Nổi tiếng với rất nhiều vai diễn nhưng ít ai biết Minh Tiệp thực sự là một ông bầu khủng của giới chân dài miền Bắc. Từng xuất hiện trên sân khấu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 với vai trò là huấn luyện viên chính hướng dẫn các thí sinh catwalk, anh càng hiểu rõ hơn cuộc sống và công việc của các người đẹp, cả trên và bên ngoài sân khấu.

Danh xưng 'hoa hậu miệt vườn' đáng gì mà phải đánh đổi?!

Một Thế Giới | 29/06/2015, 10:24

Nổi tiếng với rất nhiều vai diễn nhưng ít ai biết Minh Tiệp thực sự là một ông bầu khủng của giới chân dài miền Bắc. Từng xuất hiện trên sân khấu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 với vai trò là huấn luyện viên chính hướng dẫn các thí sinh catwalk, anh càng hiểu rõ hơn cuộc sống và công việc của các người đẹp, cả trên và bên ngoài sân khấu.

Hot girl, hoa hậu đôi khi là... liệt danh

Hóa ra anh đã là ông bầu của rt nhiu chân dài, hot girl gần chục năm nay. Cơ duyên nào khiến anh rẽ sang công việc đặc biệt này?

Thực ra tôi làm người mẫu trước khi làm diễn viên. Nếu nói về nghề catwalk thì tôi là một trong những người mẫu đầu tiên ở miền Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung. Tôi cũng là người đầu tiên dạy bộ môn giải phóng hình thể ở Cung văn hóa Hữu Nghị. Tôi bén duyên với phim là nhờ được đạo diễn Trọng Trinh phát hiện. Trong một lần anh ấy đi xem show diễn thời trang và gặp gỡ, sau đó, anh ấy mời tôi tham gia vào vai nam chính trong bộ phim truyền hình dài tập Việt Nam “Nấc thang mới”.

"Nắm giữ" trong tay hàng chục chân dài, người đẹp, làm thế nào đ quản lý hết họ?

Chúng tôi chỉ quản lý họ về công việc theo quy định của hợp đồng. Còn những hoạt động đời tư hay chuyện tình cảm cá nhân thì cũng không thể can thiệp được.

Vì những hoạt động tự do này mà tin đồn về hành vi bán dâm của giới người mẫu càng có căn cứ?

Căn cứ của tin đồn thì vô cùng lắm. Nghề nào cũng có người xấu người tốt. Nhưng theo tôi, khi một người mẫu nào đó có chủ ý bán dâm thì không thể đổ lỗi cho công tác quản lý của đơn vị nơi họ hoạt động nghệ thuật. Bán dâm là hành vi vi phạm pháp luật, họ biết sai mà vẫn làm thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Mười mấy năm làm công tác quản lý và đào tạo người mẫu, anh có gặp tình huống trớ trêu nào chưa?

Chuyện người mẫu rủ "sếp" đi ăn, đi chơi là hoàn toàn bình thường. Nhưng tất cả cũng chỉ dừng lại ở đó. Với một người làm nghề nghiêm túc, tôi không cho phép mình để xảy ra những tình huống khó xử như chuyện hẹn hò, yêu đương với “gà”.

Thế thì anh phải rt khéo léo đấy. Nghe nói, vợ anh từng là học trò được anh nhận đào tạo và anh nổi tiếng là người đào hoa?

Từ ngày lấy vợ, tôi phải hãm bớt sự đào hoa của mình đấy! Bởi cô ấy cho tôi thấy giá trị của một mái ấm gia đình và tôi muốn giữ gìn tốt nhất. Kết hôn với một người đàn ông làm nghệ thuật, tôi nghĩ rằng phụ nữ phải chịu đựng và chấp nhận thiệt thòi gấp hai, ba lần so với những người khác. Vợ tôi cũng từng là thí sinh hoa hậu, nhưng sau khi kết hôn, cô ấy đã chấp nhận từ bỏ con đường nghệ thuật để sinh con, làm vợ và làm mẹ. Tôi nghĩ cuộc đời của mình gắn bó với công việc nghệ thuật, màu sắc đã đủ rồi nên muốn lấy một người vợ đơn giản, hiền lành.

Hotgirl, hoa hậu đang được xem là một nghề mà nhiều bạn trẻ hướng tới. Tham gia đào tạo nghề này, anh nhìn thấy những mặt trái nào?

Hotgirl, hoa hậu chỉ là những danh xưng thôi chứ không thể xem đó là một nghề được. Xu hướng hiện nay cho thấy, nhiều bạn trẻ với trào lưu sống ảo đã tìm mọi cách để trở thành là hot girl, hot boy. Nhiều cô gái săn tìm các cuộc thi sắc đẹp miệt vườn để được gọi là hoa hậu. Họ đâu biết rằng, việc lạm dụng ấy đã biến hot girl, hoa hậu trở thành những liệt danh. Để rồi sau đó, khi đã trưởng thành và muốn tìm kiếm một danh xưng đẳng cấp hơn, họ lại chật vật tìm mọi cách để trút bỏ danh hiệu cũ.

Danh xưng ảo nhưng mang lại những giá trị thật, cho nên những cuộc thi hoa hậu chui, tình trạng mua bán giải ở nhiu đấu trường sắc đẹp mi xảy ra?

Tôi không nghĩ đó là giá trị thật. Bởi những cô gái bước ra từ những cuộc thi hoa hậu chui hay đoạt giải thưởng nhan sắc nào đó nhờ "mua bán" liệu có được công chúng công nhận và trân trọng? Thậm chí họ mượn danh xưng ấy để làm những việc phi pháp như bán dâm và đã phải trả giả đắt. Hoa hậu miệt vườn, có đáng gì cái danh ấy mà các cô gái phải đánh đổi để tự làm hoen ô hình ảnh của chính mình và của nhiều người khác.

