Theo Tổng giám đốc Jones Lang LaSalle (JLL), tập đoàn quản lý đầu tư và dịch vụ bất động sản, thị trường bất động sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng và rất hấp dẫn. Có rất nhiều nhà đầu tư mua bất động sản thứ 2 trở lên. Do đó, kiến nghị đánh thuế căn nhà thứ 2 có thể sẽ làm giảm mức hấp dẫn và sẽ ảnh hưởng đến lượng giao dịch bất động sản trên thị trường.

Đánh thuế nhà thứ 2 sẽ làm giảm mức hấp dẫn của thị trường địa ốc

Phan Diệu | 04/11/2016, 21:45

Theo Tổng giám đốc Jones Lang LaSalle (JLL), tập đoàn quản lý đầu tư và dịch vụ bất động sản, thị trường bất động sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng và rất hấp dẫn. Có rất nhiều nhà đầu tư mua bất động sản thứ 2 trở lên. Do đó, kiến nghị đánh thuế căn nhà thứ 2 có thể sẽ làm giảm mức hấp dẫn và sẽ ảnh hưởng đến lượng giao dịch bất động sản trên thị trường.

Theo ôngStephen Wyatt - Tổng giám đốc JLL tại Việt Nam, dự thảo luật về đánh thuế khi mua ngôi nhà thứ 2tại Việt Nam đang thu hút nhiều sự quan tâm trong thời gian gân đây. Quan sát của JLL cho thấy việc đánh thuế lên ngôi nhà thứ 2trở đi khá phổ biến ở các nước trên thế giới. Tuy nhiên, việc áp dụng luật này tại Việt Nam khá phức tạp và cần phải xem xét nhiều khía cạnh.

ÔngStephen Wyatt cho rằng thách thức lớn nhất khi áp dụng điều luật này tại Việt Nam là có thể xây dựng một hệ thống để nhận biết và quản lý người mua bất động sản. Ở các nước khác, điều luật này đã góp phần đáng kể vào nguồn thu ngân sách của chính phủ vàsẽ có tác động tích cực lên thị trường khi có một hệ thống thuế thích hợp được áp dụng.

Hiện tại, có rất nhiều trường hợp điển hình trên thế giới về vấn đề đánh thuế lên người mua bất động sản thứ 2trở lên.

Cụ thể, Singapore là nước có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam. Khi mua bất động sản, người mua sẽ phải trả 3%. Tuy nhiên, khi mua từ bất động sản thứ 2trở đi thì có một chút khác biệt là người Singapore sẽ phải trả thuế thêm là 7%. Do đó, người mua có quốc tịch Singapore sẽ phải trả tổng cộng là 10% cho ngôi nhà thứ 2này, còn người nước ngoài là 15%. Vì vậy, nguồn thu từ thuế sẽ tăng lên đáng kể và phụ thuộc vào từng nhóm người mua.

Ở Anh, năm ngoái nước này đã thông qua việc đánh thuế vào người mua bất động sản, nếu mua bất động sản thứ nhất sẽ phải trả một mức thuế cơ bản và cộng thêm 3%. Mức thuế sẽ dựa trên giá trị của ngôi nhà đó, tuy nhiên việc xác định giá trị nhà khá phức tạp. Mức đánh thuế sẽ khác nhau tùy theo giá trị tài sản.

“Theo quan điểm của tôi, chúng ta cần phải nghiên cứu khá kỹ lưỡng về vấn đề này. Chúng ta có thể tham khảo theo mô hình của Singapore, bằng mức thuế cơ bản hiện hành và mức thuế tăng thêm dựa trên mức thuế hiện hành. Hoặc như ở Anh, đối với những bất động sản dưới 250.000 USD thì không cần phải đóng thuế, còn trên 250.000 -500.000 USD thì áp dụng mức thuế khác nhau.

Nhìn chung, có rất nhiều phương án cho điều luật này. Còn đối với Việt Nam, có thể áp dụng một mức thuế ngang nhau tương tự như trường hợp thứ nhất là 3%. Theo tôi nghĩ những điều luật mới, cần phải có sự tham gia của các cấp chính quyền và các sở ban ngành liên quan, cũng như các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản chuyên nghiệp để có thể xây dựng một hệ thống phù hợp có thể áp dụng vào thực tiễn”, ôngStephen Wyatt nói.

ÔngStephen Wyatt nhận định các thủ tục mua bán bất động sản tại Việt Nam hiện nay vẫn phải thực hiện trên hệ thống văn bản, giấy tờ, việc áp dụng công nghệ thông tin còn rất hạn chế.

“Nếu như tôi mua một bất động sản khác ở Việt Nam, làm thế nào để chính quyền biết tôi đã sở hữu một bất động sản mà không phải thông qua việc xem xét lại một loạt các tài liệu, giấy tờ liên quan? Rõ ràng, việc này sẽ rất khó khăn và mất thời gian nếu như không có sự trợ giúp của hệ thống công nghệ thông tin. Tôi cho rằng để thực hiện việc này hiệu quả trong toàn bộ hệ thống, chúng ta cần phải thiết lập một hệ thống thông tin để lưu trữ tất cả các hồ sơ về các giao dịch bất động sản, các chủ sởhữu bất động sản. Tuy nhiên, sẽ vẫn còn thách thức khi các thành viên trong gia đình có thể thay phiên sở hữu bất động sản nhằm tránh thuế”, ôngStephen Wyatt nói thêm.

Theo Tổng giám đốc JLL, thị trường bất động sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng và đang rất hấp dẫn. Có rất nhiều nhà đầu tư mua bất động sản thứ 2trở lên. Do đó, kiến nghị đánh thuế nhà thứ 2 có thể làm giảm mức hấp dẫn của thị trường bất động sản và sẽ ảnh hưởng đến lượng giao dịch bất động sản trên thị trường.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin phòng ngừa
10 phút trước Thông tin Y học
Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với những biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Ngày 14.5, Bộ Y tế đã nêu hướng dẫn các địa phương và đơn vị tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh thuế nhà thứ 2 sẽ làm giảm mức hấp dẫn của thị trường địa ốc