Có người quan niệm rằng, làm nghề diễn viên sân khấu có thể khổ cực luyện tập, thức khuya dậy sớm nhưng không nguy hiểm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, diễn viên sân khấu vì muốn tạo hiệu ứng mạnh cho khán giả vẫn gặp những tai nạn "thót tim".

Đạo diễn, diễn viên Đình Toàn và những khoảnh khắc thập tử nhất sinh

Nguyễn Huy | 15/01/2023, 13:05

Có người quan niệm rằng, làm nghề diễn viên sân khấu có thể khổ cực luyện tập, thức khuya dậy sớm nhưng không nguy hiểm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, diễn viên sân khấu vì muốn tạo hiệu ứng mạnh cho khán giả vẫn gặp những tai nạn "thót tim".

Còn nhớ ngày xưa, NSƯT Thành Lộc đu dây bị té trong vở kịch xiếc Cậu bé rừng xanh. Cú vuột tay này khiến anh bị chấn thương cột sống tưởng không thể phục hồi. Gần đây, trong vở Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad trong chương trình Ngày xửa ngày xưa 33, Đình Toàn ngã lộn cổ từ trên lưới cao 7 mét đập đầu, và toàn thân xuống sàn sân khấu.

323578777_2078905038971617_7741603760767924658_n.jpg
Đạo diễn, diễn viên Đình Toàn trong vai Sinbad 

Trong vở diễn này, Đình Toàn vừa là đạo diễn, vừa thủ vai Sinbad. Theo Đình Toàn, vì là đạo diễn cho một vở kịch hoạt náo và khơi gợi trí tưởng tượng của trẻ thơ, nên anh luôn thách thức mình ở những tình huống mới lạ, độc đáo tạo hiệu ứng. Vì vậy, anh đã nghĩ ra cảnh Sinbad leo lên tấm lưới cao. Anh tự đảm nhiệm cảnh này, do thủ pháp nhanh lẹ, mà không nhờ diễn thế. Trong buổi phúc khảo, lúc đang leo thoăn thoắt lên phía trên, chẳng may, anh bị trượt tay té lộn cổ mấy vòng trên lưới, rồi đập đầu và cả người xuống sàn sân khấu.

Tất cả bạn diễn hốt hoảng, bản thân Đình Toàn cũng hoang mang không biết có bị bể đầu hay gãy xương chỗ nào không. Vì muốn tránh làm kinh động bạn diễn và người có mặt, anh ra hiệu cho diễn tiếp. Hết lớp diễn, lui vô hậu trường, kiểm tra lại chỉ thấy người bầm tím mà xương cốt vẫn ổn.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Đình Toàn gặp tai nạn.

Trong vở Tề thiên đại chiến hồng hài nhi cũng thuộc chương trình Ngày xửa ngày xưa, Đình Toàn đóng vai Tề Thiên. Đến cảnh Tề Thiên móc dây bay vòng trên không trung thì dây bị kẹt. Thế là Toàn phải nhảy từ trên cao xuống ngay mấy thanh sắt và tảng đá, may mà không bị thanh sắt đâm trúng người, nhưng cũng bị thương te tua.

Đình Toàn chia sẻ: “Mỗi khi diễn Ngày xửa ngày xưa, chúng tôi phải thuê sân khấu bên ngoài. Vì thế, cảnh trí phải thay ra và ráp vô chứ không để cố định. Mỗi lần như thế tính may rủi cao, vì không chắc lần ráp sau có chắc như lần trước không. Nhưng điều kiện thực tế của sân khấu chỉ đến mức đó, mê nghề, mê tiếng cười trẻ nhỏ chấp nhận liều lĩnh một chút. Chuyện bị té ngã trật khớp tay chân, hay sưng mình mẩy thường hay xảy ra. Dẫu vậy, chúng tôi cũng tính toán để giới hạn nguy hiểm tánh mạng. Sau mỗi sự cố chúng tôi khắc phục và làm tốt hơn. Tất cả những điều không may này, chúng tôi hiếm khi tiết lộ vì sợ khán giả lo lắng”.