Nhiều con sâu bỏ vào... ni lẩu

Cùng với những "vết đen" ấy, giới chân dài còn bị "dính chàm" bởi hành vi bán dâm. Là người trong ngh, anh thấy họ đáng thương hay đáng trách?

Trước đây, mỗi lần nghe tin người đẹp nào đó bán dâm, tôi khá buồn vì con sâu làm rầu nồi canh. Nhưng càng ngày càng có quá nhiều cô gái rơi vào vòng xoáy tiền bạc cho nên phải nói là bây giờ có quá nhiều con sâu bỏ vào nồi lẩu. Nếu tôi phân tích sâu hơn thì sẽ có những động chạm.

Tôi mong nghề người mẫu, diễn viên sẽ có chứng chỉ hành nghề. Họ được chứng nhận, được hành nghề một cách đàng hoàng, chính thống. Và mong nghề biểu diễn sẽ có cát-xê cao hơn, không thể mong bằng các nước châu Âu nhưng ít nhất cũng phải bằng 1/4 của họ để chấm dứt tình trạng cát-xê bèo bọt như hiện nay của các nghệ sỹ Việt Nam khiến họ phải sống bằng nghề tay trái để tồn tại. Bi kịch hơn là nhiều cô gái đã phải tìm đến con đường bán dâm để mưu sinh. Điều đó rất đáng lên án nhưng tôi thấy họ vừa đáng thương vừa đáng trách.

Nhiều chân dài, ca sỹ đi bán dâm vì cho rằng họ làm thế để kiếm thêm thu nhập. Thực tế, nếu nghệ sỹ chỉ sng nhờ tiền cát-xê thì sẽ rt chật vật?

Nghề nào cũng thế, có làm thì mới có ăn. Hoa hậu, người mẫu dù có đẹp đến mấy mà không lao động, không có đầu óc thì chuyện bán vốn tự có, hay nhắm mắt đưa chân cũng không có gì khó hiểu. Xuất thân từ một người mẫu và diễn viên, tôi hiểu để sống được bằng nghề không hề đơn giản. Nhưng tôi vẫn nói với học trò của mình, thà "nghèo cho sạch, rách cho thơm". Trong khi nhiều công ty người mẫu miền Bắc nhận show một cách ồ ạt, miễn là có tiền thì chúng tôi luôn có sự lựa chọn của mình, dù việc kén show hay ngại scan­dal, va chạm cũng có bất lợi là không được nhiều người biết đến. Người ta thường nói "tai" thường đi liền với "tiếng". Nhưng chúng tôi lựa chọn cách nói ít nhưng luôn giữ được hình ảnh trong sạch. Và quan trọng là có thể sống bằng nghề một cách chân chính, bằng thực lực của mình. Giới showbiz luôn bị gắn với những hào nhoáng nhưng không phải người mẫu nào cũng thích kim cương, siêu xe, nhà lầu, xe hơi.

Lựa chọn một con đường riêng như thế anh có thấy lạc lõng?

Có chứ, nhưng tôi nghĩ nhiều đến con gái của mình. Tôi muốn sau này, khi con lớn lên, tôi sẽ không phải hối hận vì mình đã làm gì khiến con gái bị ảnh hưởng. Cha ông ta có câu “đời cha ăn mặn, đời con khát nước”. Nếu làm gì bất chính thì sau này khi con cái lớn lên và biết đến, lúc đó dù có một nghìn cái nhà hay một tỉ viên kim cương cũng không thể thay đổi được. Cho nên mình phải nhìn xa trông rộng. Có một cô gái, trước khi tham gia một cuộc thi hoa hậu đã tìm đến tôi và khóc. Cô tâm sự rằng, dù được đánh giá cao về nhan sắc nhưng chính những bộ ảnh hở hang, những show diễn nhạy cảm đã khiến hình ảnh của cô trở nên "xấu xí" và bị dư luận hoài nghi. Bởi vậy, tôi khuyên các bạn trẻ, trước khi làm một điều gì đó hãy suy nghĩ đến những hậu quả về sau.   .

Từng tham gia casting diễn viên cho phim hay tuyển chọn người mẫu cho các show diễn nên tôi biết ngoài show­biz có rất nhiều người đẹp, chỉ có điều họ không đi thi hoa hậu. Tôi có khuyên thì họ bảo, họ không muốn mang nhan sắc của mình để so sánh với những người khác. Đó cũng là một quan điểm sống cần được tôn trọng.

Xin cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện khá thú vị!

Ít ai biết Minh Tiệp thuộc thế hệ người mẫu đầu tiên của Hà Nội. Anh cũng là người đầu tiên khởi xướng thành lập nhóm người mẫu để đi show và hoạt động nghệ thuật. Nếu không gặp và trực tiếp chứng kiến Minh Tiệp làm huấn luyện viên hướng dẫn các cô gái trong cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam 2014, tôi sẽ không nghĩ Tiệp đã là trùm chân dài của xứ Bắc từ lâu lắm. Hóa ra anh mở công ty đào tạo catwalk từ mười mấy năm nay. Học trò của anh có nhiều người đã nổi tiếng, thành danh từ những cái tên hot girl và đã có những thành tựu lớn trong nghệ thuật. Trước khi lấy vợ, Minh Tiệp dính vào nhiều nghi án yêu đương với nhiều bạn diễn. Rồi anh bất ngờ lấy vợ, một cô gái trẻ kém anh nhiều tuổi và là học trò của anh.
Đào Bích/ Đời sống & Pháp luật
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
2 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Danh xưng 'hoa hậu miệt vườn' đáng gì mà phải đánh đổi?!