Ca sĩ Khánh Ly - luôn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong cuộc đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và trong buổi họp báo giới thiệu liveshow với ca sĩ Tùng Dương mang tên "Người về bỗng nhớ", Khánh Ly đã chia sẻ lý do bà không về dự đám tang của cố nhạc sĩ và việc di dời mộ của nhạc sĩ về Huế.

Danh ca Khánh Ly: 'Tôi với Trịnh Công Sơn có tình yêu thương lẫn nhau'

26/04/2019, 06:48

Ca sĩ Khánh Ly - luôn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong cuộc đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và trong buổi họp báo giới thiệu liveshow với ca sĩ Tùng Dương mang tên "Người về bỗng nhớ", Khánh Ly đã chia sẻ lý do bà không về dự đám tang của cố nhạc sĩ và việc di dời mộ của nhạc sĩ về Huế.

Lần đầu tiên Khánh Ly tiết lộ lý do không về dự đám tang Trịnh Công Sơn

Nữ ca sĩ Khánh Ly đã cho biết khi biết tin nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời, bà đã rất đau buồn và đặt vé máy bay về để tạm biệt lần cuối với người nhạc sĩ tài hoa này nhưng sau khi nghĩ đi nghĩ lại thì bà lại không trở về nữa. Theo bà giải thích lý do bà không về chính là không muốn xáo trộn không khí trang nghiêm trong đám tang của người nhạc sĩ.

“Ông Trịnh Công Sơn và tôi có tình yêu thương lẫn nhau, theo nhau từ lúc tóc còn xanh, cho tới khi tóc bạc. Và tôi được gia đình ông Sơn từ lâu rồi coi như một thành viên trong gia đình. .

Không có điều gì khiến tôi phải phân vân, thắc mắc hay đòi hỏi, than thở nữa. Khi ông Sơn ra đi, nếu mà tôi hấp tấp chạy về thì sẽ có rất nhiều người đến để xem mặt, xem cái “bà nội” này là như thế nào. Mấy chục năm, giờ Khánh Ly ra sao? Ra sao trong cái giờ phút đó thì tôi nghĩ, nếu chuyện đó xảy ra thì gia đình ông Sơn cũng sẽ yêu cầu tôi không đến. Tôi không muốn đến để quấy rối bầu không khí đó.

Khánh Ly và Tùng Dương đứng chung sân khấu trong đêm nhạc "Người về bỗng nhớ"

Tôi cũng nghĩ là tất cả những hào quang, những điều đẹp đẽ nhất, tinh khôi nhất là phải dành cho ông Sơn, không phải dành cho tôi. Tôi chỉ là cái bóng bên cạnh hào quang. Ông Sơn là cái cây lớn che phủ cuộc đời của tôi. Tôi là người nhỏ nhoi trong đời sống của ông. Ông cho tôi cái gì thì tôi nhận cái đó. Tôi có ngày hôm nay, không phải tôi tài giỏi mà tại tôi may mắn có ông Trịnh Công Sơn, nhờ ông tôi được khán giả đón nhận…”, Khánh Ly trải lòng.

Khi nghe tin từ gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết phần mộ của nhạc sĩ sẽ được di dời về Huế, nữ ca sĩ Khánh Ly cho rằng "nếu không phải di dời phần mộ thì quá tốt". Vì bà quan niệm rằng, khi một người đã nằm xuống, thể xác đã gắn chặt với lòng đất thì tránh được việc động chạm đến là tốt nhất. "Nhưng nếu buộc phải di dời thì cũng phải làm thôi! Trong tâm niệm của tôi, ông Sơn hay chồng tôi đều không mất đi. Họ mới chỉ đi đâu đó một lát rồi sẽ trở về thôi. Kể cả mộ phần của ông Sơn nằm ở đâu thì tình cảm mình dành cho ông ấy vẫn nằm trong trái tim mình, đã là máu thịt của mình”.

Nữ ca sĩ Khánh Ly luôn thể hiện lòng biết ơn với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Ở tuổi 75, Khánh Ly bảo mình không nhớ hát bao nhiêu chương trình đã đi qua bao thành phố, quốc gia để cất tiếng hát nhưng với riêng Hà Nội, mảnh đất luôn mang lại cho bà nhiều xúc cảm đặc biệt. Với "Người về bỗng nhớ" diễn ra trong hai đêm 4,5.5 tại Nhà hát Lớn, Khánh Ly chia sẻ sẽ hát bằng sự cảm nhận, sự chia sẻ, nỗi lòng của bản thân như một lời tự sự của người phải xa quê mà không muốn xa.

Cùng xuất hiện với Khánh Ly trong live concert "Người về bỗng nhớ" là Divo Tùng Dương. Anh bảo âm nhạc của Trịnh Công Sơn không quá rắc rối hay kịch tính nhưng hát để thuyết phục người nghe lại khó khăn vô cùng bởi những lời ca đẹp, đau, thấm đẫm nỗi buồn nhưng cũng thấm đẫm tình yêu cuộc đời. Ngay cả những bài hát Trịnh Công Sơn viết về tuổi trẻ, về tình yêu, về những bóng hồng cũng đầy những nhắc nhở thân phận. Bởi thế người nghệ sĩ khi càng chiêm nghiệm đời sống sâu sắc sẽ càng hát hay nhạc Trịnh.

Ca sĩ Tùng Dương

"Bạn không thể hát nhạc Trịnh từ cổ họng bởi như thế là một sự sợt qua, một sự đụng chạm hời hợt trên cảm xúc người nghe và sẽ chẳng để lại ấn tượng gì. Hát nhạc Trịnh, theo tôi phải từ sâu trong tinh thần của bạn, từ tình yêu cuộc đời, từ trái tim, từ sự nhận biết và chiêm nghiệm đời sống một cách sâu sắc. Những người đã từng trải qua biến cố hay nỗi đau hay đơn giản là giác ngộ đời sống ở một chừng mực nào đó, có ý thức hoàn thiện mình, buông bỏ chấp ngã để quay về tính KHÔNG trong đời người sẽ có khả năng hát nhạc Trịnh thuyết phục người nghe – ca sĩTùng Dương cho hay.

Các nghệ sĩ sẽ xuất hiện trong đêm nhạc "Người về bỗng nhớ" của Khánh Ly - Tùng Dương tới đây

Cùng với Khánh Ly và Tùng Dương, live concert "Người về bỗng nhớ" còn có sự xuất hiện đặc biệt của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn - người duy nhất ở cạnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi ông trút hơi thở cuối cùng. Anh kể: "Ngày 1.4.2001, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đột ngột yếu hẳn đi không giao tiếp được. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh túc trực bên anh trai suốt ngày nhưng ông chọn lúc em gái về nhà để lìa xa cõi tạm. Có một mình tôi ở trong phòng hồi sức đặc biệt lúc anh Sơn mất thôi!".

Live concert "Người về bỗng nhớ" của danh ca Khánh Ly ngoài 2 đêm 4,5.5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia của Divo Tùng Dương và nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn thì trước đó tại Hạ Long (Quảng Ninh), "nữ hoàng chân đất" sẽ cùng ca sĩ trẻ Nguyễn Thu Hằng, ca sĩ Quang Thành cũng có đêm nhạc tại Cung Văn hóa Việt Nhật ngày 27.4. Tiếp đến ngày 10,11.5, Khánh Ly sẽ biểu diễn tại TP.HCM cùng ca sĩ Paolo và ca sĩ Quang Thành.

Dạ Thảo - Ảnh: Dương Thế Đỗ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Danh ca Khánh Ly: 'Tôi với Trịnh Công Sơn có tình yêu thương lẫn nhau'