323203431_487022713375575_4091283553042277464_n.jpg
324464720_548147844026318_3403169197917939050_n.jpg
Những tai nạn nghề nghiệp ít được công bố, bởi theo đạo diễn Đình Toàn, "tất cả những điều không may này, chúng tôi hiếm khi tiết lộ vì sợ khán giả lo lắng"

Đình Toàn là một trong những diễn viên gắn bó lâu đời nhất của sân khấu Idecaf. Năm 1998, Khi đang học Đại học ngành Du lịch, anh tham gia sân khấu với nhiều vai trò như diễn viên múa, và diễn viên phụ. Thời điểm ấy, Toàn chỉ muốn làm nghề cho vui vì chuyên ngành của anh là hướng dẫn viên du lịch. Thế nhưng, anh quyết định gắn bó lâu dài với nghiệp diễn khi tham gia trong nhóm Líu Lo, mà anh là thành viên nổi tiếng trên truyền hình.

Anh đảm nhiệm dạng diễn viên đa năng như vừa diễn hài, vừa phản diện. Ví dụ như trong nhạc kịch Tiên Nga, anh thủ vai Bùi Kiệm vô cùng đáng ghét. Tạo hình Bùi Kiệm vốn được xây dựng là một gã trai mập mỡ, Đình Toàn ốm gọn nhưng vẫn có cách diễn lột tả tính cách “dâm dê” và dốt nát rất sinh động.

Trong vở Ngũ quý kỳ phùng, Toàn vào vai một gã trai hư hỏng, phá phách nhưng cũng tạo được nhiều tiếng cười trong những tình huống duyên dáng và thú vị. Đến giờ khán giả khó mà nhớ hết các vai diễn của Toàn, điều đọng lại trong tâm trí là phong cách diễn hài và phản diện trong các vở kịch người lớn. Còn ở Ngày xửa ngày xưa, anh tha hồ bay nhảy, vô tư hồn nhiên, với nhiều vai diễn độc đáo. Đây là thế mạnh mà ít diễn viên có được. Không chỉ thế, Toàn còn viết và dựng rất nhiều vở trong chương trình này. Do đam mê đọc sách phiêu lưu, mạo hiểm nên khi dựng vở, Toàn luôn đòi hỏi các tình huống đẹp mắt và khó. Điều này góp phần cho các vở thiếu nhi trở nên vô cùng lung linh, đầy sắc màu. Đến nay, tại Việt Nam, chưa có chương trình thiếu nhi nào có thể thay thế Ngày xửa ngày xưa và Đình Toàn đã góp một phần công sức mình trong đó.

Khoảnh khắc "thót tim" trên sân khấu

Từ thành công ở sân khấu, Đình Toàn được chào đón ở các chương trình truyền hình. Trong vai trò MC anh cũng rất hoạt náo và duyên dáng tạo không khí vui tươi. Thần tài gõ cửa là một trong những chương trình mà khán giả rất thiện cảm với vai trò thần tài của Toàn.

Với năng lượng tràn đầy, và một khát khao nghệ thuật không giới hạn, giờ đây Đình Toàn vẫn còn đầy ắp những dự định. Sân khấu Idecaf của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn vẫn giữ vị trí hàng đầu.

Giờ đây, ông bầu phù thủy này đã mở thêm Nhà hát Thanh Niên với nhiều dự án được chuẩn bị và triển khai. Và cũng tại đây, Đình Toàn sẽ có rất nhiều đất dụng võ, để tài năng tiếp tục phát tiết. Và như thế, khán giả sân khấu sẽ còn thấy những điều lạ lẫm từ anh trong năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo diễn, diễn viên Đình Toàn và những khoảnh khắc thập tử nhất sinh