Dù còn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2016 nhưng nhiều nhà vườn đã bắt đầu trưng bày sản phẩm là những cây đào cổ thụ độc đáo tại một số tuyến phố Hà Nội, đón những đơn hàng đầu tiên.

Đào cổ thụ chục triệu xuống phố chờ Tết

Một Thế Giới | 14/01/2016, 07:07

Dù còn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2016 nhưng nhiều nhà vườn đã bắt đầu trưng bày sản phẩm là những cây đào cổ thụ độc đáo tại một số tuyến phố Hà Nội, đón những đơn hàng đầu tiên.

Độc đáo đào Lũa

Làng đào Nhật Tân, Quảng Bá (Tây Hồ - Hà Nội) luôn là địa chỉ nhiều người nhắc đến mỗi khi có nhu cầu chọn đào về chơi Tết. Những năm gần đây, một số địa chỉ khác như La Cả (Hà Đông) cũng thu hút được nhiều dân sành đào tìm đến.

Năm nay nổi lên giống đào Lũa, thu hút được rất đông đảo người chiêm ngưỡng. Đây là giống đào cổ thụ, có tuổi đời vài chục năm. Khi thân cây đào bị sâu ăn, chết một phần thân, gỗ xơ, bị nắng mưa bào mòn nhẵn ở nhiều phần, tạo thành nhiều hình thù khác lạ. Khi đó, chủ nhân vườn đào sẽ tạo dáng, chăm sóc để cây đào vẫn sống mà vẫn có dáng đẹp, lạ mà không cây đào khỏe mạnh nào có được.
Dao co thu
Đào lũa đẹp của ông Nguyễn Tư Khương

Theo ông Nguyễn Tư Khương – chủ nhân vườn đào Lũa tại Phú Thượng (Hà Nội), đào Lũa chỉ cho thuê chứ không bán, giá cả tùy thuộc vào kiểu dáng, dao động từ 10-20 triệu đồng/gốc đào. Hiện gia đình ông có khoảng gần 40 gốc đào đang chuẩn bị vào Tết và đào Lũa đang chiếm được sự thích thú của nhiều người dân trong thời gian gần đây.

Anh Bùi Anh Tú - chủ nhân vườn đào Tú Đoan (La Cả - Dương Nội - Hà Đông) cho hay, cách đây vài tuần cũng đã có nhiều người tìm đến ngắm đào và hỏi thuê, mua đào chuẩn bị cho dịp Tết.
Dao co thu
 Một gốc đào cổ thụ chục triệu chuẩn bị ra phố.

Cũng như mọi năm, những cây đào cổ thụ chục trê có dáng đẹp luôn thu hút được sự chú ý của nhiều người. Giá trị của mỗi cây đào thế cổ thụ có thể lên tới hàng chục hay trăm triệu, thông thường ít người hỏi mua, đa số hỏi thuê về để trưng bày, sau Tết lại trả lại nhà vườn.

Dọc đường Lạc Long Quân (Tây Hồ - Hà Nội), những chậu đào thế cổ thụ với gốc đào to như bắp chân người cũng được bày ra từ cả tuần trước. Theo chị Dương Thị Hà, những gốc đào thế chủ yếu cho các công ty, những gia đình có phòng khách rộng rãi thuê chơi Tết.

Chị Hà cho hay, trong số này, cũng có những cây đào đã được mua đứt, chủ nhân chơi Tết xong gửi lại nhà vườn chăm sóc, sang năm lại đến lấy đem về nhà. Như vậy, một cây đào có thể chơi được nhiều năm.

Dịch vụ chăm sóc đào tận nhà

Muốn ưng ý, người chơi sẽ tới tận vườn để tự tay lựa chọn những cây đào phù hợp với không gian cơ quan, văn phòng, nhà riêng của mình. Những dịch vụ cho thuê đào nở rộ và đa dạng chủng loại, phù hợp với mọi không gian từ gia đình đến công ty. Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc đào tận nhà cũng được các chủ vườn chú trọng.

Khi chủ nhân mua đào về nhưng chưa có kinh nghiệm chăm sóc, nếu có nhu cầu chỉ cần gọi điện đến chủ vườn, sẽ có người đến tận nhà chăm sóc và hướng dẫn cho khách.

Theo anh Nguyễn Thành Long, một người chuyên chăm sóc đào tại nhà cho hay, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và hộ gia đình có diện tích khuôn viên lớn, thích hợp với việc trồng một cây đào Tết lớn như các giống đào Tết lai ghép với đào rừng hoặc đào rừng nguyên thủy.
Dao co thu
 Gốc đào cổ thụ đã khoe những sắc hoa đầu tiên

Tuy nhiên, quá trình chăm sóc phức tạp nên đa phần không biết cách chăm sóc cây đào Tết nên đào sẽ cho ra hoa muộn quá hay sớm quá, hoa ra mau tàn, cánh mỏng không được đẹp. Khi đó, người chơi đào tìm đến những dịch vụ này sẽ giúp cho hoa đào nở vào thời điểm đẹp nhất của Tết.

Thù lao chăm sóc mỗi gốc đào tùy theo độ phức tạp, giá trị cây đào mà có giá từ vài trăm đến cả triệu đồng. Đối tượng chăm sóc chủ yếu là những cây đào cổ thụ, có giá trị cao.

Ngoài chăm sóc tận nhà thì các chủ vườn cũng nhận lại đào để chăm sóc, sang năm giao lại cho người mua, có những vườn không tính phí.
Dao co thu
 Đào tết nhỏ xuống phố
Ngoài ra, thị trường đào Tết cũng đang rục rịch trên các tuyến phố với những cây đào nhỏ hơn với giá chỉ vài trăm nghìn/cành. Dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết nhưng thị trường đào đã khá đa dạng về chủng loại cũng như giá cả, thoải mái cho khách hàng lựa chọn.

Hoàng Long

Bài liên quan
Hợp tác đào tạo và nghiên cứu về công nghệ bán dẫn điện, điện tử
Ngày 25.4, tại Trường đại học Nam Cần Thơ (DNC) diễn ra Hội thảo khoa học hợp tác đào tạo và nghiên cứu về công nghệ bán dẫn điện - điện tử".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đào cổ thụ chục triệu xuống phố chờ Tết