Nhiều người thắc mắc, khi con của cặp đôi Hoàng tử Harry và Meghan ra đời thì tước hiệu sẽ là gì theo luật lệ của Hoàng gia Anh.

Danh vị hoàng tử và công chúa của Hoàng gia Anh được xác định ra sao?

27/05/2018, 11:55

Nhiều người thắc mắc, khi con của cặp đôi Hoàng tử Harry và Meghan ra đời thì tước hiệu sẽ là gì theo luật lệ của Hoàng gia Anh.

Ảnh: Getty- Business Insider

Sau khi kết hôn với Hoàng tử Harry, Nữ hoàng Elizabeth II đã chính thức ban tước hiệu cho Meghan. Cặp vợ chồng mới cưới giờ đây chính thức được gọi là Công tước và Nữ công tước xứ Sussex, Bá tước và Bá tước phu nhân Dumbarton (ở Scotland) và Bá tước và Nữ bá tước Kilkeel (ở Bắc Ireland).

Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc, liệu khi những đứa con riêng của cặp đôi này ra đời thì sẽ có tước hiệu gì, bởi luật lệ của Hoàng Gia Anh luôn là bí mật và rất phức tạp.

Từ rất lâu trước khi Hoàng tử Harry ra đời, Vua George Đệ ngũ đã hạn chế các tước hiệu mà thành viên hoàng gia có thể được nhận.

Theo bản Letters Patent được Vua George Đệ ngũ đưa ra năm 1917, con của Hoàng tử xứ Wales là hoàng tử và công chúa từ khi sinh ra. Tuy nhiên, khi đến hàng cháu, chỉ những ai được sinh ra bởi con trai trưởng của Hoàng tử xứ Wales mới được coi là hoàng tử và công chúa từ khi mới sinh.

Nữ hoàng Elizabeth II và chồng mình là Hoàng tử Philip có 4 đứa con, 3 trai và 1 gái. Con của 3 người con trai này ngay khi sinh ra đã có vị thế là công chúa và hoàng tử, và điều này không áp dụng đối với con của người con gái duy nhất mà họ có – Công chúa Anne.

Khi Hoàng tử William kết hôn với Kate Middleton vào năm 2011, cô chính thức trở thành "Công chúa William xứ Wales." Tương tự, giờ đây Markle cũng trở thành "Công chúa Harry xứ Wales." Tuy nhiên họ không được gọi một cách chính thức là Công chúa Kate hoặc Công chúa Meghan vì họ không có "dòng máu hoàng gia."

Vào năm 1917, vua George Đệ ngũ cũng quyết định đổi lại họ của gia đình hoàng gia về Windsor. Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử Philip sau đó quyết định rằng bất kỳ hậu duệ nào không có tước hiệu Công chúa hoặc Hoàng tử sẽ có họ là Mountbatten-Windsor. Và theo quy định hiện nay, những đứa con tương lai của Harry và Meghan sẽ được gọi là Huân tước/Nữ Huân tước Mountbatten-Windsor.

Tuy nhiên, nếu muốn, Nữ hoàng cũng có thể thay đổi tước vị bằng một Letters Patent. Như hồi 2012 khi đứa con đầu tiên của William và Kate chào đời, Nữ hoàng đã ban hành một Letters Patent mới nói rằng, "mọi đứa con của con trai lớn nhất của Hoàng tử xứ Wales (tức Thái tử Charles) sẽ được hưởng danh vị và địa vị hoàng thân với tước hiệu Công chúa hoặc Hoàng tử đứng trước tên thánh hoặc với các tước hiệu tương tự được phong. Như vậy, con của Bá tước và Bá tước phu nhân xứ Wessex khi sinh ra được gọi là Hoàng tử và Công chúa. Tuy nhiên, cha mẹ của chúng quyết định, cùng với sự đồng ý của nữ hoàng, họ quyết định chỉ gọi là Lady Louise Windsor và James, Viscount Severn.

Và như vậy, Hoàng tử Harry và Meghan Markle sinh con, liệu con của họ có thể không được gọi bằng tước hiệu đó không, trừ khi có sự can thiệp của Nữ hoàng Elizabeth.

Minh An (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Danh vị hoàng tử và công chúa của Hoàng gia Anh được xác định ra sao?