Tai Mũi Họng.

Bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn - Phó khoa mũi xoangBệnh viện Tai Mũi Họngcho hay lúc tới bệnh viện mắt phải của bệnh nhân D.bị sưng húp, không mở được, thị lực rất yếu. Các bác sĩ tiến hành chụp CT Scan và MRI thì phát hiện một dị vật trồi ra như hình viên đạn, kèm theo đó là tình trạng vỡ xương giấy ở hốc mắt phải và xuất huyết ở hậu nhãn. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu ngay.

Trong quá trình trình mổ, các bác sĩ tiến hành nội soi trong hốc mũi thì phát hiện những khối phù nề trong hốc sàng, cấu trúc của hốc mắt lùi sâu bên trong hốc sàng.

“Chúng tôi tiến hành nội soi mở xoang hàm, xoang sàng và xoang bướm để lấy dị vật đang nằm ở xoang sàng. Dị vật được lấy ra là một viên bi tròn làm bằng chì. Sau đó chúng tôi tiến hành dẫn lưu máu tụ trong xoang sàng và xoang bướm”, bác sĩ Hớn cho biết.

Cũng theo bác sĩ Hớn, sau khi phẫu thuật lấy dị vật, bệnh nhân D. đã mở mắt phải hoàn toàn, thị lực cải tiến đáng kể.Bệnh nhân đã phân biệt được 2 ngón tay ở cự ly 20cm. Riêng phần nhãn cầu của bệnh nhân không bị ảnh hưởng, chỉ có tụ máu ở phần sau cầu nhãn, nhưng sẽ cải thiện tốt hơn trong những ngày tới.

“Rất may mắn cho bệnh nhân D. là viên đạn đâm ở mắt nhưng hướng vào hốc sàng, nếu đâm thẳng ra sau sẽ làm đứt dây thần kinh thị. Một may mắn nữa ở bệnh nhân này là viên đạn hướng vào hốc sàng, nhưng khi gần tới xoang bướm thì dừng lại.Nếu chỉ cần đi thêm vài li nữa sẽ chui vào xoang bướm, gây hủy thần kinh thị, bệnh nhân bị mù vĩnh viễn. Hoặc đụng vào động mạch cảnh trong sẽ khiến bệnh nhân có nguy cơ tử vong”, bác sĩ Hớn chia sẻ.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
18 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đang ngồi nhà chơi, một phụ nữ bị đạn bắn vào mắt suýt mù