Thường ít người lăn tăn gì khi thấy những phụ nữ đẹp trên khán đài World Cup, nhưng có một vấn đề tồn tại sau khung cảnh quen thuộc đó.

Đằng sau loạt ảnh nữ cổ động viên gợi cảm tại World Cup

Vnexpress | 29/06/2018, 16:59

Thường ít người lăn tăn gì khi thấy những phụ nữ đẹp trên khán đài World Cup, nhưng có một vấn đề tồn tại sau khung cảnh quen thuộc đó.

Môn thể thao vua có lượng fan nữ ngày càng tăng, bởi từ World Cup 2014, phái đẹp đã chiếm 40% khán giả theo dõi những trận bóng đá nam. Cùng với giải World Cup bóng đá nữ sẽ diễn ra vào năm 2019 tại Pháp, bóng đá ngày nay không chỉ là sân chơi của đàn ông,The Conversationnhận định.

Nếu bạn gõ thử cụm từ "World Cup" và "cổ động viên nữ" trên thanh tìm kiếm của Google, kết quả sẽ ra hàng loạt hình ảnh những nữ du khách từ khắp nơi trên thế giới. Họ là những người đẹp trong màu cờ sắc áo của đội tuyển yêu thích - với tóc dài, quần ngắn và áo croptop khoe vòng một, vòng hai quyến rũ

"Tại sao hình ảnh về các cổ động viên nữ lại rập khuôn và tràn lan như vậy?",Kim Toffoletti, cây bút củaThe Conversationđặt ra câu hỏi.

Nghiên cứuvề kỳ World Cup gần nhất tại Brazil, Kim đã thu thập hơn 100 bức ảnh từ các trang thể thao lớn. Cô nhận thấy các câu chuyện, hình ảnh phổ biến nhất về cổ động viên nữ thường tập trung vào những cô gái trẻ, mảnh mai trên khán đài.

Trong nhiều tấm hình, các nữ du khách sẵn sàng tạo dáng gợi cảm trước ống kính của phóng viên ảnh. Họ là những cô gái tô son theo màu cờ, vẫy cao quốc kỳ để khoe nụ cười và chiếc bikini nổi bật. Những bức chân dung về cổ động viên bóng đá là ví dụ điển hình của chủ nghĩa phân biệt giới tính trong ngành truyền thông thể thao.

Cô gái được mệnh danh là fan nữ gợi cảm nhất World Cup 2018. Ảnh:Kai Pfaffenbach/Reuters.

Quan niệm "làm hoa cho người ta hái" là tiền đề cho internet ngập tràn loạt ảnh về phụ nữ khoe hình thể khiêu gợi. Cộng đồng người hâm mộ gợi cảm ("sexy fandom") được ca tụng như một hình mẫu mà phụ nữ trẻ được thể hiện chính mình trong các sự kiện thể thao.

Dù dư luận chỉ trích dữ dội chủ nghĩa phân biệt giới tính trong ngành truyền thông thể thao, những album về cổ động viên nữ nóng bỏng vẫn không ngừng xuất hiện. Từ đó, cơ thể của phụ nữ trở thành một phần được bàn luận tại những cuộc tranh tài thể thao. Với những phụ nữ không chọn cách thể hiện này, hình ảnh của họ không hề được xuất hiện trên truyền thông.

Để phá vỡ tư tưởng rập khuôn về phụ nữ tại các sự kiện thể thao như World Cup, theo Kim, ngành truyền thông cần thể hiện hình ảnh đa dạng hơn về các nữ cổ động viên. Báo đài cần ủng hộ những chiến dịch truyền thông xã hội, với những câu chuyện về các cổ động viên nữ luôn xuất hiện để ủng hộ đội nhà tại mỗi trận đấu, dù nắng hay mưa, hơn là đua nhau đưa tin về những người đẹp thiếu vải và bàn luận về nhan sắc của họ.

Theo Vnexpress
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đằng sau loạt ảnh nữ cổ động viên gợi cảm tại World Cup