Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng xét về mặt tiến hóa, quan niệm về vẻ đẹp hướng tới việc tìm kiếm những người có hệ gien tốt.

Dáng vẻ xinh đẹp có lợi cho sức khỏe

Vũ Trung Hương | 20/12/2016, 19:56

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng xét về mặt tiến hóa, quan niệm về vẻ đẹp hướng tới việc tìm kiếm những người có hệ gien tốt.

Theo công trình công bố trên tạp chi khoa học Evolution And Human Behaviour, một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ thuộc Đại học Cincinnati đã phát hiệnnhững người có ngoại hình hấp dẫn ít phải đối mặt với một số vấn đề khác nhau về sức khỏe. Theo các nhà nghiên cứu, vẻ đẹp góp phần bảo vệ cơ thểkhỏi bệnh cao huyết áp, hen suyễn, tiểu đường, cholesterol cao, ù tai và trầm cảm. Các tác giả nghiên cứu giải thích thêm rằng tình trạng sức khỏe một phần nào đótùy thuộc vào dáng vẻ bề ngoài.

Các chuyên gia đã thu thập thông tin về 15.000 ngườiở độ tuổi từ24-35. Sức khỏe của những người này cũng được theo dõi10 năm trongmột công trình nghiên cứu khác. Đồng thời, các chuyên gia đã tổ chức nhiềucuộc phỏng vấn đối với những người tham gia, sau đó, đánh giá về vẻ đẹp của họ. Theo các nhà khoa học, phương pháp trực tiếp phỏng vấn và đánh giá vẻ đẹp này có lợi thế hơn hẳn so với các phương pháp khác hay được dùng để đánh giá vẻ hấp dẫn bên ngoài như coi các bức ảnh hay xem các đoạn băng video.

Cuối cùng, những người tham gia phỏng vấn được chia thành 5 cấpbậc: “không ưa nhìn“, “kém hấp dẫn”, “ngoại hình trung bình”, “hấp dẫn”, “rất hấp dẫn”. Sau khi phân tích dữ liệu về sức khỏe của các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu, các chuyên gia đã kết luận rằng nguy cơ xuất hiện nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau của một người tùy thuộc vào việc người đó được công nhận là đẹp ở mức độ nào.

Ở nam giới, khả năng bị huyết áp cao đã giảm 20% so với cấp độ vẻ đẹp "trước" (ví dụ, ở nam giới có vẻ đẹp “rất hấp dẫn” thì khả năng mắc bệnh giảm so với người “hấp dẫn”), khả năng mắc bệnh tiểu đườnggiảm 15%, nguy cơ mắc chứng cholesterol cao giảm 13%, trầm cảm mạn tính giảm 23% và bị nấc giảm21%. Ở phụ nữ, cũng có sự khác biệt tương tự về sức khỏe khi so sánh ở các cấp độ đánh giá vẻ đẹp bên ngoài, mặc dù sự chênh lệch không biểu hiện thật rõ rệt ở một số chứng bệnh.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng xét về mặt tiến hóa, quan niệm về vẻ đẹp hướng tới việc tìm kiếm những người có hệ gien tốt. Như vậy, theo các nhà khoa học, những người có sức khỏe tốt, đồng thời cũng được coi là những người đẹp. Tuy nhiên, các chuyên gia không loại trừ khả năng những người xấu xí ngay từ hồi trẻ đã phải đối mặt với thái độ ít thân thiện nên cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dáng vẻ xinh đẹp có lợi cho sức khỏe