Thực phẩm chức năng đang được quảng cáo quá mức về công dụng trong khi thả nổi về chất lượng, giá cả.

“Mê hồn trận” thực phẩm chức năng

Một Thế Giới | 08/01/2016, 09:50

Thực phẩm chức năng đang được quảng cáo quá mức về công dụng trong khi thả nổi về chất lượng, giá cả.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nếu như năm 2000 chỉ có 63 sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) do 13 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam thì đến năm 2015, thị trường TPCN đã bùng nổ với hơn 10.000 sản phẩm của hơn 3.000 cơ sở nhập khẩu và sản xuất.
Bức tranh thị phần của TPCN cũng thay đổi khi thời điểm này có tới 60% sản phẩm được sản xuất trong nước; số còn lại nhập khẩu từ các thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Nhật, Trung Quốc…
PGS-TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam, cho biết với tỉ lệ 63% người trưởng thành tại Hà Nội và 43% tại TP HCM đang sử dụng TPCN cho thấy đây là mảnh đất màu mỡ, tiềm năng. Vì thế, hơn 90% doanh nghiệp lâu nay đơn thuần chỉ sản xuất dược phẩm đã nhanh chóng tham gia sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh TPCN. Nhiều cơ sở sản xuất thuốc, dược liệu nhỏ lẻ không đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất thuốc” (GMP), nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm cũng “đá ngang” sang sản xuất TPCN, chưa kể các loại TPCN trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng tràn ngập. 
Thậm chí, nhiều cơ sở y học cổ truyền hiện nay bào chế ra sản phẩm và xin cấp số đăng ký TPCN để thu hút khách hàng, nâng cao lợi nhuận… “Các cơ sở đầu tư chưa bảo đảm chất lượng sản phẩm đã tung ra các chiêu quảng cáo khiến thị trường TPCN ở trong tình trạng lộn xộn, bát nháo” - PGS-TS Trần Đáng nhận định.
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, trong Luật Dược có một chương về quản lý thuốc nhưng không trang nào đề cập quản lý TPCN. Trong khi hiện nay, TPCN chứa nhiều thành phần gần tương tự như thuốc lại không được quản lý như dược phẩm mà chỉ quản lý theo kiểu thực phẩm. “Đối với TPCN cần đưa vào khuôn khổ quản lý thống nhất, chặt chẽ chứ kiểu quản dễ dàng như hiện nay, ba hồi là thuốc, ba hồi là TPCN để hàng trôi nổi, hàng giả tung hoành thị trường là điều đáng quan ngại” - bà Lan nói.
Thực tiễn trong công tác kiểm tra, xử lý TPCN hiện nay cho thấy sai phạm chủ yếu trong lĩnh vực như quảng cáo thổi phồng, sai sự thật về tác dụng, công dụng chữa bệnh; vi phạm về giá bán; mua các sản phẩm rời mang về Việt Nam để đóng hộp, đóng lọ không qua kiểm tra chất lượng, kinh doanh hàng tẩy xóa hạn sử dụng… Đáng chú ý, qua giám định của các đợt kiểm tra cho thấy nhiều mặt hàng vi phạm về chất lượng như: chỉ tiêu chất lượng thấp hơn so với công bố, có sản phẩm không có chất chính, sử dụng hoạt chất không được phép cho vào trong TPCN. “Trong số hơn 10.000 sản phẩm TPCN trên thị trường hiện nay, chỉ khoảng 50%-60% là “sống” được, còn lại tự diệt vì không được người tiêu dùng ưa chuộng” - ông Phong khẳng định.
Ông Trần Hùng - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả quốc gia - nhận định TPCN giả và nhái ngày càng tinh vi. “Chúng tôi vào trại giam, tra hỏi âm mưu, phương thức, thủ đoạn thì họ nói các đối tượng Trung Quốc đưa hàng cho bán, một số con buôn nhập những viên nang, nén vào Việt Nam tách riêng để nếu các cơ quan chức năng phát hiện thì khó xử lý hình sự. Ngoài ra, các đối tượng đưa đến những khu vắng vẻ, tối tăm để dán thủ công thành những lọ, nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng, rồi đưa từng ít một lưu thông ra thị trường với giá chiết khấu rất cao. Vì thế, người tiêu dùng không biết đâu là hàng giả, hàng thật” - ông Hùng nêu thực trạng.
Phá đường dây sản xuất TPCN giả
Ngày 7.1, Bộ Công an kết hợp với Công an TP HCM bắt quả tang Nguyễn Hồng Tân (SN 1985, quê Thanh Hóa) và Nguyễn Văn Sang (quê Bình Định) đang mua bán TPCN giả.
Qua khám xét tại nhà của Tân, công an thu giữ 13 thùng giấy chứa hơn 1.000 sản phẩm TPCN giả và nhiều tang vật khác như thuốc tẩy, tem chống hàng giả... Tại cơ quan công an, Tân khai tự sản xuất, đóng gói nhái lại các nhãn hiệu TPCN nổi tiếng rồi bán ra thị trường.
L.Phong - S.Hưng/Người Lao Động

Bài liên quan
Báo Mỹ: Người Ukraine bấp bênh trước quyết định cắt giảm viện trợ của ông Trump
Trong gần 3 năm qua, hàng nghìn binh sĩ và cựu chiến binh Ukraine cùng gia đình của họ đã dựa vào một đường dây nóng do Mỹ tài trợ để nhận hỗ trợ tâm lý, pháp lý và y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
3 giờ trước Du lịch
Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hương vị tết xưa giữa thành thị
    40 phút trước Câu chuyện văn hóa
    Tết năm rồi, khi đến chúc xuân anh Hùng, tình cờ tôi thấy chị Hồng vợ anh ngồi nướng bánh phồng bằng vỉ tre và đốt bằng lửa rơm. Hương vị rơm lúa mùa và mùi bánh phồng hòa quyện làm tôi nhớ đến hương vị tết quê mùa của hơn 30 năm trước, khi tôi còn bé nơi quê nghèo ở Tam Bình – Vĩnh Long.
  • Top 10 diễn viên ấn tượng của ‘vũ trụ’ VFC
    một giờ trước Văn hóa
    Trong những năm qua, phim truyền hình phía Bắc phát triển rất sôi động, cùng với đó là dàn diễn viên của "vũ trụ VFC" đã để lại những ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.
  • Elon Musk muốn áp dụng cách quản lý X với chính quyền Trump
    2 giờ trước Quốc tế
    Vào tháng 11.2022, vài ngày sau khi tỷ phú công nghệ Elon Musk mua lại Twitter (sau này đổi tên thành X), đội ngũ nhân viên nhận được một thư điện tử tiêu đề “Ngã ba đường” yêu cầu họ cam kết làm việc với hiệu suất vượt trội, cực kỳ chăm chỉ hoặc rời khỏi công ty.
  • Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
    3 giờ trước Du lịch
    Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
  • Đầu xuân Ất Tỵ về Cà Mau trải nghiệm du lịch dưới tán rừng
    8 giờ trước Du lịch
    Tận dụng lợi thế từ rừng, nhiều hộ gia đình ở Cà Mau đã mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch sinh thái. Mô hình kinh doanh này đã nhanh chóng thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Mê hồn trận” thực phẩm chức năng